Hồ Tràm trên bản đồ du lịch Bà Rịa Vũng Tàu 360 độ
Chuyển đổi số quảng bá điểm đến
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, việc thuyết minh tự động Audio Guide đã được triển khai từ năm 2020 cho hơn 170 di tích, danh thắng, điểm đến. Du khách chỉ cần quét mã QR gắn trước các di tích sẽ nghe thuyết minh tự động với 7 ngôn ngữ Anh, Hàn, Nhật, Pháp, Nga, Trung và Việt.
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để du khách tìm hiểu từ xa thông qua máy tính, điện thoại thông minh, từ đó kích thích mong muốn đến du lịch, nghỉ dưỡng, khám phá.
Côn Đảo đi đầu khi sử dụng công nghệ này khi ra mắt bản đồ du lịch 3D với góc nhìn 3600 giới thiệu toàn cảnh Côn Đảo và các điểm đến từ tháng 9/2023. Du khách đã có thể quan sát 16 di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Côn Đảo như Bảo tàng Côn Đảo, di tích Nhà tù Phú Hải, Nghĩa trang Hàng Dương, hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Bà, Hòn Trứng, Hòn Tre lớn, các điểm ngắm hoàng hôn Côn Đảo... từ xa với đầy đủ góc nhìn từ tổng quan đến chi tiết một cách dễ dàng, qua điện thoại hay máy tính. Đến nay, bản đồ 3D 3600 du lịch Côn Đảo đã nhận được hơn 600.000 lượt truy cập, 15.000 lượt tương tác và hơn 600 lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Quét mã QR để xem các thông tin dịch vụ, chỉ số lưu trữ, trung hòa carbon tại Suối Rao Ecolodge (Ảnh: Ngọc Minh)
Đến đầu năm 2024, bản đồ Bà Rịa - Vũng Tàu 3600 ra mắt có phụ đề và thuyết minh với 2 ngôn ngữ Việt - Anh. Bằng công nghệ thực tế ảo liên kết ảnh giúp người dùng sử dụng điện thoại hoặc máy tính truy cập dễ dàng quan sát Bà Rịa - Vũng Tàu với đầy đủ góc nhìn, từ tổng quan đến chi tiết từng địa danh theo 5 chủ đề: Vũng Tàu - những điểm đến thú vị; Vẻ đẹp của biển Bà Rịa - Vũng Tàu; Khám phá Côn Đảo; Hạ tầng giao thông đưa Bà Rịa - Vũng Tàu cất cánh và nông nghiệp công nghệ cao ở Châu Đức.
Các địa điểm hiển thị trên bản đồ thực tế ảo đều tích hợp Google Map giúp cung cấp cụ thể, chi tiết vị trí, thông tin địa điểm. Bản đồ thực tế ảo Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành mảnh ghép quảng bá, nét đẹp vào bản đồ du lịch và thu hút đầu tư cả nước.
Ứng dụng công nghệ số phục vụ du khách
Các doanh nghiệp cũng chú trọng chuyển đổi số để tăng cường tiện ích và sự thông minh cho dịch vụ của mình. Ngoài tiếp cận quảng bá sản phẩm trên các trang đặt phòng chuyên nghiệp, uy tín hoặc xây dựng các trang fanpage, một số doanh nghiệp cũng chú trọng đến tăng tiện ích, tiện nghi, tính hiện đại trong dịch vụ.
Ông Nguyễn Tấn Quyền, Giám đốc Công ty Bambo Adventure (Côn Đảo) - công ty đã áp dụng việc sử dụng thẻ điện tử, đặt tour và thanh toán dịch vụ trực tuyến, đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm, thanh toán không tiền mặt cũng như ứng dụng AI trong quản lý và phục vụ các tour du lịch – cho biết: "Bản đồ 3D du lịch Côn Đảo với 2 thứ tiếng Anh - Việt và việc đặt tour trực tuyến trên các app du lịch đã giúp công ty thu hút một lượng lớn khách trong và ngoài nước đặt tour tham quan Côn Đảo. Nhờ đó hiệu quả kinh doanh của công ty tăng lên rõ rệt".
Premier Pearl Hotel sử dụng robot bưng bê thức ăn, thu dọn chén dĩa phục vụ du khách (Ảnh: Đăng Khoa).
Trong khi đó, Premier Pearl Hotel (nay thuộc phường Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh) đã sử dụng robot có chức năng giao nhận, bưng bê đồ ăn thức uống, phục vụ tận phòng cho du khách.
Để đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển đổi số trong ngành du lịch, cuối tháng 5/2025, đề án chuyển đổi số đã được bàn hành với mục tiêu nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số để quảng bá, xúc tiến du lịch, và phát triển du lịch thông minh. Đề án đặt mục tiêu trong năm 2025 nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại các điểm đến du lịch, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng công nghệ như cung cấp Wifi miễn phí và trạm phát sóng 5G tại các điểm du lịch. Một số nội dung đáng chú ý khác có thể kể tới: Cung cấp thông tin và dịch vụ du lịch thông qua website và ứng dụng công dân số, đảm bảo người dân và du khách dễ dàng tiếp cận. Đồng thời kết nối, chia sẻ bản đồ số (Atlas) về các thông tin khu du lịch, điểm đến du lịch... để hỗ trợ quản lý, nâng cao hiệu quả quảng bá và giúp người dân, du khách dễ dàng tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, ứng dụng Big Data để phân tích nhu cầu, sở thích của du khách, đề xuất gói du lịch phù hợp, triển khai các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi. Tích hợp công nghệ VR/AR để mang đến trải nghiệm khám phá sống động về di sản, văn hóa và thiên nhiên. Đến năm 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ vận hành và phát triển hệ thống Wifi miễn phí cùng các trạm thu phát sóng 5G tại các địa điểm du lịch; xây dựng, triển khai hệ thống thông tin điều hành du lịch thông minh nhằm phục vụ giám sát, điều hành, phân tích và dự báo dữ liệu du lịch trên địa bàn…