Ngày 16/6, bà Nguyễn Thị Anh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TPHCM mở các lớp về ẩm thực dành cho các đầu bếp trực tiếp chế biến món ăn và lực lượng quản lý các nhà hàng, quán ăn nhằm hướng đến chuẩn quốc tế theo hình thức trực tiếp, trực tuyến.
Sở Du lịch TPHCM cũng đang phối hợp với Sở Công Thương hoàn thiện bộ tiêu chuẩn đánh giá các nhà hàng, quán ăn theo tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao tương tự như cách đánh giá sao Michelin để xếp hạng các nhà hàng, quán ăn tại TPHCM.
Du khách tại Lễ hội Bánh mỳ TPHCM
“Hiện nay tại TPHCM đã có 55 nhà hàng, quán ăn được Michelin vinh danh. Tuy nhiên, con số đó chưa phản ánh đầy đủ số lượng các nhà hàng, quán ăn được du khách đánh giá cao tại TPHCM. Để ẩm thực thành thương hiệu của thành phố, chúng tôi sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá riêng nhằm quảng bá cho ẩm thực của thành phố” - Bà Hoa cho hay.
Theo đánh giá của Hiệp hội Ẩm thực TPHCM, trong thời gian vừa qua, ẩm thực Việt Nam đã khẳng định vị trí trên bản đồ thế giới bởi sự đa dạng về món ăn, hương vị và chất lượng dinh dưỡng. Đặc biệt, TPHCM còn là nơi giao thoa ẩm thực của các vùng miền khắp Việt Nam nên du khách thường chọn TPHCM là điểm đến để trải nghiệm ẩm thực.
TPHCM cũng là nơi có nhiều lễ hội ẩm thực như Lễ hội Ẩm thực món ngon, Lễ hội Bánh mỳ, Liên hoan “Ẩm thực Hương sắc phương Nam”… cùng nhiều phố ẩm thực có tiếng luôn thu hút du khách.
Lễ hội Ẩm thực món ngon đã trở thành thương hiệu của TPHCM
Theo ông Lương Đình Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TPHCM, việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá các nhà hàng, quán ăn sẽ là động lực lớn cho tất cả đơn vị kinh doanh ẩm thực phấn đấu để giành được sao. Đồng thời, đây cũng là cơ hội, cú hích đầu tiên thúc đẩy du lịch ẩm thực, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới.
“Hiệp hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch để xây dựng bộ tiêu chuẩn và tổ chức triển khai tới các nhà hàng, quán ăn trong thành phố. Ngoài ra, Hiệp hội sẽ tổ chức các tuyến phố ẩm thực bài bản và quy củ, tổ chức lễ hội ẩm thực quy tụ những nhà hàng được xếp hạng sao” - ông Tuấn chia sẻ.
Trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, TPHCM đã xác định du lịch ẩm thực sẽ là một trong những sản phẩm chính để thu hút du khách. Hiện nay, thành phố đang trình HĐND TPHCM đề án hỗ trợ kinh phí, có cơ chế mở sử dụng ngân sách hỗ trợ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực.