Sau 1 tháng lùm xùm nghi vấn đạo hit của T-Ara, Phạm Hồng Phước đưa bằng chứng khẳng định hai ca khúc hoàn toàn khác nhau

LEEM, Theo Trí Thức Trẻ 22:30 07/05/2020

Sau thời gian bị cộng đồng fan Kpop cáo buộc đạo nhạc, Phạm Hồng Phước đã chính thức lên tiếng đính chính.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, nam ca sĩ Phạm Hồng Phước đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mang tên "Mọi Người Che Mặt Sống". Tuy nhiên, chỉ vừa lên sóng, ca khúc này đã vấp phải những nghi vấn đạo nhạc từ phía cộng đồng fan Kpop. Theo đó, không ít ý kiến cho rằng, sản phẩm này có sự tương đồng về giai điệu với ca khúc "Apple Is A" (T-ara) - một sản phẩm từng được ra mắt vào năm 2009.

Mọi Người Che Mặt Sống | PHẠM HỒNG PHƯỚC | CORONA SONG

Sau 1 tháng lùm xùm nghi vấn đạo hit của T-Ara, Phạm Hồng Phước đưa bằng chứng khẳng định hai ca khúc hoàn toàn khác nhau - Ảnh 2.

Những bình luận của cộng đồng fan Kpop cho rằng sản phẩm của Phạm Hồng Phước đạo nhái ca khúc "Apple Is A" của nhóm nhạc T-Ara.

T-ARA - Apple Is A

Sau hơn 1 tháng kể từ thời điểm lùm xùm xảy ra, cách đây ít phút, Phạm Hồng Phước đã có lời đính chính chính thức trên trang cá nhân. Theo đó, nam ca sĩ/nhạc sĩ cho hay những điều được cư dân mạng nghi vấn không có giá trị pháp lý cũng như không có cơ sở bằng chứng rõ ràng để quy chụp ca khúc của anh có phải là một sản phẩm đạo nhạc hay không. Phạm Hồng Phước nói thêm, "Mọi Người Che Mặt Sống" có phần lời do chính anh chủ biên, hoà âm phối khí và sản xuất do producer Veetwinmusic của Hàn Quốc phụ trách.

Sau 1 tháng lùm xùm nghi vấn đạo hit của T-Ara, Phạm Hồng Phước đưa bằng chứng khẳng định hai ca khúc hoàn toàn khác nhau - Ảnh 4.

Dòng trạng thái lên tiếng đính chính về những lùm xùm đạo nhạc vừa qua của Phạm Hồng Phước.

Sau 1 tháng lùm xùm nghi vấn đạo hit của T-Ara, Phạm Hồng Phước đưa bằng chứng khẳng định hai ca khúc hoàn toàn khác nhau - Ảnh 5.

Phần thông tin được Phạm Hồng Phước nhắc đến trong dòng trạng thái của mình.

Ở phần dưới của dòng trạng thái, Phạm Hồng Phước đưa ra rất nhiều lý thuyết về nhạc lý từ việc so sánh tốc độ tempo, thang âm, hợp âm để chứng minh giai điệu hai ca khúc hoàn toàn không giống nhau. 

Theo nam nhạc sĩ: "Nhạc lý có 12 nốt nhạc (bao gồm cả các nốt thăng giáng), vô vàn các bài hát khác nhau đã được tạo nên từ đó. Các bài hát thuộc thể loại nào sẽ mang cấu trúc đặc trưng của thể loại đó. Trong quá trình sáng tác, nhạc sĩ có thể dùng chung khuông biểu diễn phổ biến (patterned performance) và vận dụng kĩ thuật viết cơ bản trong từng thể loại nhạc". 

Cùng với đó, anh đưa ra một bằng chứng cụ thể hơn chính là khi so sánh kết quả trên ứng dụng shazam - ứng dụng có thể xác định nhạc, phim, quảng cáo và chương trình truyền hình, dựa trên một mẫu ngắn được phát và sử dụng micrô trên thiết bị để khẳng định không có chuyện giai điệu hai ca khúc là một. 

Những hình ảnh bằng chứng được Phạm Hồng Phước đưa ra để chứng minh giai điệu hai ca khúc không có sự giống nhau. 

Sau 1 tháng lùm xùm nghi vấn đạo hit của T-Ara, Phạm Hồng Phước đưa bằng chứng khẳng định hai ca khúc hoàn toàn khác nhau - Ảnh 7.

Cuối cùng, Phạm Hồng Phước gửi lời cảm ơn các khán giả đã kiên nhẫn và theo sát đến thời điểm này để lắng nghe câu trả lời của anh.

Nguyên văn dòng trạng thái của Phạm Hồng Phước:

PHẢN HỒI CHÍNH THỨC VỀ CA KHÚC

"MỌI NGƯỜI CHE MẶT SỐNG"

Từ ekip sản xuất Veetwinmusic và Phạm Hồng Phước.

----

Mọi người thân mến, "Mọi Người Che Mặt Sống" là một single nằm trong chuỗi dự án cá nhân của Phước, chứa đựng tâm huyết cũng như sự lấn thân kết hợp cùng các producer sản xuất nhạc trên toàn thế giới.

Một ca khúc ra đời là sản phẩm của một tập thể, sự tự do kết nối phóng tác không tạo rào cản cho bất cứ ai, kể cả nghệ sĩ hay hoạ sĩ.

Ra mắt 17/3, ca khúc được đón nhận, lắng nghe nhưng sau đó cũng bị một bộ phận quy chụp "đạo nhạc". Tiếp đó, Phạm Hồng Phước không chỉ bị tấn công cá nhân ở facebook, youtube mà cả người thân cũng bị liên lụy (bằng những lời lẽ mạt sát, mắng chửi cho những người xứng tuổi cô chú).

Thời điểm đó, là thời điểm mà cả nước cần tập trung phòng dịch, chống dịch cũng như giãn cách xã hội, Phước đồng lòng cho một sự kiện quan trọng hơn. Nhất là hạn mặn ở miền Tây vẫn còn dai dẳng, chưa được giải quyết.

Nay, là thời điểm thích hợp, để giải toả những vướng mắc.

============

1. Cáo buộc KHÔNG ĐÚNG về "nghi án đạo nhạc"

"Hao hao" hay "nghĩ vậy" hoàn toàn không có giá trị pháp lý, cũng như không có cơ sở bằng chứng rõ ràng để quy chụp một sản phẩm là đạo nhạc hay không.

Nhất là khi không phân biệt được ca khúc được đề cập hình thành như thế nào.

"Mọi Người Che Mặt Sống" có phần lời do chính Phạm Hồng Phước chủ biên, hoà âm phối khí & sản xuất do producer Veetwinmusic của Hàn Quốc phụ trách. Thông tin này được ghi rõ trong description trên youtube, artwork & credits.

Vì vậy, ngay từ đầu, các cáo buộc này đã phản ánh không đúng, thiếu lập luận và vô căn cứ.

2. Phân tích và cơ sở so sánh.

Nhạc lý có 12 nốt nhạc (bao gồm cả các nốt thăng giáng), vô vàn các bài hát khác nhau đã được tạo nên từ đó. Các bài hát thuộc thể loại nào sẽ mang cấu trúc đặc trưng của thể loại đó.

Trong quá trình sáng tác, nhạc sĩ có thể dùng chung khuông biểu diễn phổ biến (patterned performance)

& vận dụng kĩ thuật viết cơ bản trong từng thể loại nhạc.

====

?? CÁC BÀI HÁT SẼ ĐƯỢC COI LÀ COPY NẾU:

▪ Cùng tốc độ tempo

▪ Cùng thang âm

▪ Cùng tiến trình hợp âm

▪ Cùng lời bài hát

▪ Cùng hoà âm

▪ Cùng vòng lặp

?? SO SÁNH HAI BÀI HÁT: (Xem hình đính kèm)

*Tốc độ Tempo:

Tempo of Song A: 115 bpm

Tempo of Song B: 136 bpm

*Thang âm:

Scale of Song A: D# Minor / Eb Minor (Aeolian Mode)

Scale of Song B: D Minor (Aeolian Mode) With harmonic Minor chunks

*Hợp âm

Possible for song A:

i – D# minor, D# minor seventh (D#min, D#min7)

iidim – E# diminished, E# minor seventh flat five (E#dim, E#m7b5)

III – F# major, F# major seventh (F#maj, F#maj7)

iv – G# minor, G# minor seventh (G#min, G#min7)

v – A# minor, A# minor seventh (A#min, A#min7)

VI – B major, B major seventh (Bmaj, Bmaj7)

VII – C# major, C# dominant seventh (C#maj, C#7)

Possible for song B:

D natural minor scale notes: D E F G A Bb C

Natural minor key chord sequence: min dim maj min min maj maj

i

iidim

III

iv

v

VI

VII

Dmin

Edim

Fmaj

Gmin

Amin

Bbmaj

Cmaj

Dmin7

Em7b5

Fmaj7

Gmin7

Amin7

Bbmaj7

C7

Common chord progressions in D natural minor

i - VI - VII

Dm - Bb - C

i - iv - VII

Dm - Gm - C

i - iv - v

Dm - Gm - Am

i - VI - III - VII

Dm - Bb - F - C

ii - v - i

Em7b5 - Am - Dm

*Kiểm tra bài hát từ thư viện âm nhạc Shazam

Bài hát A ( #MNCMS ): No Result

Bài hát B: Ra đúng kết quả bài hát

KẾT LUẬN:

HAI BÀI HÁT HOÀN TOÀN KHÁC NHAU.

4. Tất cả sự thắc mắc, tranh cãi sẽ giải quyết đúng theo quy trình và người đại diện.

Hiện tại, tôi không nhận được bất cứ email liên lạc từ bất cứ đại diện nào. Đội ngũ sản xuất bản phối - producer Veetwinmusic phía Hàn Quốc cũng vậy.

Tất cả comments quy chụp, không căn cứ, không rõ ràng, spam, tấn công công kích cá nhân, không đến từ chính chủ, không có tính chất pháp luật, không có sự văn minh, không kiến thức & không tìm hiểu. Tấn công mạt sát cả người thân của tôi.

Tôi sẽ nói KHÔNG với hành vi không văn minh, dù ở bất cứ đâu.

Các bạn có dám xin lỗi cho những lời các bạn đã thốt ra hay không?

====

Cuối cùng, Phước cảm ơn các khán giả chân thành đã kiên nhẫn và theo sát đến thời điểm này cùng Phước. Đây chính là câu trả lời.

Phước viết bài hát này dành cho tất cả mọi người, với một lòng tự trọng cao nhất.

Phạm Hồng Phước