Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có "Quyển sổ Tử thần" trong tay?

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 11:46 19/03/2017

Không đơn giản khi bộ truyện tranh “Death Note” (Quyển sổ Tử thần) lại trở thành một đề tài hấp dẫn bậc nhất tại Nhật Bản. Phần phim điện ảnh mới nhất năm nay đã chứng tỏ điều đó. Càng dữ dội hơn nếu chúng ta liên tưởng đến những sự vụ ồn ào vừa qua.

Con người càng văn minh tiến bộ, công nghệ kĩ thuật càng phát triển thì tội ác càng biến hóa theo đủ mọi hình thức. Vì thế, pháp luật chính là loại tiêu chuẩn vàng dùng để kiềm hãm và ngăn chặn sự sinh sôi của tội phạm. Nhưng, càng phát triển con người càng cô đơn, chính tâm lý đó đã sinh ra sự phản kháng của con người vào pháp luật, hình thành trong đầu một số người thứ công lý cá nhân mà chúng ta hay gọi là "tư hình". Đây là một trong những chủ đề hấp dẫn của điện ảnh hay tranh truyện.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 1.

Một trong những hình mẫu tiêu biểu nhất của "tư hình" chính là Batman, gã tỉ phú hóa trang thành người dơi vào đêm tối để thực thi loại công lý bạo tàn của riêng mình. Batman là nhân vật đứng giữa ranh giới thiện và ác, pháp luật và cá nhân, một nhân vật mang tính biểu tượng của ngành giải trí phương Tây. Và Death Note, những quyển sổ của tử thần, chính là sự tự hào của người Nhật, thậm chí là châu Á khi khai thác đề tài "tư hình" trong truyện tranh, phim ảnh.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 2.

Ra đời năm 2003 trên tuần san Shonen Jump, bộ đôi tác giả Tsugumi Ohba và Takeshi Obata (họa sĩ) đã khiến tất thảy độc giả quen thuộc của tạp chí này phát cuồng vì bộ truyện tranh dị dòng độc đáo mang tên Death Note (tạm dịch: Quyển Sổ Tử Thần). Bộ truyện gồm 108 chương, tương ứng 12 tập và tiêu thụ hơn 20 triệu bản in tại Nhật. Vào năm 2006, khi bộ truyện kết thúc, 2 tập phim điện ảnh của Death Note được phát hành đã chinh phục hàng triệu người hâm mộ trong khu vực, trở thành một trong những live-action chuyển thể từ truyện tranh hay nhất. Đặc biệt, nhân vật L của Kenichi Matsuyama cực kì được yêu mến vì sự thành công trong tạo hình và nhập vai. Đến nỗi một tập phim riêng về L đã được phát hành 2 năm sau đó để "thỏa lòng" người hâm mộ.

Năm 2015, Death Note được chuyển thể thành phim truyền hình. Tuy chất lượng kém xa bản điện ảnh nhưng vẫn gây sốt trong thời gian lên sóng. Đến năm 2016, nhà sản xuất nỗ lực đưa Death Note trở lại màn ảnh rộng bằng một phim điện ảnh mới lấy mốc 10 năm sau sự kiện đầu tiên. Điều này một lần nữa chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của thương hiệu Death Note trong dòng tác phẩm về tội phạm và đấu trí khi Hollywood cũng vừa công bố sẽ chuyển thể tác phẩm này.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 3.

Phần phim mới nhất tại Nhật với tên Death Note: Light up the NEW World, giới thiệu dàn diễn viên mới, nhân vật mới cùng sự xuất hiện đặc biệt của Light/Kira (Tatsuya Fujiwara) và L (Kenichi Matsuyama) trong vai trò khách mời cùng một nội dung ấn tượng. Sau 10 năm từ vụ án Kira chấn động toàn cầu, 6 quyển sổ tử thần khác cố tình được thả xuống trái đất hòng gây ra sự náo loạn một lần nữa, trở thành trò tiêu khiển của thần chết. Cuộc sống những người "có duyên" sở hữu Death Note dần dần bị xáo trộn. Nhưng bất ngờ hơn tất cả chính là sự kế thừa mạnh mẽ ý chí của Kira tại Nhật Bản – một gã hacker trẻ thiên tài tên Yuki Shien (Masaki Suda) – qua một đoạn phim có hình ảnh Kira lan truyền như một loại virus. Một cuộc điều tra quy mô một lần nữa được huy động, với sự tham gia chính của thanh tra Tsukuru Mishima (Masahiro Higashide) cùng gã thám tử hậu duệ của L tên Ryuzaki (Sosuke Ikematsu). Một số nhân vật cũng trở lại sau 10 năm như Misa Amane (Erika Toda), Matsuda (Sota Aoyama) khiến người hâm mộ cảm thấy thú vị.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 4.

Không chỉ một mà tổng cộng đến 7 quyển, chưa bao giờ cán cân công lý trở nên bị chao đảo như thế tại Nhật Bản. Thật sự đáng tiếc khi nội dung phần phim phóng tác này (hoàn toàn mới so với nguyên tác truyện tranh) không thể xuất sắc như hai tập phim đầu tiên. Đặc biệt là cảm giác mệt mỏi vì những cú twist liên tục vào phần cuối. Nhưng điều này có thể thông cảm khi biên kịch phải chịu áp lực từ nguyên tác, một câu chuyện đỉnh cao về đấu trí. Do đó mà gần như toàn bộ những âm mưu, cài cắm, kế hoạch được lật đảo rất nhiều lần trong phần mới chỉ như những bản photocopy rồi xáo trộn từ phần cũ. Hai nhân vật mới cũng không thể nào vượt qua những chiếc bóng huyền thoại.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 5.

Tuy nhiên, điều thành công nhất trong phần phim này chính là sự thừa hưởng hoàn hảo những tinh thần mà nguyên tác sở hữu: thứ công lý cá nhân được hình tượng hóa thành những quyển sổ tử thần. Tâm lý này của con người sẽ không bao giờ lỗi thời, đặc biệt là trong xã hội hiện đại.

Hẳn bạn vẫn còn nhớ những ngày vừa qua các vụ án ấu dâm tại Việt Nam đã khuấy đảo cộng đồng mạng như thế nào. Bên cạnh nỗi ám ảnh ghê sợ dành cho những hành vi dâm ô đối với trẻ nhỏ, thì sự căm phẫn của cộng đồng mạng đã sinh ra những luồng dư luận trái chiều. Trong số đó có những ý nghĩ thực sự khiến người đọc phải rùng mình khi không ngại ngần buông những lời thóa mạ đến gia đình của phạm nhân hay nghi phạm, thậm chí là mong muốn con cái họ cũng bị tình trạng tương tự. Không bàn chuyện nghi phạm có thực sự là thủ phạm hay không, nhưng việc công chúng đang dùng cái ác để đàn áp cái ác (dù chỉ mới trong suy nghĩ) là hành vi đi ngược với công lý trong xã hội văn minh.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 6.

Giống như những quyển Death Note, chỉ cần viết tên ai vào đấy thì họ sẽ chết. Bản thân Light, hay những người khác sở hữu Death Note trong phim, ban đầu đều sử dụng với mục đích tốt. Họ muốn dùng quyển sổ để loại bỏ những ung nhọt tội phạm mà pháp luật chưa thể xử lý và không hề nghĩ rằng điều đó đã phạm vào những chuẩn mực mang tính đạo đức và công bằng của pháp luật. Rồi những cuộc chiến mang tầm quốc tế nổ ra, họ trở thành những kẻ có tội, những người bóp méo công lý bằng tư hình. Thực sự tác giả Tsugumi Ohba quá thông minh khi tạo ra loại công cụ đọc vị số đông tỏ tường như Death Note, loại công cụ mà sự tồn tại của nó trong xã hội sẽ phô bày những mặt tối của con người, những nhận thức vừa đúng mà vừa sai dành cho tội ác. Death Note khiến mỗi người chúng ta như nhìn thấy chúng mình trong từng nhân vật, những thay đổi cảm tính lồng trong những tình huống thử thách kịch tính.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 7.

Thử tưởng tượng nếu có những quyển Death Note trong đời thực sẽ như thế nào? Chắc chắn không thể xảy ra chuyện đó nhưng hãy thử nghĩ về tương lai giả định đó rồi liên hệ với những gì đang diễn ra trong cuộc sống chúng ta, bạn sẽ rùng mình! Vì chẳng cần quyển Death Note nào cả, mỗi người chúng ta đang đứng trong những thử thách của sự tỉnh táo và cảm tính trước tội ác. Sự tư hình của chúng ta được phơi bày trong chính những suy nghĩ mà chúng ta cho rằng vô hại. Cái ác của chúng ta hóa ra lại sinh sôi từ cái thiện mà chúng ta đang vinh danh. Tất cả những điều này tưởng như phức tạp để lý giải nhưng lại hiện hình hoàn hảo trong những quyển sổ da màu đen có tên Death Note, thứ công cụ mà những tên thần chết ngán ngẩm rồi đẩy cho con người như một trò tiêu khiển.

Thời đại này, hẳn ai cũng muốn có Quyển sổ Tử thần trong tay? - Ảnh 8.

Nếu ngày trước khán giả Việt Nam ngưỡng mộ Death Note vì nội dung ấn tượng, vì sự sáng tạo của các tác giả thì ngày nay sẽ cảm thấy thấm thía với thực trạng xã hội khi xem phim. Nếu cán cân công lý trong Death Note chưa bao giờ chao đảo dữ dội như vậy thì sự bùng nổ của những cái ác vô tình trong xã hội Việt Nam cũng khiến chúng ta phải rùng mình.

Trong thời đại này, nếu ai cũng có một quyển số tử thần trong tay để nhân danh cái thiện thì chắc chắn hiện thực sẽ là một thứ hòa bình méo mó. Bình tĩnh, sáng suốt và tin tưởng chính là những thông điệp đơn giản nhưng đắt giá được gửi gắm qua loạt phim Death Note.

Trailer " Death Note"

Phim chiếu tại Việt Nam từ ngày 17/03/2017.