Sản phẩm âm nhạc ngày càng "flop": Thời hoàng kim của The Chainsmokers đã chấm dứt?

Dora, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 13/04/2018

The Chainsmokers ngày hôm nay đang phải chật vật để có thể gặt hái thành công như 2 năm về trước.

Không thể phủ nhận một điều rằng hiện tại cái tên The Chainsmokers đã không còn hot như thời điểm chuỗi liên hoàn hit "Don't Let Me Down", "Closer", "Paris" càn quét thị trường EDM năm 2016. Chỉ sau 2 năm, bộ đôi Drew Taggart và Alex Pall đang phải chật vật khi những sản phẩm âm nhạc liên tục được phát hành nhưng thậm chí còn không thành công bằng "một góc" những "người anh em" của mình. Điều đó khiến nhiều khán giả yêu nhạc đặt ra câu hỏi: Liệu có phải The Chainsmokers đã hết thời?

Sản phẩm âm nhạc ngày càng flop: Thời hoàng kim của The Chainsmokers đã chấm dứt? - Ảnh 1.

Cơn bão "Closer" càn quét năm 2016 với 12 tuần thống trị BXH Billboard Hot 100

Trong một bài phỏng vấn mới đây với tạp chí Billboard, The Chainsmokers và các lãnh đạo từ hai hãng đĩa Columbia Records và Disruptor Records đã chia sẻ về một hướng tiếp cận mới nhằm đạt được những thành công trên các BXH: phát hành nhạc liên tục mỗi tháng một bài, kết thúc bằng một album 12 track vào cuối năm. Xét về mặt lý thuyết thì chiến lược này sẽ khuyến khích các fan "rót tiền" vào album sẽ được phát hành. Tuy nhiên, bất chấp những tham vọng ngày càng tăng cao của The Chainsmokers trong việc sản xuất và phát hành nhạc, phản ứng từ phía người hâm mộ đến nay vẫn còn trái chiều.

Sản phẩm âm nhạc ngày càng flop: Thời hoàng kim của The Chainsmokers đã chấm dứt? - Ảnh 3.

Các nhà phê bình (những người vốn chưa bao giờ là fan) có vẻ như không mấy mặn mà với sự thay đổi trong âm nhạc của bộ đôi. Thế nhưng ngay cả công chúng – bộ phận đông đảo từng đóng góp cho thành công của những siêu hit trước đây – cũng trở nên thờ ơ với những sản phẩm mới của The Chainsmokers.

Hiệu ứng của khán giả không được như ý không phải do nhóm chưa cố gắng đủ, bằng chứng chính là nỗ lực đem lại sự đa dạng các nhạc cụ trong các ca khúc đã được phát hành như "Sick Boy", "You Owe Me" hay "Everybody Hates Me". Những ca khúc này đều hướng đến hình ảnh cũng như phong cách âm nhạc sâu sắc hơn mà với những bản hit trước đây The Chainsmokers chưa có dịp thể hiện. Vậy nhưng vẫn chưa thể kết nối với khán giả như "Closer" hay "Roses" đã làm.

"Sick Boy" MV - The Chainsmokers

Ca khúc thành công nhất trong chiến lược này của nhóm tính đến thời điểm hiện tại có lẽ là "Sick Boy", hiện vẫn đang nằm trong BXH Toàn cầu của Spotify dù ở Mỹ ca khúc trụ lại trong BXH chưa đến một tháng. Tuy nhiên, đĩa đơn tiếp theo "You Owe Me" lại là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên cho thấy tính mới lạ trong âm nhạc của nhóm đã không còn dồi dào. Trong khi "Sick Boy" thu về con số khá ấn tượng trên Youtube – 143 triệu view thì "You Owe Me" chỉ sở hữu vỏn vẹn 36 triệu view; con số này với MV mới nhất vừa phát hành đầu tuần "Everybody Hates Me" chỉ là 5,5 triệu view dù đã quảng bá trên các đài radio.

"You Owe Me" MV - The Chainsmokers

Hiện tại, trên BXH KWORB Youtube chuyên thống kê lượng view theo ngày, "Sick Boy" đang xếp thứ 100, thậm chí còn kém cả người anh em "Something Just Like This" phát hành hơn một năm trước (hiện đang đứng thứ 66). Trong tuần đầu tiên phát hành, ca khúc thu về 18 triệu view – không phải là con số quá tệ, nhưng với một hiện tượng toàn cầu như The Chainsmokers, những con số báo động này buộc người ta phải đặt dấu hỏi về album sẽ được phát hành của nhóm cuối năm nay.

"Everybody Hates Me" MV - The Chainsmokers

Chiến lược phát hành mỗi tháng một ca khúc về bản chất rất có tiềm năng nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu các bài hát mang một thông điệp, chủ đề thống nhất – điều mà các single được phát hành trong thời gian qua của The Chainsmokers vẫn còn thiếu. "Sick Boy" là nỗ lực vụng về trong việc bàn về vấn đề xã hội, với những câu hát về "vùng phía đông nước Mỹ" và "vùng phía tây nước Mỹ" chẳng đi đến đâu. Những ca khúc phát hành sau đó có phần nội tâm hơn, đặc biệt là "Everybody Hates Me" nhưng ngoài phần lời lặp đi lặp lại ra thì điểm kết nối duy nhất giữa các ca khúc đã được phát hành có lẽ chính là chúng đều thái quá, mang những tranh cãi không cần thiết và coi mình là trung tâm.

Hợp tác với Halsey và Chris Martin đã đem lại thành công cho The Chainsmokers nhưng bản thân Drew Taggart chưa có đủ tố chất ngôi sao như những nghệ sĩ anh từng hợp tác. Drew khăng khăng "mọi người đều biết mặt tôi nhưng chẳng ai trong số họ hiểu tôi" (trích từ "Everybody Hates Me"). Có lẽ cậu ấy đã đúng, rất nhiều người trên thế giới biết đến The Chainsmokers, nhưng chẳng có lí do gì để quan tâm xem Drew nghĩ gì. Không phải là "mọi người ghét" anh ta, chỉ là chẳng có ai có đủ kiên nhẫn để theo dõi những thử nghiệm và cả những khó khăn của 2 anh chàng mỗi tháng cả!

Trước The Chainsmokers, Bebe Rexha, John Mayer, Owl City hay thậm chí Justin Bieber cũng đã từng thử nghiệm chiến lược phát hành nhạc mỗi tháng này, tuy nhiên chỉ có Bebe Rexha thu về một bản hit cho riêng mình với "Meant To Be" – hiện đang nắm giữ vị trí á quân trên BXH Billboard Hot 100. Điều này chỉ để khẳng định thêm một điều rằng The Chainsmokers chưa từng ở vị thế "chắc thắng" khi thử nghiệm chiến lược này và rằng họ xứng đáng nhận lời khen cho việc mạo hiểm đó. Thế nhưng, nếu những đĩa đơn kế theo tiếp tục không thành công, có lẽ họ cần nghiêm túc nhìn nhận và định hình lại chiến lược để có thể trở lại thời hoàng kim giống như họ đã làm được 2 năm trước.

Nguồn: PC