Neymar – siêu sao mang đến vận đen cho Barca?

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 03/04/2014

Đây có lẽ là mùa giải kém may mắn và gặp nhiều sự cố nhất của <a href="http://kenh14.vn/barcelona.html" target="_blank">Barca</a> trong những năm qua và theo đánh giá của nhiều người, vận xui đó của đội bóng có lẽ bắt nguồn từ... <a href="http://kenh14.vn/neymar.html" target="_blank">Neymar</a>.

Chưa bao giờ, không khí u ám và bi quan lại ngập tràn đến thể ở Catalan. Các vụ Scandal cũng như các tin không vui liên tục đến với Barcelona. Và có lẽ rất ngẫu nhiên, chúng đều tới ngay sau khi Neymar hoàn tất vụ chuyển nhượng đầy tranh cãi. Hãy cùng điểm qua 5 sự kiện có thể coi là đáng buồn nhất trong mùa giải năm nay của Barcelona kể từ sau sự có mặt của Neymar.

1. Các trụ cột thay nhau ra đi

Ngay đầu mùa bóng, Victor Valdes đã “mở hàng” chuỗi tin buồn cho đội bóng bằng thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng với Barca mà chọn phương án ra đi tìm thử thách mới. Mất đi thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử, Barcelona còn phải nhận thêm 1 tổn thất nữa khi đội trưởng Carles Puyol cũng vừa tuyên bố giải nghệ vào cuối mùa bóng năm nay. Lý do Puyol đưa ra là các chấn thương tích lũy bao năm qua cùng vấn đề tuổi tác khiến anh cảm thấy mình không còn đóng góp được nhiều cho câu lạc bộ.

2 công thần Valdes và Puyol sẽ không có mặt ở Barca sang năm.

2. Messi trốn thuế

Làng bóng đá thế giới đã bị rúng động bởi thông tin siêu sao Lionel Messi trốn thuế với khoản tiền 4 triệu euro (~110 tỷ đồng). Không biết vô tình hay hữu ý mà Messi và cha của cầu thủ này đã bán bản quyền hình ảnh cho các công ty nhỏ đặt tại các quốc gia mệnh danh là “thiên đường trốn thuế” Belize hay Uruguay. Song song với đó, họ lại ký hợp đồng khai thác hình ảnh với các công ty khác tại Vương quốc Anh, Thụy Sỹ. Những khoản thu nhập được chuyển từ Anh hay Thụy Sỹ tới các thiên đường thuế hoàn toàn không phải chịu bất cứ khoản thuế nào. Thế nên, thay vì 56% thuế thu nhập được nộp vào ngân sách Tây Ban Nha, tất cả đều chạy vào túi của Messi.

Cuối cùng, Messi đã phải muối mặt đóng gấp 10 triệu Euro (~280 tỷ đồng) cho cục Thuế của TBN để tránh gặp phải rắc rối về pháp lý.

Một thời gian dài Messi và gia đình lao đao về scandal trốn thuế.

3. Barca trốn thuế trong vụ chuyển nhượng Neymar

Ban đầu, Barca thông báo giá trị chuyển nhượng của Neymar chỉ là 57,1 triệu Euro (~1600 tỷ đồng) nhưng sau những nghi vấn về tài chính họ đã phải công bố con số thực sự là 86,2 triệu Euro (~2400 tỷ đồng).

Theo bên công tố, trong tổng số 86,2 triệu euro mà Barca bỏ ra để mua Neymar có tồn tại 2 khoản có thể bị đánh thuế nhưng Barca đã giấu giếm. Một là số tiền 10 triệu euro (~ 280 tỷ đồng) đội bóng xứ Catalan đưa trước cho công ty N&N của bố Neymar năm 2011 nhằm "giữ chỗ" để mua tiền đạo Brazil. Hai là khoản phí "bôi trơn" 27,9 triệu euro (~ 781 tỷ đồng) mà Barca gần đây mới công bố trước áp lực dư luận. Số tiền thuế 9,1 triệu euro (~ 255 tỷ đồng) từ hai khoản thanh toán trên đã không được Barca nộp cho cơ quan thuế Tây Ban Nha. Chung cuộc, họ đã phải nộp thêm 13,5 triệu Euro (~378 tỷ đồng) để lo êm xuôi vụ việc trên.

Bản hợp đồng tốn tiền và đầy rắc rối của Barca mang tên Neymar.

4. Chủ tịch Sandro Rosell từ chức

Sau những nghi vấn mà Barca phải chịu về vụ chuyển nhượng của Neymar, chủ tịch Sandro Rosell đã tuyên bố từ chức. Rosell đã lên kế hoạch từ chức sau “những sự công kích cá nhân” nhắm vào cá nhân ông và gia đình suốt thời gian tại vị. Đỉnh điểm của vụ việc là cuộc điều tra vụ chuyển nhượng của Neymar tới sân Camp Nou. Đây được xem là 1 động thái nhằm xoa dịu tình hình, giảm bớt căng thẳng cho câu lạc bộ xứ Catalan.  

Rosell đã kết thúc 4 năm tại vị ở sân Camp Nou. Nhiệm kỳ của ông có thời hạn tới năm 2016 và phó chủ tịch Bartomeu là người kế vị Rosell.

 
Sandro Rosell đã phải trả giá bằng chiếc ghế Chủ tịch của mình.

5. Bị FIFA cấm tham gia chuyển nhượng 14 tháng

Theo thông báo mới nhất của FIFA, đội bóng xứ Catalan sẽ không được tham gia thị trường chuyển nhượng cho tới mùa Hè năm 2015 do vi phạm những quy định về đăng ký khoảng 10 cầu thủ trẻ trên khắp thế giới, trong đó có 3 tài năng người Hàn Quốc, đặc biệt là tiền đạo 15 tuổi Lee Seung Woo, cộng thêm một cầu thủ trẻ khác đến từ châu Phi.
Ngoài việc cấm chuyển nhượng, Barca cũng bị phạt 305.000 bảng (~10 tỷ đồng). LĐBĐ Tây Ban Nha cũng bị chịu trách nhiệm liên đới và nhận mức phạt 340.000 bảng (~11 tỷ đồng).

 
Cầu thủ trẻ Lee Seung Woo (Hàn Quốc) là nguyên nhân khiến Barca bị cấm chuyển nhượng.

Không biết, liệu từ nay đến hết mùa giải Barca còn phải chịu tổn thất nào nữa?