Barcelona sẽ không bán tên Nou Camp cho Qatar Airways

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 14:40 05/04/2014

Chủ tịch <a href="http://kenh14.vn/barcelona.html" target="_blank">Barcelona</a>, ông Josep Maria Bartomeu phủ nhận đã bán tên sân vận động Nou Camp cho đối tác “thân quen” Qatar.

Cuối tuần này, các hội viên của đội bóng xứ Catalan sẽ bỏ phiếu quyết định có chấp nhận dự án nâng cấp sân vận động Nou Camp trị giá 600 triệu euro (~ 17,3 nghìn tỷ đồng) của ban lãnh đạo Barca hay không. Dự án nâng cấp Nou Camp nằm trong dự án chính Espai Barca (Không gian Barca), bao gồm các hạng mục: Nou Camp mới có sức chứa 105.000 chỗ ngồi so với 98.000 chỗ hiện tại, nhà thi đấu Palau Blaugrana mới có sức chứa 12.000 chỗ ngồi, khu vực dành cho hội viên, khu thương mại Barca, khu vực đỗ xe với sức chứa 5.000 xe hơi, v.v...
 
Trước đó, đội bóng xứ Catalan đã tuyên bố, nếu dự án nâng cấp sân vận động được thông qua, một phần “quyền đặt tên” sẽ được rao bán với giá khoảng 200 triệu euro (~ 5,7 nghìn tỷ đồng) nhằm bổ sung kinh phí để thực hiện dự án “khủng” này.
 
Trong tương lai, Camp Nou sẽ lung linh như thế?
 
Tuy nhiên, cựu ứng cử viên cho chức chủ tịch Barca, Agusti Benedito, lại yêu cầu “dẹp” dự án này, ông cho rằng Barca công khai kế hoạch như thế chẳng có nghĩa lý gì và ông có bằng chứng cho thấy Qatar Airways đứng đằng sau mọi chuyện.
 
Được biết, trước đó Qatar Airways từng đưa ra mức giá 250 triệu euro (~ 7.2 nghìn tỷ đồng) để có quyền sở hữu tên sân Nou Camp trong vòng 50 năm, nhưng phía Barcelona đã lắc đầu từ chối. Không bỏ cuộc, Qatar Airways tiếp tục gửi lời đề nghị trị giá 350 triệu euro (~ 10 nghìn tỷ đồng) nhưng giảm đi số năm (30 năm). Nếu Barca đồng ý đổi tên “Nou Camp” thành “Qatar Nou Camp Stadium”, hãng hàng không lắm tiền này còn hứa hẹn sẽ đầu tư thêm 500 triệu euro (~ 14.5 nghìn tỷ đồng) để mở rộng sân vận động và lắp đặt thêm những tiện ích hiện đại.
 
Augusti Benedito không đồng tình với dự án này.

Cho dù vậy, trong cuộc họp báo mới đây, chủ tịch Bartomeu cho biết ông không muốn bán quyền đặt tên cho nhà tài trợ áo đấu hiện giờ của mình. “Qatar không phải là người đứng sau dự án nâng cấp này. Chúng tôi không muốn một nhà tài trợ duy nhất chi trả cho nhiều lĩnh vực như thế. Đa dạng hóa thì tốt hơn.”

“Điều chúng tôi quan tâm là sự hiện diện của các hội viên, chúng tôi muốn họ đến và bày tỏ quan điểm của mình. Tôi đã mời các hội viên đến bầu chọn vào thứ 7 để xem họ nghĩ điều gì là tốt nhất cho CLB. Nếu các hội viên đến tham dự, đó sẽ là một ví dụ tuyệt vời cho mọi người thấy cách làm việc của chúng tôi, ở đây những quyết định quan trọng được đưa ra bởi các hội viên, chủ nhân của CLB.” Dự kiến sẽ có khoảng 164.000 hội viên đến tham dự lần bầu chọn này.
 
Hơn 100.000 hội viên Barca sẽ là người quyết định có nâng cấp sân Camp Nou hay không.