Sự khác biệt trong chiến lược thu hút nhân tài Gen Z tại PNJ

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 25/09/2024
Chia sẻ

Đào sâu tìm căn nguyên, trang bị kỹ năng cho đội ngũ quản lý, cân bằng khoảng cách thế hệ, áp dụng công nghệ... là những khía cạnh trong chiến lược đổi mới giúp PNJ tiếp cận việc trẻ hoá nhân sự.

Theo báo cáo của Anphabe, gen Z đang góp mặt khoảng 30% nhân lực tại các doanh nghiệp và trẻ hóa là điểm sáng của thị trường lao động. Đây là thế hệ có nhiều tiềm năng, sáng tạo và nhanh nhạy với chuyển đổi số. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra "xung đột thế hệ" là một trong 5 lý do khiến các nhà lãnh đạo "mất ngủ". Bên cạnh đó, để thu hút, phát triển và giữ chân các tài năng trẻ đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản.

Ứng biến kịp thời tốc độ thay đổi, thậm chí đột biến của thị trường, PNJ đã triển khai chiến lược tái cấu trúc và liên tục đổi mới mô hình quản trị theo hướng trẻ hoá, linh hoạt và sáng tạo từ năm 2017 đến nay để không ngừng làm giàu nguồn nhân lực. 

Cân bằng giữa nguồn nhân sự trẻ và thế hệ thâm niên

Trong chương trình Business Insights (Vietsuccess), ông Nguyễn Chí Kiên - Giám đốc Cao cấp Nguồn nhân lực PNJ chia sẻ: "Mỗi thế hệ đều có một thuộc tính đặc trưng. Điển hình, một đặc tính của Gen Z là các bạn thích trao đổi 1-1, sòng phẳng và cởi mở. Ở một góc độ nào đó, nhóm này có khả năng chịu "nhiệt" trước đám đông không bằng các thế hệ trước. PNJ hiểu được cơ chế đó và luôn hướng đến câu chuyện đào sâu tìm căn nguyên để trang bị kỹ năng, nền tảng kiến thức tầm sâu cho đội ngũ quản lý. Nhìn thấy điểm khác biệt, điểm mạnh giữa các thế hệ để ứng dụng phù hợp trong công việc là cách tiếp cận của PNJ".

Sự khác biệt trong chiến lược thu hút nhân tài Gen Z tại PNJ- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Chí Kiên - Giám đốc Cao cấp Nguồn nhân lực PNJ

Ông Nguyễn Chí Kiên cho biết thêm, mục tiêu của doanh nghiệp đó là luôn phát triển. Và để phát triển thì yếu tố nguồn lực luôn là cốt lõi. Truyền tải thông điệp xuyên suốt, kéo gần khoảng cách với nhân viên và áp dụng công nghệ là những khía cạnh chính giúp PNJ có thể tiếp cận việc trẻ hoá nhân sự mang tính chất tổng hoà.

Hiện nay, PNJ đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Doanh nghiệp sẽ giải quyết được câu chuyện giữ bộ Gen của PNJ, nhưng đồng thời cũng "refresh", làm tươi mới những cá tính mới và phương pháp làm việc mới. Ngược lại, PNJ cũng đã tạo ra một không gian cho những người mới là các bạn đã có những kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều công ty đa quốc gia.

Theo ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PNJ: "Công ty đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Các anh chị, những người sáng lập PNJ đã tạo nên thương hiệu trong 36 năm vừa qua và cũng tới lúc các bạn trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao nhất trong ban điều hành, hội đồng quản trị. Chuyển giao thế hệ nhưng chúng tôi vẫn giữ được bộ gen của PNJ, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới."

Sự khác biệt trong chiến lược thu hút nhân tài Gen Z tại PNJ- Ảnh 2.

Nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao

Ở PNJ ngày càng nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao trong ban điều hành, hội đồng quản trị. Công ty xem nhân sự Gen Z dần trở thành lực lượng lao động quan trọng nhờ nắm bắt tốt các giải pháp công nghệ và xu hướng mới. Tính đến cuối năm ngoái, PNJ có hơn 3.360 nhân sự trẻ dưới 30 tuổi, chiếm khoảng 44% nhân sự toàn công ty. Trong số nhân sự quản lý của công ty có gần 7% thuộc nhóm dưới 30 tuổi. 

Thành quả đạt được nhờ chiến lược "trẻ hóa"

PNJ phát triển các chương trình khuyến khích nhân sự đổi mới tư duy và khai phá giới hạn, nhờ đó công ty không chỉ vượt lên quá trình tăng trưởng tự thân (organic growth) khi thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới mà còn gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Các giải pháp này được PNJ xem là nền tảng để chuyển hoá từ nhà bán lẻ Lifestyle chuyên nghiệp thành hệ sinh thái đa kinh doanh (multi-business) với tầm nhìn hướng tới 2027.

Đổi mới mô hình quản trị nhân sự mang đến cho PNJ quả ngọt trên nhiều phương diện khác nhau. Đơn cử như các chương trình đào tạo kỹ năng, "nuôi cấy và tạo nguồn" DNA mới cho đội ngũ được thực hiện xuyên suốt đã tạo nội lực để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục về thị phần cũng như các chỉ tiêu tài chính.

Sự khác biệt trong chiến lược thu hút nhân tài Gen Z tại PNJ- Ảnh 3.

F5 Refresh đã giúp PNJ liên tục lập đỉnh tăng trưởng

Để thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của thị trường, cứ mỗi 5 năm, PNJ lần lượt "nhấn nút tái tạo" ở từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh, sau đó đánh giá mức độ hiệu quả và phù hợp. Nhờ vậy, quá trình F5 Refresh giúp công ty chuyển đổi mượt mà từ một doanh nghiệp sản xuất với đặc tính chính xác, tỉ mỉ sang một nhà bán lẻ chuyên nghiệp với văn hoá hướng về khách hàng, sáng tạo và tốc độ.

Mọi hoạt động liên quan đến nhân sự của PNJ đều được tích hợp vào chiến lược phát triển tổng thể của công ty. Trong giai đoạn tới, PNJ tập trung phát triển năng lực và nâng tầm lãnh đạo cấp trung thông qua các chương trình huấn luyện thực chiến được thiết kế riêng cho từng cấp độ. Công ty khích lệ hơn 7.600 nhân viên phát huy tinh thần dân chủ, đồng thời F5 các chế độ, chính sách tưởng thưởng và ghi nhận nhằm tạo động lực cho đội ngũ phát huy tối đa năng lực. 

Đổi mới mô hình quản trị và "tái tạo" từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh đã giúp PNJ liên tục lập đỉnh tăng trưởng, đồng thời kích thích tinh thần sáng tạo và cống hiến của hơn 7.600 nhân sự.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày