Trước xu hướng phát triển giao thông xanh, nhiều thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang siết chặt các quy định nhằm hạn chế xe xăng và khuyến khích người dân chuyển dần sang xe điện. Từ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phí trước bạ cho đến việc mở rộng mạng lưới trạm sạc, mục tiêu giảm khí thải ra môi trường đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.
Tuy vậy, trong khi xe điện được xem là giải pháp bền vững cho giao thông đô thị, không ít tài xế công nghệ vẫn bày tỏ những lo lắng và băn khoăn khi buộc phải từ bỏ chiếc xe xăng quen thuộc để đổi sang phương tiện mới.
Thời gian gần đây, nhiều tài xế công nghệ bắt đầu quan tâm đến việc chuyển từ xe xăng sang xe điện với mong muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm bớt các khoản bảo dưỡng tốn kém. Anh Nguyễn Thanh Vẹn, một tài xế công nghệ chia sẻ: “Khoảng 1 năm trước tôi chuyển qua chạy xe điện. Trước đây đi xe xăng thì hơi tốn kém, một ngày tốn chừng 100 ngàn tiền xăng, còn chạy xe điện bây giờ chỉ tốn khoảng 20 ngàn tiền điện thôi, tiết kiệm hơn nhiều mà cũng đỡ phải thay nhớt.”
Không chỉ anh Vẹn, nhiều tài xế khác cũng có cùng lý do khi lựa chọn xe điện để hành nghề. Một tài xế khác bày tỏ: “Do thấy xe điện tiết kiệm hơn chút nên tôi quyết định đăng ký chạy. Chạy xe điện cũng êm mà gọn gàng hơn”.
Ông Nguyễn Văn An, tài xế đã gắn bó lâu năm với nghề xe ôm công nghệ cũng đã quyết định đổi sang chạy xe điện để tiết kiệm chi phí
Ông Nguyễn Văn An, tài xế đã gắn bó lâu năm với nghề xe ôm công nghệ, cũng tính toán kỹ trước khi đổi sang xe điện: “Xăng thì mỗi ngày phải tốn gần 100 ngàn, xe điện thì rẻ hơn, không cần thay nhớt, nhông sên dĩa này kia cũng đỡ tốn.”
Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn nhiều băn khoăn. Anh Lê Thanh Hải (hiện vẫn đang chạy xe xăng) chỉ ra một số bất tiện mà xe điện mang lại: “Dù xe điện có phần tiết kiệm hơn nhưng cũng có nhiều cái bất tiện cho tài xế. Ví dụ như xe hư hỏng giữa đường, mình đi bảo trì xe cũng mất ít nhất 10 ngày. Xe xăng thì dù tốn năm chục ngàn tiền xăng nhưng linh động hơn, bể bánh hay hư hỏng gì cũng dễ sửa vì tiệm sửa xe ở khắp nơi.”
Đồng quan điểm, anh Trần Quốc Trường cho biết thêm một rào cản khác là hệ thống trạm sạc vẫn còn hạn chế, đặc biệt ở vùng nông thôn: “Nếu ở quê thì càng khó, vì không phải ai cũng có điều kiện mua xe điện. Xe điện còn khó mang về quê vì chỗ sạc chưa có. Ví dụ chồng một chiếc, vợ một chiếc thì nhà cũng đâu có điều kiện đâu mà mua xe điện.”
Tuy nhiên nhiều tài xế vẫn còn nhiều băn khoăn về vấn đề trạm sạc
Ngoài ra, một số người còn cân nhắc giá trị tài sản khi so sánh hai loại xe. Một tài xế cho hay: “Nếu tính về tài sản lâu dài thì xe xăng nếu như không sử dụng nữa, bán đi sẽ có giá hơn là bán xe điện. Chứ xe điện sau thời gian sử dụng sẽ không còn nhiều giá trị nữa.”
Bên cạnh nỗi lo chi phí, không ít tài xế cũng e ngại những rủi ro tiềm ẩn từ xe điện. Nhiều vụ cháy nổ gần đây khiến họ dè chừng hơn khi gửi xe qua đêm trong khu dân cư đông đúc. "Bữa giờ coi mấy clip xe điện cháy nổ mà ghê quá. Mà sạc ở trong trọ lỡ nữa đêm cháy thì nguy hiểm lắm", một tài xế đắn đó.
"Chưa có chắc là pin xe điện còn chưa chắc bền được bao lâu. Nói chung, chạy thời gian đầu thì thấy ổn nhưng về lâu dài thì vẫn phải coi lại”, một tài xế khác bày tỏ quan điểm.
Có thể thấy, dù xe điện đang dần trở thành xu hướng tất yếu để hướng tới giao thông xanh và tiết kiệm chi phí nhiên liệu, nhưng thực tế vẫn còn không ít rào cản khiến nhiều tài xế công nghệ chần chừ, đắn đo. Từ cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, chi phí đầu tư ban đầu, đến lo ngại về độ bền của pin và rủi ro cháy nổ… tất cả vẫn là những bài toán cần lời giải thỏa đáng.
Để xe điện thật sự trở thành lựa chọn an toàn, thuận tiện và lâu dài, có lẽ vẫn cần thêm thời gian, chính sách hỗ trợ phù hợp và sự đầu tư đồng bộ hơn nữa, để mỗi chuyến xe không chỉ tiết kiệm mà còn an toàn, bền vững cho người dân và cả thành phố.