Yuuka Hasumi, 17 tuổi, đã tạm gác việc học trung học ở Nhật Bản và bay đến Hàn Quốc vào tháng 2 vừa qua để bắt đầu thực hiện ước mơ trở thành thần tượng Kpop. Nhiều người đều biết rằng, với môi trường huấn luyện khắc nghiệt tại xứ sở Kim Chi này, bạn phải đánh đổi mọi thứ, phải tập luyện cả ngày lẫn đêm để luyện thanh cũng như vũ đạo. Trong quá trình đào tạo, bạn phải chấp nhận 3 không, không bạn trai, không có sự riêng tư và không sử dụng điện thoại.
Hasumi đã gia nhập trường Acopia, một trường học ở Seoul chuyên dành cho những thiếu nữ Nhật Bản đến đây để học làm thần tượng. Tại đây, các thiếu nữ được dạy vũ đạo, luyện thanh, học tiếng Hàn để cạnh tranh với những thiếu nữ nước khác trong quá trình thi tuyển vào các công ty giải trí lớn. Nếu như may mắn được chọn, họ sẽ trở thành thực tập sinh và có khả năng được ra mắt, trở thành thần tượng Kpop.
Hasumi cùng bạn biểu diễn tại trường.
"Đối với em, điều này thật không đơn giản chút nào", Hasumi nói bằng tiếng Nhật với bộ dạng ướt đẫm mồ hôi sau khi luyện vũ đạo cùng một người bạn 15 tuổi tên Yuho Wakamatsu cũng đến từ Nhật Bản. "Chỉ cần vượt qua sự huấn luyện nghiêm ngặt thì sẽ giúp em nâng cao được kỹ năng của mình để có thể làm chủ sân khấu tốt hơn. Khi đó, em nghĩ chính là thời điểm tốt nhất để ra mắt", Hasumi nói.
Hasumi mua sắm sau giờ học mệt mỏi và căng thẳng.
Thiếu nữ Nhật ra phố Hongdae, Seoul để biểu diễn và không quên giới thiệu trang cá nhân thông qua một chiếc bảng nhỏ.
Không chỉ có chế độ tập luyện khắc nghiệt mà học phí tại ngôi trường này cũng vô cùng đắt đỏ. Con số có thể lên đến 3000 đô la Mỹ (khoảng hơn 70 triệu) cho một tháng đào tạo, ước tính có khoảng 500 thiếu nữ Nhật đã đến Acopia nhập học hằng năm. Nhà trường cũng sẽ phối hợp với các công ty giải trí hàng đầu để tạo ra các buổi thử giọng phù hợp, đáp ứng với yêu cầu của công ty, rút ngắn thời gian luyện tập để sớm trở thành thực tập sinh và có cơ hội được ra mắt.
Các cô gái Nhật Bản cũng tập trang điểm theo kiểu Hàn Quốc để tiếp cận được với thị hiếu tại đây.
Trên thực tế, mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chưa bao giờ hết căng thẳng từ sau thời kỳ thuộc địa kéo dài từ năm 1910 đến 1945. Tuy nhiên, bất chấp điều này, hiện tại dòng chảy những nhân tố tài năng của Nhật Bận đang định hình phần nào tại ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.
Ở chiều ngược lại, Kpop cũng đang tấn công mạnh mẽ vào xứ sở Phù Tang và tạo được vị trí vững chắc tại thị trường khó tính này. Một nhà phê bình lâu năm cho hay, ở Hàn Quốc, các công ty giải trí không quá quan tâm đến mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, họ vẫn sẵn sàng tiếp nhận những tài năng của Nhật Bản. Trong khi đó, có nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc Hàn Quốc vẫn được chào đón nhiệt liệt tại Nhật Bản và chinh phục khán giả nước này bằng những album hay những buổi hòa nhạc ấn tượng.
Một buổi thử giọng Kpop ở Tokyo, Nhật Bản.
Nhật Bản được xem là thị trường âm nhạc lớn thứ 2 sau Mỹ của Kpop, vì vậy các giải thưởng âm nhạc tại Nhật cũng là mục tiêu lớn mà các nhóm nhạc cũng như nghệ sĩ Hàn nhắm đến. Hasumi đã chia sẻ với Reuters trong thời gian giải lao tại một lớp học tiếng Hàn: "Em nghĩ rằng thật tốt nếu như Nhật Bản và Hàn Quốc cùng kết hợp trong âm nhạc".
Họ chọn ảnh để gửi đến các công ty giải trí.
Điều này cũng không quá khó khăn khi một số tài năng của Nhật Bản đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Điển hình là nhóm nhạc nổi tiếng hàng đầu hiện nay là Twice, trực thuộc công ty JYP Entertainment có 3 thành viên người Nhật đã và đang chinh phục khán giả khó tính tại xứ Phù Tang. Và cũng chính vì sự thành công này mà JYP vẫn đang ấp ủ cho ra một nhóm nhạc nữ chỉ toàn những cô gái Nhật Bản, đủ để thấy được sự hòa hợp về âm nhạc giữa hai nước sẽ phát triển như thế nào trong tương lai.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết, các quan chức ở Hàn Quốc tỏ ra thận trọng khi nhắc đến những thành công của người Nhật trên đất Hàn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những tài năng Nhật đang tìm đến Hàn để thực hiện ước mơ trở thành ngôi sao quốc tế và được trở nên nổi tiếng toàn cầu.
Nao Niitsu tự tập luyện vũ đạo của Kpop.
Nao Niitsu, một sinh viên đại học 19 tuổi đến từ Tokyo trải lòng: "Tôi đã nghe về những câu chuyện như không có thời gian rảnh hoặc không thể làm những gì tôi muốn. Nhưng tôi nghĩ rằng tất cả các ngôi sao Kpop đều phải đánh đổi như thế".
IZ*ONE, nhóm nhạc Hàn - Nhật từ chương trình sống còn Produce 48.
Năm 2018, đài truyền hình Mnet đã kết hợp với nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Nhật Bản - Yasushi Akimoto để làm chương trình sống còn mang tên Produce 48 với sự tham gia của các thực tập sinh đến từ các công ty của Hàn Quốc và những thần tượng đến từ nhóm nhạc thuộc hệ thống AKB48. Cuối cùng sau hơn 2 tháng cạnh tranh khốc liệt đã chọn được 12 thành viên ra mắt trong nhóm nhạc mang tên IZ*ONE với 9 thành viên người Hàn và 3 thành viên người Nhật. Hiện nay, nhóm đang hoạt động mạnh ở 2 thị trường lớn là Nhật Bản - Hàn Quốc và gặt hái được nhiều thành công đáng kể.
Takeuchi Miyu, 23 tuổi, một thần tượng bước ra từ nhóm nhạc AKB48 cho biết cô không hề gặp khó khăn khi từ bỏ sự nghiệp 10 năm ở Nhật để đến Hàn lập nghiệp. Vào tháng 3 vừa qua, Miyu chính thức ký hợp đồng với công ty Mystic Entertainment để trở thành thực tập sinh. Với kinh nghiệm của mình, Miyu có điểm xuất phát nhẹ nhàng hơn những cô gái khác khi chỉ cần luyện thanh trong 7 tiếng mỗi ngày, và học 2 buổi vũ đạo 2 tiếng mỗi tuần. Tuy nhiên, cô cũng không được phép có bạn trai hay làm những việc riêng tư khác. Miyu chia sẻ rằng cô không hối tiếc về quyết định của mình dẫu rằng chưa chắc mình sẽ được lựa chọn để ra mắt.
Takahashi Juri bất chấp sự chỉ trích và phản đối của người hâm mộ, quyết định từ bỏ hào quang tại AKB48 để đến Hàn thực hiện ước mơ trở thành thần tượng Kpop từ con số 0.
Hay đánh đổi như Takahashi Juri, một thần tượng rất nổi tiếng ở Nhật Bản nhưng sau khi tham gia chương trình sống còn Produce 48, tuy không được nằm trong danh sách ra mắt cuối cùng nhưng cô vẫn quyết định từ bỏ sự nghiệp đỉnh cao ở Nhật Bản để Hàn tiến dưới trướng công ty Woolim Entertainment. Với quyết định này của mình, Juri đã vấp phải nhiều sự phản đối và chỉ trích của người hâm mộ. Tuy nhiên, cô vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê và mong muốn trở thành thần tượng Kpop.
(Nguồn: The Guardian, Soompi)