Có một thời, nhắc đến girlgroup số 1 Kpop, người ta không nghĩ ngay đến SNSD hay BLACKPINK mà là TWICE, nhóm nữ nhà JYP được thành lập nhờ show tuyển chọn SIXTEEN, ra mắt năm 2015, từng tạo nên cơn địa chấn với hàng loạt bản hit phủ sóng cả xứ Hàn. Âm nhạc của TWICE từng vang lên ở khắp nơi hang cùng ngõ hẻm không chỉ ở châu Á mà còn lan sang thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sau 10 năm hoạt động, nhóm không còn giữ được sức hút như ban đầu.
Debut với ca khúc Like Ooh Aah nhưng phải đến năm 2016, TWICE mới bùng nổ với Cheer Up như một hiện tượng văn hóa. Câu hát “ shy shy shy ” của Sana trở thành câu cửa miệng lan khắp Hàn Quốc, từ chương trình tạp kỹ đến đời sống thường ngày. Bản hit này giúp TWICE mang về Daesang Bài hát của năm tại MAMA , mở ra chuỗi 3 năm liền thống trị các lễ trao giải lớn. Từ đó, nhóm gần như không biết đến hai chữ thất bại, mỗi lần trở lại là một lần “càn quét” BXH.
TWICE chinh phạt Kpop với liên hoàn hit, không hề biết thất bại là gì
Các ca khúc tiếp theo như TT, Knock Knock, Signal, Likey, Heart Shaker, What Is Love?, Dance The Night Away. .. đều trở thành hiện tượng nhạc số. TT lập kỷ lục là MV nhóm nữ Hàn đầu tiên đạt 100 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 71 ngày; Likey và What Is Love? liên tục trụ top 5 MelOn suốt nhiều tuần. Giai đoạn ấy, mỗi bài hát của TWICE đều như “vũ khí hạng nặng” đủ sức khuấy đảo cả nền công nghiệp âm nhạc.
Ở thời kỳ hoàng kim, TWICE chính là gương mặt tiêu biểu cho làn gió mới của Kpop. Mỗi thành viên mang một nét riêng: Nayeon tươi tắn, Tzuyu là top visual gen 3, Mina và Sana đại diện cho vẻ đẹp Nhật Bản ngọt ngào, trong khi Dahyun và Chaeyoung tràn đầy năng lượng. Hình ảnh nhóm được định vị hoàn hảo: gần gũi, trẻ trung, đúng chuẩn thị hiếu khán giả Hàn thời điểm đó.
Ở giai đoạn 2016-2018, TWICE là nhóm nữ quyền lực nhất châu Á. Họ thống trị BHX nhạc số, dẫn đầu doanh số album nội địa, và sở hữu fandom hùng hậu ONCE trải dài từ Hàn Quốc, Nhật Bản đến Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan. Trong khi BLACKPINK vẫn đang trong giai đoạn “chạy đà” với các bản hit đầu tay, TWICE đã có trong tay loạt Daesang danh giá và những concert cháy vé. Cùng thời, không ai có thể lấn át độ phủ sóng của 9 cô gái nhà JYP.
Ở giai đoạn 2016-2018, TWICE là nhóm nữ quyền lực nhất châu Á
Độ phủ sóng của TWICE khi đó gần như không có đối thủ. Nhóm là gương mặt quảng cáo cho hơn 30 thương hiệu, từ mỹ phẩm, đồ uống đến điện thoại di động. Các thành viên xuất hiện dày đặc trên truyền hình, trở thành “con cưng quốc dân” của những show giải trí đình đám như Weekly Idol, Running Man, Knowing Brothers. Gần như tuần nào, tên một thành viên TWICE cũng nằm trong top tìm kiếm Naver.
Khi BLACKPINK mới chỉ sở hữu vài single gây chú ý đầu năm sự nghiệp như Whistle , BOOMBAYAH, Playing With Fire, As If It’s Your Last… TWICE đã có trong tay hơn 10 bản hit liên tiếp, hàng chục cúp âm nhạc và fandom ONCE trải khắp châu Á. Nhiều tờ báo lớn khi ấy còn khẳng định: “TWICE là nhóm nữ duy nhất đủ tầm kế thừa SNSD”.
Thế nhưng, thời thế Kpop thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Khi Kpop bắt đầu chuyển hướng sang phong cách quốc tế hóa: mạnh về hình ảnh, nhấn vào cá tính, sắc sảo và âm nhạc đa dạng hơn - TWICE lại trung thành với concept dễ thương, trong sáng, vốn là “chìa khóa” giúp họ thành công giai đoạn đầu sự nghiệp. Chính sự an toàn ấy khiến nhóm dần tụt lại phía sau trong đường đua girlgroup Kpop. Trong khi BLACKPINK vươn lên tầm biểu tượng toàn cầu với loạt “bom tấn” như DDU-DU DDU-DU, Kill This Love, How You Like That … TWICE vẫn quanh quẩn với concept kẹo ngọt, thiếu cá tính nổi bật.
Từ năm 2019, sự thay đổi bắt đầu rõ nét. Các nhóm nữ thế hệ 4 như ITZY, i-dle hay EVERGLOW xuất hiện với phong cách girl-crush, mở ra một thời kỳ mới cho phái nữ trong Kpop. Khi đó, TWICE mới dần chuyển mình thì đã quá muộn. Dù nhóm nỗ lực lột xác với Fancy, Feel Special hay I Can’t Stop Me , nhưng hiệu ứng công chúng không còn bùng nổ như xưa.
Fancy - TWICE
Song song đó, nội bộ TWICE cũng bước vào thời kỳ “hậu 7 năm” - giai đoạn hợp đồng idol thường gặp nhiều thách thức. Mặc dù cả 9 thành viên đều chọn tái ký với JYP, nhưng những vết nứt về phong độ bắt đầu xuất hiện: hoạt động solo chưa đủ nổi bật, nhóm dồn sức sang thị trường Mỹ nhưng hiệu quả không cao, và âm nhạc dần mất đi sự bám rễ với công chúng Hàn. Không những hành tích nhạc số ở Hàn Quốc vô cùng bết bát, flop tới mức thua thế hệ đàn em, sức bán album - vốn là thế mạnh của TWICE - cũng đang có dấu hiệu tụt giảm.
Từ một nhóm nữ “nắm trọn trái tim Hàn Quốc”, TWICE dần trở thành “thương hiệu cũ” giữa làn sóng Gen 4 sôi động. Trong khi những nhóm mới như aespa, IVE hay LE SSERAFIM liên tục khuấy đảo làng nhạc, TWICE vẫn loay hoay để níu giữ lại sự chú ý của công chúng. “Có tiếng nhưng không có miếng” có lẽ là câu nói phù hợp nhất đối với TWICE ở thời điểm hiện tại. Sự chuyển mình chậm chạp khiến TWICE rơi vào giai đoạn hết thời.
Mới đây, vào ngày 25/10, TWICE đã đem This Is For World Tour đến Sân vận động Khúc côn cầu Quốc gia Malaysia. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như một bộ phận OCE không thông báo concert đã sold-out toàn bộ hạng vé. Địa điểm lần này có sức chứa 18 nghìn khán giả, nhưng nhìn vào những bức hình và video được ghi lại bởi chính fan tới tham dự, thực tế lại không hề được như vậy.
Lòng sân concert trống hoác 1/2 không gian
Khoảng lòng sân trống hoác, người hâm mộ lác đác tiến đến sát sân khấu khiến netizen không khỏi sốc. Tự tin mà nói, concert chỉ mới lấp đầy 1/2 khu vực standing zone. Chưa kể, khán đài cũng không hề “lỗ chỗ” ghế có người ngồi, người không. Nhiều netizen bày tỏ sự bất ngờ bởi dù TWICE không còn được như thời hoàng kim nhưng sức bán vé concert vẫn thuộc hàng top nhóm idol nữ. Ấy thế mà nhìn vào những tư liệu được ghi lại, TWICE nhận về nhiều sự hoài nghi về tính xác thực trong việc thông báo sold-out.
Không chỉ vậy, album mới ra mắt kỷ niệm 10 năm debut - Ten: The Story Goes On - cũng gặp tình trạng vô cùng hẩm hit. Ngày đầu album bán ra hơn 166 nghìn bản, một con số kém ấn tượng không chỉ với chính TWICE mà còn đối với dàn girl group khác như IVE, aespa, NMIXX, LE SSERAFIM… Thậm chí, những ngày tiếp theo còn giảm sốc hơn 100% - điển hình ngày thứ 3 còn không bán nổi 1.000 đơn vị album. Tính đến hiện tại, Ten: The Story Goes On chưa thể chạm mốc 300 nghìn bản, và đây là cột mốc đáng buồn đối với 9 cô gái nhà JYP.
Có ngày TWICE bán còn không nổi 1.000 bản album
10 năm sau ngày ra mắt, ánh hào quang của TWICE đã không còn chói sáng như trước. Không còn là nhóm nữ xưng vương Kpop thế hệ 3, 9 cô gái giờ phải chấp nhận thực tế rằng danh tiếng xưa không đủ để giữ mình trên đỉnh. TWICE vẫn là cái tên có chỗ đứng, nhưng trong cuộc đua khốc liệt của Kpop hiện tại, họ không còn là người dẫn đầu nữa.