Quảng cáo tinh vi đỉnh như phim Hàn: “Cáo già" đã truyền đạo sản phẩm vào làn sóng Hallyu "ngọt" như thế nào?

lalilila, Theo Trí Thức Trẻ 16:23 04/05/2020

Ngày nay, khi xem xét cụ thể những lợi ích mà “làn sóng Hallyu” mang lại cho nền kinh tế Hàn Quốc, không thể không kể đến tác động tích cực của phim ảnh đã tạo nên cả một dòng trào lưu quảng bá sản phẩm kiểu mới.

Xuyên suốt một thập kỉ trở lại đây, sự phát triển của phim ảnh Hàn Quốc đã tạo nên xu hướng quảng bá sản phẩm mới: Đầu tư vào phim ảnh. Dựa theo những thống kê về các phi vụ “cháy hàng” sản phẩm trên toàn cầu nhờ mức độ nổi tiếng của phim ảnh và thương hiệu cá nhân của diễn viên tham gia, phim truyền hình Hàn đã chứng tỏ được bản thân chính là mảnh đất màu mỡ để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả và đạt được hiệu ứng thành công bùng nổ nhất.

Quảng cáo tinh vi đỉnh như phim Hàn: “Cáo già đã truyền đạo sản phẩm vào làn sóng Hallyu ngọt như thế nào? - Ảnh 1.

Lý giải vì sao phim truyền hình Hàn là “công cụ" quảng cáo được ưu tiên hàng đầu ở xứ Củ Sâm

Trên thực tế, so với các giải pháp truyền thông bao gồm TVC thông thường, MV ca nhạc, phim ảnh có thời lượng lên sóng dài nhất, hơn nữa còn mang tính chất đều đặn và ổn định nếu là phim truyền hình. Chính vì vậy, việc đưa sản phẩm vào phim ảnh, kết hợp với chiến thuật để những diễn viên có tên tuổi tương tác trực tiếp cùng sản phẩm trong thời lượng phát sóng mang đến khả năng nhận diện thương hiệu cao, tạo ra hiệu ứng quảng bá thành công bùng nổ cho dòng sản phẩm mới ra mắt.

Ji Sung, Park Min Young, Park Shin Hye, Lee Sung Kyung cùng những phân đoạn quảng cáo xen kẽ trong phim ảnh.

Trào lưu quảng bá sản phẩm kiểu mới hình thành dựa vào sự phát triển của ngành công nghiệp phim ảnh

Ở Hàn Quốc, lịch sử giải trí đã có những bước phát triển vượt trội, trở thành một ngành công nghiệp có tên tuổi vững mạnh. Mà trong đó, diễn viên là nguồn tài nguyên thiết yếu nhất nhì và có tầm ảnh hưởng lớn hơn idol khi nói đến quảng bá sản phẩm. Thực tế cho thấy, âm nhạc mang hơi hướm idol Kpop chỉ có thể đáp ứng nhu cầu một bộ phận lứa tuổi và khẩu vị nhất định, trong một phạm vi nhất định, còn phim ảnh lại có khả năng chinh phục khán giả mọi tầng lớp, lứa tuổi trên phạm vi toàn cầu, là món ăn tinh thần đơn giản và “ngon lành” nhất khi đáp ứng nhiều tiêu chí, từ khoản nhìn, phần ngẫm, đến việc cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, truyền cảm hứng,… tùy theo từng thể loại.

Trích đoạn quảng cáo trong phim Doctor, Encounter, Her Private Life, The Heirs.

So với các sản phẩm của idol Kpop, thành quả của diễn viên Hàn, cụ thể là các tác phẩm điện ảnh, phim truyện có khả năng “trúng số” cao hơn hẳn, đồng thời, mang theo sức mạnh truyền thông phổ biến vượt trội. Đây cũng chính là lý giải cho vấn đề vì sao 10 năm trở lại đây, phim ảnh Hàn phát triển mở ra cuộc cách mạng quảng bá sản phẩm kiểu mới - đầu tư vào phim ảnh, để sản phẩm xuất hiện trong phim ảnh nhằm tạo hiệu ứng nhận dạng thương hiệu và tương tác trực tiếp với khán giả theo tần suất thường trực, ổn định, mang đến thành công quảng bá triệt để.

Nói cách khác, xuyên suốt một thập kỉ gần đây, sự phát triển của ngành công nghiệp phim ảnh đã làm thay đổi xu thế quảng bá sản phẩm ở Hàn Quốc, viết lên một chương lý thuyết mới về marketing chỉ dành riêng cho “trường phim ảnh”.

Tài nguyên diễn viên đa dạng, có sẵn, đảm bảo chất lượng xanh - sạch - đẹp

Trên thực tế, để phát triển đến mức trở thành “mắt xích” quan trọng trong việc hình thành xu thế mới của các ngành nghề khác, trước đó, ngành công nghiệp giải trí đã gây dựng nên cả bề dày lịch sử hào hùng, riêng biệt mà trong đó, rất nhiều những diễn viên có tên tuổi lớn, nhỏ đã góp phần tạo nên các cột mốc biến chuyển rõ rệt của phim ảnh trong guồng quay công nghiệp giải trí.

Khác với mọi “sân chơi” showbiz trên toàn thế giới, các diễn viên Hàn Quốc quản lý hình tượng rất nghiêm ngặt. Cụ thể, nếu xét theo phương diện hình ảnh, mỗi một diễn viên có tên tuổi, tầm ảnh hưởng đều phát triển theo concept “xanh - sạch - đẹp” nhất định. Điều này có nghĩa là, từ hình thể đến phát ngôn của những ngôi sao nổi tiếng xứ sở Kim Chi đa phần đều được chăm chút, cân nhắc kỹ lưỡng, khéo léo nhằm mục đích tạo dựng hình tượng đẹp đẽ “vĩnh viễn” trong tâm trí khán giả.

Hyun Bin, Lee Jong Suk, Park Seo Joon - Những ngôi sao nam nổi tiếng với hình tượng trong sạch nhất nhì Kbiz.

Bên cạnh khâu hình ảnh đại diện, việc làm quan trọng hơn tất thảy đối với một diễn viên chính là chọn lọc kịch bản. Nếu nhìn theo phương diện tổng thể sẽ thấy, đối với những tên tuổi có chỉ số truyền thông cao hiện nay như Lee Min Ho, Lee Jong Suk, Song Hye Kyo, Park Seo Joon, Lee Sung Kyung… đều kiên trì theo đuổi những dòng phim nhất định. Chưa kể đến kết quả bộ phim có thành công hay không nhưng chắc chắn, mỗi một lựa chọn nhập vai của diễn viên đều mang đến sự ảnh hưởng đến những bước tiến trong sự nghiệp và hình tượng cá nhân. Cho nên, không thể kịch bản nào cũng nhận. Tương tự, quảng cáo mang lại lợi nhuận lớn cho diễn viên khi trở thành đại sứ thương hiệu, dẫu vậy, không phải hợp đồng quảng bá nào đưa đến cũng sẽ được kí kết, chấp thuận thông qua.

Song Hye Kyo, Park Shin Hye, Lee Sung Kyung được xếp vào hàng những "gương mặt vàng" trong làng quảng cáo son.

Đối với các doanh nghiệp, một khi đã quyết tâm “dấn thân” vào showbiz, đoạn tiến hành quảng bá sản phẩm phải đầu tư đúng người xứng tầm, chọn đúng phim. Xét theo khía cạnh hiện thực, đây chính là ràng buộc cơ bản tạo nên trách nhiệm với cả hai bên: diễn viên lẫn nhà đầu tư trong cuộc cách mạng quảng cáo sản phẩm sử dụng truyền thông phim ảnh.

Có hai cách cơ bản để quảng bá sản phẩm nội địa Hàn ra trường quốc tế thường thấy, một là nhãn hàng đã sản xuất xong thành phẩm, từ đó, dùng những đặc điểm riêng biệt của sản phẩm nhắm đến đối tượng diễn viên để đầu tư PR, hoặc ngược lại, kí hợp đồng trước với diễn viên, cho ra dòng sản phẩm lấy cảm hứng từ diễn viên. Từ đó, thu lại lợi nhuận cho cả đôi bên.

"Nam thần màn ảnh" Lee Min Ho và quảng cáo gà trong phim Quân Vương Bất Diệt.

Tuy nghe có vẻ không khác so với các phương thức quảng bá sản phẩm đầu tư vào phim ảnh, diễn viên trên các sân showbiz khác nhưng thực tế, chỉ ở Hàn Quốc, ngành công nghiệp điện ảnh và marketing mới có thể phát triển “ăn ý” và bùng nổ vượt trội đến mức này. Bởi lẽ, như đã đề cập và diễn giải, ngành công nghiệp giải trí phát triển dẫn đến việc hình thành xu thế marketing mới. Kết hợp thêm việc Hàn Quốc cùng lịch sử hình thành ngành công nghiệp giải trí lâu đời đã tạo ra vô số tài nguyên diễn viên đã gây dựng được danh tiếng và thương hiệu cá nhân mang theo những nét cá tính riêng biệt, đáp ứng mọi tiêu chí mỗi một nhãn hàng khi quảng bá sản phẩm tiêu dùng muốn hướng đến. Thành ra, xu thế đầu tư quảng bá sản phẩm qua phim ảnh này đặc thù riêng biệt của kinh tế Hàn Quốc. Nói cách khác, chỉ marketing Hàn Quốc mới có thể thành công và đạt được những thành tự bùng nổ khi tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có này.

Thủ thuật quảng cáo được sử dụng trong các bộ phim truyền hình Hàn vô cùng tinh vi, thành thục, không hề gây cảm giác “xốn mắt”, khó chịu

Ngày nay, xuyên suốt những bộ phim truyền hình hoặc điện ảnh trải dài từ màn hình nhỏ đến màn hình rộng là rất nhiều những chiến thuật quảng cáo sản phẩm đan cài. Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ sẽ thấy, chỉ những tên tuổi “có tầm” mới sở hữu cơ hội “cầm sản phẩm” để quảng bá. Hơn nữa, hình ảnh quảng bá xuất hiện trong phim ảnh đều được lồng ghép tinh vi, có đôi khi rõ ràng là quảng cáo, lại không giống như quảng cáo mà chỉ là một thước phim bình thường. Kể cả khi bạn phát hiện ra và “lên án” quảng cáo lộ liễu cũng không thể bởi vì tên thương hiệu và cách thức thương hiệu xuất hiện hết sức hợp lí.

Quảng cáo tinh vi đỉnh như phim Hàn: “Cáo già đã truyền đạo sản phẩm vào làn sóng Hallyu ngọt như thế nào? - Ảnh 7.

Jeon Ji Hyun trong phim Vì Sao Đưa Anh Tới.

Quảng cáo tinh vi đỉnh như phim Hàn: “Cáo già đã truyền đạo sản phẩm vào làn sóng Hallyu ngọt như thế nào? - Ảnh 8.

Song Hye Kyo trong phim Hậu Duệ Mặt Trời.

Màn quảng cáo điện thoại "đi vào lịch sử" của cặp đôi Song - Song trong phim Hậu Duệ Mặt Trời.

Trên thực tế, sự tinh vi “truyền đạo” sản phẩm vào làn sóng Hallyu của các doanh nghiệp Hàn Quốc cùng những thủ thuật quảng bá sản phẩm “tự nhiên như không” mà các diễn viên Hàn tự trau dồi, tiếp thu xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất đã dung hòa tuyệt đối và đến đỉnh cao mà cả thế giới phải công nhận.

Thăm dò ý kiến

Giữa truyền hình Hàn và Việt, theo bạn ai đang làm marketing sản phẩm tốt hơn?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • ViruSs lên tiếng hậu chia tay Ngân Sát Thủ: "Mình đáng là người bị chỉ trích nhiều hơn"

    "Kiểu mọi người thường nói khi còn trẻ, không ai có được cả tình yêu và sự nghiệp. Còn mình, xin lỗi là mình đã chọn công việc" - ViruSs chia sẻ.
  • Đọc thêm