Petr Cech - Thuyết âm mưu của Mourinho?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 10/08/2015

Petr Cech vừa là người góp công lớn trong… thất bại của Arsenal trước West Ham và người ta đang đặt ra một câu hỏi nửa đùa, nửa thật: Liệu điều này có nằm trong tính toán của Mourinho?

Sai lầm của Petr Cech trong cả hai bàn thua của Arsenal trước West Ham.

Jose Mourinho đã bị chỉ trích rất nhiều vì để một thủ thành tài năng như Petr Cech dễ dàng gia nhập Arsenal. Đó là hành động nối giáo cho giặc. Nhưng xem ra, Mourinho không ngây thơ đến vậy. Ông sẽ không bán một cầu thủ nếu anh ta thực sự vẫn còn hữu dụng với đội bóng.

Và chứng kiến màn ra mắt thảm họa của Petr Cech trước West Ham tối qua, NHM Chelsea càng củng cố thêm niềm tin vào suy luận này. Cả 2 bàn thua của Arsenal đều đến từ sai lầm của Cech. 

Bàn đầu tiên cho thấy khả năng phán đoán của thủ thành người CH Czech đã kém đi rất nhiều. Còn bàn thua thứ 2 tiếp tục tố cáo kỹ năng đọc tình huống của Cech giờ đây tầm thường đến mức nào. Anh chủ động bắt bài một cú cứa lòng vào góc xa của Zarate nhưng lại bị cầu thủ này lừa một vố bằng cú sút góc gần. Không thể nói Zarate quá hay trong tình huống đó. Chẳng qua Cech quá tệ mà thôi.

2B3A789200000578-3191132-image-a-18_1439135534988-17669
Petr Cech đã có màn ra mắt Premier League 2015/16 thảm họa trong màu áo Arsenal.

Trên các trang Twitter giờ đây đang tràn ngập những bức ảnh chế ám chỉ Mourinho cố tình cài Cech vào Arsenal để làm suy yếu tập thể của Wenger. Ông bán Cech cho Pháo thủ, nhưng không bán kèm hướng dẫn sử dụng thủ thành này dẫn tới việc anh mắc 2 sai lầm không đáng có của một thủ thành được tung hô như thể chúa cứu thế với Arsenal.

Tất nhiên, đây chỉ là những suy luận vui của người hâm mộ. Nhưng ở một góc độ nào đó, có thể thấy Mourinho cũng đã chơi Arsenal một vố khá đau. Nếu hiểu về Người đặc biệt chúng ta sẽ nhận ra một thói quen của ông: Mourinho không bao giờ nói quá nhiều về một cầu thủ đã bị ông bán đi.

Thời Man United mua Juan Mata, Mourinho cũng từ chối nói về cậu học trò cũ. Tương tự là trường hợp của David Luiz. Người đặc biệt cũng rất hiếm khi nói về thành công của thương vụ này.

Nhưng trường hợp của Cech thì khác. Không dưới 2 lần Mourinho lên báo chủ động khen ngợi Arsenal đã đầu tư một thương vụ thông minh. Thậm chí trong buổi trả lời phỏng vấn độc quyền trên tờ Daily Mail, Mourinho đã chủ động nhắc tới Cech sẽ nâng hàng thủ Arsenal lên một tầm cao mới.

Athletico-Madrid-v-Chelsea-17669
Bán Petr Cech cho Arsenal liệu có nằm trong toan tính của Jose Mourinho?

Những lời khen tặng dồn dập này vô tình khiến Arsenal ảo tưởng về đẳng cấp thực sự của Cech và cũng phần nào đó khiến thủ thành này chịu áp lực rất lớn. Một thủ môn được ví như mảnh ghép cuối cùng tạo nên một tập thể hoàn hảo là chuyện hoang đường. Nhưng bằng miệng lưỡi của mình, Mourinho đã khiến Arsenal tin rằng mua Cech giống như vừa mua về một phép màu vậy.

Còn người hâm mộ Arsenal bây giờ đang nghĩ gì? Họ đang cố gắng suy nghĩ đơn giản rằng, Cech cũng nhiễm phải căn bệnh trầm kha của Pháo thủ: Luôn chơi rất hay trong những trận đấu chẳng có nhiều ý nghĩa, nhưng lại rất tệ khi bước vào những cuộc chiến căng thẳng thật sự.