Các trang tin doanh thu có lẽ là nơi mà fan Marvel sẽ "hóng" nhất trong những ngày sắp tới khi Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) chỉ còn cách "ông hoàng phòng vé" Avatar có 600 triệu USD. Tuy nhiên, khoảng cách tưởng nhỏ ấy hóa ra lại không dễ dàng chút nào dù bom tấn Marvel đã phá vỡ nhiều kỉ lục doanh thu trước đó.
Endgame không dễ xem với khán giả đại chúng
Muốn xem "Endgame", khán giả phải tìm hiểu hết 21 phim Marvel trước.
Endgame là bộ phim kết thúc hành trình 11 năm đầu tiên của MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel). Do đó mà những ai chưa từng theo dõi Marvel, nhất là phần Infinity War trước đó sẽ khó hiểu được những gì đang diễn ra trên màn hình. Họ sẽ không nắm được hàng loạt "trứng phục sinh" được cài cắm khắp nơi hay vì sao các nhân vật lại hành động như thế mà ai cũng vỗ tay ầm ĩ.
Hầu hết những người này đều... chẳng hiểu gì khi bước vào rạp, và chỉ thích thú khi có cảnh đánh nhau. Dù lực lượng fan của Marvel hiện nay là vô cùng hùng hậu thì vẫn phải thừa nhận rằng, đối tượng khán giả của phim ít nhiều bị hạn chế.
Avatar đưa người xem vào một thế giới kì diệu khó ai làm được.
Trong khi đó, Avatar lại là bộ phim đầu tiên trong loạt phim của nó. Với nội dung không quá phức tạp, cũng không phải đi dò trước 22 bộ phim, Avatar rõ ràng có thể thu hút được nhiều đối tượng khán giả hơn. Khi lực lượng fan cứng của Marvel đều đã xem hết phim, liệu nó có đủ sức trụ rạp ngày này qua tháng nọ như Avatar đã làm được năm nào?
Avatar là "kẻ đi đầu xu hướng"
10 năm trước, James Cameron và Avatar lần đầu tiên "trình làng" cho các khán giả khái niệm "phim 3D". Thành công của Avatar là thành công từ công nghệ 3D. Người xem ồ ạt tới rạp thưởng thức bởi họ muốn biết công nghệ thế kỷ. Nhiều bạn hẳn còn nhớ những hàng người rồng rắn xếp hàng chỉ để chìm đắm trong thế giới kì vĩ của Pandora một lần nữa. Chính vì vậy, trong suốt nhiều năm, chưa một bộ phim nào đủ sức hạ bệ siêu phẩm Avatar.
So bì về công nghệ và kỹ xảo, rõ ràng là Endgame hiện đại hơn tận 10 năm. Nhưng đây cũng là lúc khán giả quá quen với chiếc kính 3D hay rạp phim Imax qua nhiều bom tấn khác. Bộ phim mãn nhãn và hoành tráng đấy nhưng đó không phải lí do kéo người xem đến rạp để xem đi xem lại hay tạo ra được sự đột phá so với mặt bằng chung.
Tháng 5 đầy biến động với nhiều siêu phẩm khác ra rạp
Pikachu và Godzilla là 2 đối thủ nặng kí của "Endgame" trong tháng 5.
Khi biết Endgame ra rạp, rất nhiều bộ phim khác đều vội vã rời lịch để tránh phải đối đầu với siêu phẩm này. Tuy nhiên, sau khi cơn sốt đã dần hạ nhiệt, các tác phẩm khác bắt đầu lục đục ra rạp. Nên nhớ, doanh thu 2,788 tỉ USD của Avatar có được là nhờ trụ rạp dai dẳng suốt gần nửa năm mà chẳng có đối thủ nào quá mạnh.
Trong khi đó, Endgame đang chuẩn bị bước vào một tháng 5 "chật chội" với hàng loạt bom tấn khác như Pokémon Detective Pikachu, John Wick: Chapter 3 - Parabellum, Godzilla: King of the Monsters. Khi có nhiều lựa chọn hơn, khán giả sẽ bắt đầu phân tán sự chú ý. Dù Endgame vẫn bám trụ được trong top 10 nhưng doanh thu chắc chắn sẽ sụt giảm.
Thời lượng và cảm xúc lại trở thành điểm yếu
Thời lượng quá dài khiến nhiều người ngại đi xem lại "Endgame".
Với thời lượng lên đến 3 tiếng, Endgame là một thử thách thật sự cho những ai muốn xem lại tác phẩm. Bởi lẽ, việc xem phim có thể ngốn hết của bạn một buổi và không còn đủ thời gian cho những nhu cầu giải trí khác. Những ai đã xem qua đều biết hơn 2 tiếng đầu của Endgame khá chậm chạp và không quá nhiều kịch tính. Tất cả chỉ nằm ở trận đại chiến cuối cùng mà thôi. Liệu bạn có chấp nhận ngồi 3 tiếng trong rạp chỉ vì 30 phút cuối phim?
Bên cạnh đó, tác phẩm còn là đoạn kết cho một hành trình của Marvel. Những cảm xúc tiếc nuối khi phải chia tay nhân vật yêu thích vốn là thứ khiến Endgame ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ thì nay lại trở thành điểm yếu. Bạn sẽ chẳng muốn trải nghiệm cảm xúc đau buồn quá nhiều lần đâu. Hơn nữa, nó cũng chẳng thể mạnh mẽ như lần đầu tiên ra rạp.
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Endgame hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.