Sự xuất hiện của Ngọc Trinh tại thảm đỏ LHP Cannes ngày thứ năm khiến công chúng ở quê nhà thực sự phải "dậy sóng" vì bộ váy hở quá bạo của cô nàng. Thực ra, các nữ diễn viên Việt xuất hiện trên thảm đỏ Cannes và thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới không hề hiếm hoi. 9 năm trở lại đây, điện ảnh Việt năm nào cũng có ít nhất một đại diện được mời đến LHP Cannes và mỗi năm, các nữ diễn viên Việt đều có một cách riêng để tỏa sáng giữa biển sao quốc tế.
Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam được cử đại diện đến LHP Cannes để sánh đôi cùng với các đồng nghiệp làm phim trên toàn thế giới. Tuy chỉ đến với lời mời của một thương hiệu, nhưng dẫu sao đây cũng vẫn là cột mốc quan trọng đối với điện ảnh nước nhà. Vì vậy các đại diện đầu tiên của Việt Nam được cử sang Pháp đã thu hút được khá nhiều sự chú ý của công chúng.
Từ trái sang: Lã Thanh Huyền - Mai Thu Huyền - Trương Ngọc Ánh tại Cannes.
Các đại diện nữ đầu tiên của Việt Nam được đến tham dự thảm đỏ của LHP Cannes đó là: Nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh, Mai Thu Huyền và Lã Thanh Huyền. Thời điểm năm 2010, những nữ diễn viên này đã có uy tín, thành tựu nhất định trong ngành phim ảnh nước ta. Trương Ngọc Ánh lúc ấy đã quá nổi danh với những phim như Đồng Tiền Xương Máu (1997), Ngọn Nến Hoàng Cung (2004) và Áo Lụa Hà Đông (2006). Cô là một trong những cái tên đủ tiêu chuẩn đại diện cho điện ảnh Việt đi cọ sát ở đấu trường quốc tế nhất. Trong khi đó, Mai Thu Huyền lại là gương mặt thống lĩnh mảng truyền hình với những tác phẩm như Những Ngọn Nến Trong Đêm và Hà Nội 12 Ngày Đêm (2002), Cầu Vồng Đi Đón Cơn Mưa (1997) v.v... Lã Thanh Huyền thời điểm năm 2010 đại diện cho những gương mặt mới nổi, triển vọng trong làng phim ảnh. Cô góp mặt trong nhiều dự án truyền hình nổi bật như Hoa Xuyến Chi, Linh Lan Trắng (2007) v.v...
Trương Ngọc Ánh bên cạnh chồng cũ, Trần Bảo Sơn tại Cannes.
Mai Thu Huyền trên thảm đỏ Cannes.
Lã Thanh Huyền còn được chụp ảnh cùng với Phạm Băng Băng.
Cả ba gương mặt kể trên, vào thời điểm 2010 là những đại diện xứng đáng nhất để có thể sánh vai với các đồng nghiệp làm phim trên trường đấu quốc tế.
Năm 2011 có lẽ là năm mà các nữ diễn viên Việt được mời đến dự LHP Cannes nhiều nhất. Có tất cả sáu gương mặt được mời tham dự hai ngày đầy sự kiện tại liên hoan phim này. Đó là Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Anh Thư, Minh Hằng và Lan Ngọc.
Các khách mời Việt Nam xuất hiện tại sự kiện của LHP Cannes năm 2011.
Trong đó, các nữ nghệ sĩ Hồng Ánh và Mỹ Duyên đại diện cho thế hệ kì cựu, dày dạn kinh nghiệm trong điện ảnh. Nghệ sĩ Mỹ Duyên đã nổi danh với vai diễn trong các phim như: Gái Nhảy (2003), Lọ Lem Hè Phố (2004), Nữ Tướng Cướp (2005), Mùi Ngò Gai (2006)... Và Nghệ sĩ Hồng Ánh thì đã quá kì cựu qua các vai diễn trong những phim như Người Đẹp Tây Đô (1996), Đời Cát (1999), Lục Vân Tiên (2004) v.v...
Anh Thư và Lan Ngọc tại một sự kiện trong khuôn khổ của LHP Cannes
Minh Hằng, Đạo diễn Hồng Ánh, Anh Thư và siêu mẫu Thanh Hằng trên thảm đỏ LHP Cannes.
Thanh Hằng, Anh Thư và Lan Ngọc lại là đại diện cho những gương mặt trẻ, đầy triển vọng của điện ảnh nước ta đến tham gia và học hỏi kinh nghiệm làm phim từ một môi trường quốc tế. Thanh Hằng và Anh Thư đều gây tiếng vang trong làng phim ảnh qua phim Tuyết Nhiệt Đới (2006), bản thân Thanh Hằng sau đó còn xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh góp phần mang làn gió mới của điện ảnh thế giới đến Việt Nam như Giải Cứu Thần Chết (2008). Cô thậm chí còn được trao một giải Mai Vàng cho đề cử Nữ diễn viên được yêu thích nhất năm với vai diễn trong Giải Cứu Thần Chết.
Ninh Dương Lan Ngọc thuở mới nổi tại LHP Cannes.
Ninh Dương Lan Ngọc thì là đại diện "mới toanh" vào thời điểm 2010. Trước khi lên đường qua Cannes, cô nàng đã kịp ghi một dấu ấn "cực mạnh" trong lòng khán giả với phim điện ảnh Cánh Đồng Bất Tận. Việc cô nàng xuất hiện tại Cannes không hề làm công chúng bất ngờ dù tuổi đời của nữ diễn viên khi ấy còn khá trẻ. Lan Ngọc mới chỉ có 21 tuổi khi lên đường sang Cannes bên cạnh các đàn chị nổi tiếng khác.
Trong ba gương mặt xuất hiện tại thảm đỏ Cannes 2012 - Tinna Tình, Kathy Uyên, Trang Nhung, Ngọc Diệp và Lê Khánh thì chỉ có Lê Khánh là thực sự nổi bật, ưng ý với diễn xuất được lòng khán giả. Cô xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh lẫn truyền hình. Nhờ lối diễn duyên dáng, vui tươi nhưng tiết chế cực tốt, Lê Khánh chẳng có lí do gì để không đến dự một thảm đỏ quốc tế như Cannes. Uy tín về diễn xuất của Lê Khánh được khẳng định qua các vai diễn trong Hướng Nghiệp (2005), Dưới Cờ Đại Nghĩa, Mùi Ngò Gai (2006), Trai Nhảy (2007), Cô Gái Xấu Xí (2008), Cuộc Chiến Hoa Hồng (2008) v.v...
Ngọc Diệp - Kathy Uyên - Lê Khánh tại thảm đỏ Cannes năm 2012.
Trong khi đó, Tinna Tình và Kathy Uyên lại là những gương mặt quá mới mẻ lúc bấy giờ. Năm 2010, Kathy Uyên mới chỉ được biết đến với vai nữ phụ trong câu chuyện "Đam mỹ" giữa Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn trong Để Mai Tính. Riêng Tinna Tình, cô thậm chí còn không phải là diễn viên nên việc xuất hiện tại một liên hoan phim có lẽ khá khó hiểu.
Tinna Tình tại Cannes.
Ngọc Diệp, Trang Nhung vào thời điểm 2012 là đại diện cho những gương mặt mới nổi. Đặc biệt, diễn xuất của Ngọc Diệp vào khoảng thời gian 2012 đã bắt đầu có tiến bộ nhưng dường như vẫn chưa đủ thuyết phục khán giả. Từ chỗ bị chê bai nặng nề trong phim đầu tay, Anh Chỉ Có Mình Em, diễn xuất của Ngọc Diệp tiến bộ hơn chút khi tham gia vào Tiệm Áo Cưới Thiên Đường (2009) và Cô Dâu Đại Chiến (2011) nhưng nhìn chung vẫn gây tranh cãi.
Ngọc Diệp và Huy Khánh tại Cannes.
Trang Nhung năm 2012 là một gương mặt nổi bật để đến một liên hoan phim danh giá như Cannes. Cô được biết đến qua những vai diễn trong các sản phẩm truyền hình như Ngày Mai Ánh Sáng, Ký Túc Xá, Hạnh Phúc Mong Manh v.v... Trong đó, chỉ có Ký Túc Xá (2007) là được đón nhận nhất.
Trang Nhung tại LHP Cannes.
Khương Ngọc, Maya, Lý Nhã Kỳ, Vân Trang đại diện Việt Nam đến tham dự LHP Cannes năm 2013 đều là những gương mặt mới nhưng đầy tài năng. Họ là những đại diện cho tương lai và cũng là làn gió mới của điện ảnh Việt ở môi trường giao lưu quốc tế.
Maya - Vân Trang - Ngọc Diễm - Trúc Diễm đến Cannes năm 2013.
Đối với Maya, cô thực sự nổi lên nhờ diễn xuất sắc sảo trong Scandal: Cuộc Chiến Thảm Đỏ (2012). Cho đến nay, người ta đã biết đến nữ diễn viên nhiều hơn khi cô tỏa sáng trong phim điện ảnh Vợ Ba đầy tranh cãi. Người ta tranh cãi quanh cảnh nóng của diễn viên nhí nhưng cũng không ai phủ định rằng diễn xuất của Maya đã trở nên mặn mà, gợi tình và chín muồi hơn ngày xưa rất nhiều. Có lẽ, năm 2012 cử cô đi tham dự LHP Cannes không phải là quyết định sai chút nào.
Maya song hành với Khương ngọc trên thảm đỏ.
Lý Nhã Kỳ từng nổi như cồn sau vai diễn trong phim truyền hình Kiều Nữ Và Đại Gia (2008). Trong cùng năm, cô xuất hiện với một vai nhỏ trong dự án Thượng Hải, bên cạnh những cái tên nổi tiếng quốc tế như John Cusack, Châu Nhuận Phát, Củng Lợi v.v... Chỉ nhiêu đó đã đủ để Lý Nhã Kỳ đại diện Việt Nam tham gia vào sự kiện quốc tế lớn như LHP Cannes.
Lý Nhã Kỳ xuất hiện rất ấn tượng và sang trọng.
Năm 2014, lượng nữ diễn viên đến tham gia thảm đỏ Cannes giảm dần đều. Chỉ có hai nữ diễn viên Kim Hiền và Kim Tuyến là được mời và xuất hiện tại thành phố Cannes của Pháp. Các nữ diễn viên này cũng có sự nghiệp khá nhạt nhòa. Sau vai diễn Hoa Hạ trong Thiên Mệnh Anh Hùng, sự nghiệp diễn xuất của cô không còn nổi bật đối với khán giả trong nước. Năm 2014, nữ diễn viên đã kết hôn và theo chồng sang Mỹ. Việc cô xuất hiện tại Thảm đỏ LHP Cannes không còn gây chú ý bằng những năm trước.
Tương tự với Kim Tuyến, đây là một nữ diễn viên có khá ít thành công trong sự nghiệp diễn xuất. Được cái cô chịu khó tham gia rất nhiều phim truyền hình như Cỏ Đuôi gà (2008), Chuyện Tình Đảo Ngọc (2009), Vợ Tôi Là Số 1 (2012), Mộng Phù Hoa (2018) v.v... nên khán giả cũng quen mặt. Cho dù vậy, vẫn là chưa đủ để sự xuất hiện của cô nàng tại LHP Cannes gây nên sự chú ý đối với người xem.
Nói chung 2014 là năm mà các sao nữ dường như không còn mặn mà với LHP Cannes nữa. Cũng từ thời gian này, số lượng nữ diễn viên đi tham gia Cannes ngày càng ít dần.
Năm 2015, Việt Nam chỉ có một đại diện duy nhất đó là Lý Nhã Kỳ tham dự LHP Cannes. Cô tỏa sáng rực rỡ như một công chúa trong bộ đầm của nhà thiết kế Alexis Mabille và những món phụ kiện cao cấp của hãng Chanel, Marchesa, Paolo Piovan.
Lý Nhã Kỳ nổi bật trên thảm đỏ.
Sự xuất hiện của Lý Nhã Kỳ được công chúng chú ý khá nhiều, đồng thời vai trò của cô tại LHP phim cũng khá quan trọng. Chúng ta có thể thấy, tại hậu trường thảm đỏ, nữ diễn viên - nhà sản xuất - đại sứ du lịch được bố trí cho một đội ngũ an ninh riêng sẵn sàng bảo vệ cô trên thảm đỏ và trong nhà hát, nơi diễn ra sự kiện chính tại Cannes.
Lần đầu tiên xuất hiện tại thảm đỏ Cannes của Angela Phương Trinh đã để lại ấn tượng khá tốt trong mắt truyền thông quốc tế. Cô đại diện cho đoàn phim Taxi, Em Tên Gì? đến tham gia các sự kiện trong khuôn khổ LHP Cannes. Angela Phương Trinh thu hút sự chú ý nhờ chiếc áo dài cách tân cực kỳ bắt mắt, dịu dàng và đậm chất Việt Nam mà nữ diễn viên chọn mặc tại liên hoan phim.
Angela Phương Trinh đằm thắm trong bộ áo dài Việt Nam tại Cannes.
Bộ trang phục "đại dương" của cô nàng cũng khá thu hút sự chú ý.
Vào thời điểm thả dáng trên thảm đỏ năm 2016, Angela Phương Trinh đã là cái tên đủ trọng lượng để sánh vai với bạn bè quốc tế. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng tuổi nghề của cô nàng diễn viên này thì không trẻ tẹo nào. Lần đầu đóng phim của cô nàng sinh năm 1995 này là trong Kính Vạn Hoa (2004), tức là lúc mới có 9 tuổi. Cho đến năm 2016, Angela Phương Trinh đã có mặt trong khoảng 20 dự án điện ảnh, truyền hình cả lớn lẫn nhỏ.
Hai nữ đại diện của đoàn phim Đảo Của Dân Ngụ Cư là diễn viên Ngọc Thanh Tâm và đạo diễn Hồng Ánh, cũng đã đại diện Việt Nam đến với LHP Quốc tế tại thành phố Cannes của Pháp. Tại đây, Đảo Của Dân Ngụ Cư đã được quảng bá và trình chiếu trước khán giả và giới làm phim từ các quốc gia khác.
Đạo diễn Hồng Ánh - Ngọc Thanh Tâm - Phạm Hồng Phước đại diện cho phim "Đạo Của Dân Ngụ Cư" tại LHP Cannes.
Ngọc Thanh Tâm lúc bấy giờ còn là một tân binh đầy triển vọng của điện ảnh Việt. Cô mới chỉ có vai diễn đầu tay trong tác phẩm điện ảnh Hiệp Sĩ Mù và cũng chưa có kinh nghiệm tham gia vào các sự kiện tầm vóc quốc tế và đậm tính chuyên môn như LHP Cannes. Có điều, là nữ chính trong Đảo Của Dân Ngụ Cư, cô nàng diễn viên mới hiển nhiên phải có mặt để quảng bá cho tác phẩm của mình.
Ngọc Thanh Tâm vừa kín đáo nhưng cũng đầy quyến rũ với chiếc váy xẻ cao khoe đôi chân nuột
Ngọc Thanh Tâm trên thảm đỏ.
Xuất hiện tại LHP Cannes cũng mang lại cơ hội cho nữ diễn viên cọ sát với quốc tế và học hỏi nhiều hơn về làm phim. Sang năm 2018, cô trở lại với diễn xuất cứng tay hơn trong Yêu Anh Bất Chấp. Đến 2019, Ngọc Thanh Tâm đảm nhiệm một vai diễn khá nặng kí trong web drama Bao Lô.
Năm 2018 là năm các khách mời Việt Nam tại LHP Cannes bắt đầu biết "làm trò" trên thảm đỏ. Vũ Ngọc Anh cứ hễ xuất hiện trên thảm đỏ là lại mặc váy xuyên thấu, đốt mắt người xem. Sau đó cô lại còn bị "bóc phốt" mặc hàng nhái v.v... Muối mặt hơn nữa, cô nàng này còn bị chính nhà thiết kế Alexis Marbille "tố cáo" trên mạng xã hội vì đã mặc đồ nhái của hãng đến một sự kiện lớn như Cannes.
Không ai biết Vũ Ngọc Anh đến Cannes để làm gì.
Xét về mặt diễn xuất của Vũ Ngọc Anh, nhiều người hẳn sẽ tự hỏi lí do thực sự cô nàng có mặt tại LHP Cannes là gì. Chỉ đóng duy nhất một phim điện ảnh Quyên, ra mắt năm 2015, cho đến tận bây giờ Vũ Ngọc Anh cũng không có một dự án phim nào mới. Không ai biết được liệu Vũ Ngọc Anh có còn là một diễn viên nữa không hay chỉ đóng một phim để có danh nghĩa rồi sau đó tập trung hẹn hò với... Cường Seven?
Ngược lại, Nhã Phương lại chứng tỏ bản thân là một nhà làm phim nghiêm túc, chuyên nghiệp và cần mẫn tại LHP Cannes 2018. Tuy không tham gia vào các sự kiện chính trong khuôn khổ, nhưng cô nàng lại có một sản phẩm dự thi ở Short Film Corner (Góc phim ngắn), một hạng mục quan trọng của LHP Cannes. Cô nàng cần mẫn tham gia các sự kiện chuyên môn trong khuôn khổ Cannes mà vẫn thu hút được sự chú ý của khán giả. Infill & Full Set, sản phẩm của Nhã Phương tuy đã không được giải thưởng nào nhưng vẫn thu hút được khá nhiều sự chú ý của khán giả.
Tác phẩm của Nhã Phương nhận được khá nhiều sự chú ý tại Cannes 2018.
Infill & Full Set cũng đánh dấu sự lấn sân của Nhã Phương khi cô vừa đóng vai trò diễn viên, vừa thử lần đầu đảm nhiệm vị trí sản xuất. Được cọ sát trong môi trường chuyên nghiệp nước ngoài, Nhã Phương hẳn đã trưởng thành hơn rất nhiều trong công việc và sự nghiệp của mình.
Thảm đỏ 2019 náo động bởi sự xuất hiện của "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh. Cô diện một bộ váy trong suốt và không thể nào hở hơn. Sự xuất hiện của cô nàng khiến công chúng náo loạn, không chỉ vì độ bạo trong ăn mặc mà còn vì độ "vô danh" của cô nàng trong mắt công chúng quốc tế. Ngọc Trinh bị báo nước ngoài gọi là "một vị khách". Cô thậm chí còn không có nổi một khoảng trống riêng để thả dáng trên thảm đỏ mà phải chen lấn với những khách mời khác. Ở quê nhà, Ngọc Trinh là một diễn viên "tự thân vận động" với những sản phẩm khá ổn. Phim điện ảnh đầu tay Vòng Eo 56 xét cho cùng vẫn là một tác phẩm chỉn chu được đầu tư đâu ra đó từ phần sản xuất, nội dung cho đến phát hành. Dự án web drama NT56 của cô tuy hơi khó hiểu. Mãi lâu sau này khi cô nàng tiết lộ mình khát khao được đóng một vai hành động, thì công chúng mới bắt đầu vỡ lẽ thì ra NT56 chính là dự án Ngọc Trinh thực hiện để thỏa ước mơ một lần được làm đả nữ.
Ngọc Trinh cực kỳ hở hang trên thảm đỏ.
Vu Quy Đại Náo lại là dự án điện ảnh thể hiện diễn xuất khá tiến bộ của "Nữ hoàng nội y" sau khi cô đầu tư thời gian để đi học một khóa học diễn xuất chuyên nghiệp. Mặc dù hơi "lố" trên thảm đỏ Cannes nhưng phải công nhận rằng sự nghiệp diễn xuất của Ngọc Trinh đang tiến bộ. Trong tương lai, có thể cô sẽ lần nữa ăn mặc hở hang tại LHP Cannes nhưng với một vị thế khác đáng hoan nghênh hơn.
Quỳnh Hương lại khác, cô nàng mới chỉ là một tân binh xuất hiện trong dự án điện ảnh Hạ Cuối Tình Đầu của đạo diễn Trương Quang Thịnh. Tuy là một dự án điện ảnh đầu tư bài bản và quy củ, nhưng phim vẫn không thu được tiếng vang về cho Quỳnh Hương. Vì vậy mà khi cô xuất hiện tại LHP Cannes, không khỏi khiến khán giả phải thắc mắc cô gái này là ai? Và đến một liên hoan về phim để làm gì?
Không ai biết Quỳnh Hương đến Cannes với mục đích gì.
Có thể thấy, chặng đường gần 10 năm tham gia LHP Cannes của các nữ nghệ sĩ Việt giống như một đường thẳng... đi xuống. Ngày càng ít những gương mặt tên tuổi, triển vọng và xứng đáng đến tham dự LHP danh giá mà thay vào đó là những người mới chỉ đóng được qua một hoặc hai phim xuất hiện. Những tên tuổi như Vũ Ngọc Anh, Quỳnh Hương... còn chưa được giới điện ảnh và công chúng trong nước công nhận nhưng đã xuất hiện tại một liên hoan phim quốc tế danh giá. Không ai biết lý do thực sự của họ đến LHP làm gì, nhưng với thái độ làm việc không mặn mòi và hời hợt với điện ảnh thì liệu họ có đến liên hoan phim với mục đích đơn thuần chỉ là học hỏi tay nghề hay không?