“Trái cây vua” kích cầu du lịch
Sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” tại Đông Nam Á. Trong mùa chín rộ, không chỉ thị trường xuất khẩu trở nên sôi động mà hoạt động du lịch cũng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tại Thái Lan - quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới - mô hình du lịch kết hợp với trải nghiệm nông sản được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương, đặc biệt là trong mùa mưa - vốn là mùa thấp điểm của ngành du lịch.
Tỉnh Phangnga (miền Nam Thái Lan) là một trong những điểm sáng khi triển khai chương trình khuyến mãi kết hợp trái cây và lưu trú. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), du khách lưu trú tại 50 khách sạn được chỉ định sẽ nhận phiếu giảm giá 100 baht/đêm để đổi lấy đặc sản địa phương, đặc biệt là sầu riêng Salika.
“Khách du lịch từ châu Âu, như Đức, Anh, Ý, hay từ châu Đại Dương đều rất thích trải nghiệm ăn sầu riêng ngay tại vườn, hòa mình vào không khí xanh mát của miền quê Thái Lan,” ông Uthit Limsakul - Giám đốc TAT Phangnga cho biết.
Phạm Băng Băng từng gây sốt ‘du lịch sầu riêng’ tại Malaysia năm 2024. Ảnh: @bingbing_fan.
Tại Malaysia, bang Penang đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích sầu riêng. Trong mùa cao điểm, các giống sầu riêng thượng hạng như Musang King, Black Thorn, Red Prawn... được phục vụ tại chỗ thông qua các tour nông trại. Chính quyền địa phương đưa ra đến 36 ưu đãi như giảm giá khách sạn, miễn phí vé bảo tàng, buffet sầu riêng không giới hạn. Nhiều vườn sầu riêng như Bahang Terrace luôn kín khách vào dịp cuối tuần, đặc biệt được các du khách từ Singapore và Trung Quốc yêu thích.
Việt Nam nở rộ tour miệt vườn sầu riêng
Tại Việt Nam, các địa phương miền Tây và Tây Nguyên cũng tranh thủ mùa sầu riêng để phát triển du lịch nông nghiệp. Phú Quốc đang trở thành “thủ phủ du lịch sầu riêng” mới nổi. Nhiều nhà vườn miễn phí tham quan, chỉ tính phí nếu khách mang sầu riêng về, tạo nên sức hút đặc biệt.
Với 40 ha sầu riêng trồng trên đồi, không dùng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, trái cây tại đây có hương vị đặc trưng, được bán tại chỗ với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng “ cháy hàng” vì có rất đông du khách ghé thăm và mua mang về.
Ngoài Phú Quốc, các tỉnh như Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Nai, Đắk Lắk… cũng đẩy mạnh tour miệt vườn. Tại Cần Thơ, tour 1 ngày giá dao động từ 600.000 - 1,5 triệu đồng/người, tùy quy mô đoàn. Tour tại Bến Tre có giá khoảng 560.000 đồng/người, phục vụ trái cây “bao bụng”. Đặc biệt, sự kiện “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Ẩm thực” tại Đồng Nai cuối tháng 6 hứa hẹn là điểm nhấn với chủ đề “Về miền trái ngọt”, tôn vinh các loại trái cây nhiệt đới, trong đó có sầu riêng.
Một vườn sầu riêng mở cửa cho khách tham quan tại Phú Quốc. Ảnh: Hiền Lâm.
Sầu riêng không chỉ là trái cây kinh tế mà còn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Ở Singapore, mái vòm của nhà hát Esplanade được người dân ví như “quả sầu riêng khổng lồ”. Tại Campuchia, tượng đài sầu riêng ở tỉnh Kampot là địa điểm check-in quen thuộc của du khách.
Xu hướng kết hợp nông nghiệp và du lịch, nhất là trải nghiệm tại vườn, đang mở ra hướng phát triển bền vững cho các quốc gia Đông Nam Á. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực cạnh tranh xuất khẩu ngày càng tăng, việc khai thác giá trị gia tăng từ nông sản như sầu riêng không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà còn tăng thu nhập cho nông dân, nâng tầm thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương.