Choáng nhẹ khi nghe CEO công bố chi phí ra mắt của cựu thí sinh "Produce 48", các công ty quy mô lớn thậm chí còn khủng hơn

Nguyên Phạm, Theo Helino 07:00 30/01/2020

Trong số tiền khổng lồ ấy, hai khâu được cho là tiêu tốn nhiều nhất cũng được vị CEO này tiết lộ.

Ngày 21/10/2019, cựu thí sinh "Produce 48" là AleXa đã ra mắt với single "Bomb" gồm phiên bản tiếng Hàn và tiếng Anh cho ca khúc này. Năm nay, CEO công ty ZANYBROS là Kim Junhong đã chia sẻ về sự tốn kém khi cho ra mắt một thần tượng và nêu rõ số tiền chính xác cần phải chi trả trong bài phỏng vấn với Forbes Magazine.

Có thể bạn chưa nghe nói về ZANYBROS nhưng chắc chắn đã xem một số sản phẩm của họ. Trước khi mở công ty thần tượng riêng cho mình là ZB Label, đội ngũ đã làm một số MV của các nghệ sĩ nổi tiếng trong Kpop như "HIP" (MAMAMOO), "Senorita" ((G)I-DLE),...

Choáng nhẹ khi nghe CEO công bố chi phí ra mắt của cựu thí sinh Produce 48, các công ty quy mô lớn thậm chí còn khủng hơn - Ảnh 1.

AleXa là nghệ sĩ đầu tiên của ZB Label, đội ngũ từng làm MV cho MAMAMOO, (G)I-DLE.

Vị CEO này tiết lộ 2 loại chi phí đắt đỏ nhất khi cho ra mắt một thần tượng đó là sản xuất MV và chi phí quảng bá. Ví dụ như MV "Bomb" của AleXa tốn 120 nghìn USD (khoảng 2,8 tỉ VND). Số tiền này gồm dành cho đạo diễn, nhà sáng tạo, quay phim, thiết bị ánh sáng, hiệu ứng đặc biệt, phục trang, chỉnh sửa,...

Điều ngạc nhiên là chính MV này là thứ có chi phí vượt ngoài dự kiến nhất đối với CEO Kim. Là một công ty chuyên sản xuất MV, đáng lẽ ZANYBROS dự trù chi phí chuẩn xác 100%, nhưng họ lại phải bỏ ra nhiều tiền hơn so với dự kiến. Ông cũng thừa nhận nếu không sử dụng cơ sở vật chất có sẵn thì việc đội giá là điều tất yếu.

MV "Bomb" – AleXa

Việc quảng bá và tiếp thị cũng không rẻ hơn là mấy với số tiền rơi vào khoảng 90 nghìn USD (gần 2,1 tỉ VND) khiến ông Kim "toát mồ hôi hột". Con số này bao gồm việc quản lí PR ở Hàn Quốc và thế giới, quảng cáo trực tuyến, vật phẩm liên quan và thiết kế trang phục để quảng bá trên các chương trình ca nhạc hằng tuần.

30 nghìn USD (khoảng 700 triệu VND) được chi trả để dựng vũ đạo cho bài hát, bao gồm thuê một phòng tập và các vũ công. Đó cũng là số tiền để có được ca khúc "Bomb" hoàn chỉnh bao gồm việc sáng tác, viết lời, hoà âm, phối khí. Chi phí sản xuất đĩa cứng ít tốn kém hơn (chụp hình, thiết kế bìa, làm CD) khoảng 9 nghìn USD (210 triệu VND).

Dance Practice "Bomb" – AleXa

Ngay cả khi dự trù phát sinh chi phí, công ty phải trả khoảng 6 nghìn USD (140 triệu VND) cho việc khảo sát dữ liệu và lập kế hoạch ghi âm. Cuối cùng, có những chi phí ngẫu nhiên và hậu cần như chỗ ở, thực phẩm, chăm sóc y tế và thậm chí chỗ đậu xe tốn thêm tổng cộng 15 nghìn USD (350 triệu VND).

Tóm lại, ông Kim Junhong dự kiến tốn khoảng 200 nghìn USD (hơn 4,6 tỉ VND) cho màn ra mắt của AleXa. Tuy nhiên, con số thực tế tăng lên gấp rưỡi là 300 nghìn USD (xấp xỉ 7 tỉ VND).

Vị CEO cho biết chi phí để cho ra mắt một thần tượng như trên là nhiều so với công ty nhỏ nhưng vẫn còn khá ít so với các công ty lớn. Theo thống kê của công ty ông, để ra mắt nhóm nhạc nam 5 thành viên tại JYP cần 765 nghìn USD (khoảng 18 tỉ VND). Trong đó, tiền làm MV thì ngang ngửa nhưng riêng chi phí quảng bá có thể lên đến 425 nghìn USD (gần 10 tỉ VND).

Live "Bomb" – AleXa ["Music Bank" 1/11]

Một số công ty lớn thậm chí còn chi tiền mạnh tay cho các MV của gà cưng. "MAMA" của EXO và "Devil" của SUPER JUNIOR tốn 300 nghìn USD (7 tỉ đồng). Trong khi đó, "ONE SHOT" của B.A.P có con số cực khủng lên đến 850 nghìn USD (20 tỉ đồng).

MV "ONE SHOT" – B.A.P

Nguồn tham khảo: KB