Quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội: 100% khỏi bệnh = 100% lừa đảo

Nhóm PV Chuyển động 24h, Theo VTV News 14:13 07/04/2021

Bất chấp đúng sai, những đoạn quảng cáo sai sự thật cứ thế ngập tràn khắp không gian mạng.

Để người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao, các doanh nghiệp bán các loại thực phẩm chức năng đã chi một khoản tiền lớn để thuê người dân thường đóng giả bệnh nhân, thuê bác sĩ khuyên dùng sản phẩm và thuê người nổi tiếng để quảng cáo mà phớt lờ đi các quy định của pháp luật.

Theo lời cảnh báo của các cơ quan quản lý, nếu nghe thấy 1 loại thực phẩm chức năng hay 1 bài thuốc gia truyền nào đó quảng cáo là có công dụng chữa khỏi bệnh 100% cũng đồng nghĩa với 100% là sai sự thật.

Quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội: 100% khỏi bệnh = 100% lừa đảo - Ảnh 1.

"Tuổi già rất nhiều bệnh, cứ muốn khỏi ngay nên cứ nghe quảng cáo thích lại mua, uống không được thì lại thay thuốc khác" là lời chia sẻ của bà Huynh ở Hoàng Mai, Hà Nội. Cũng bởi thế mà tủ thuốc nhà bà như một siêu thị thu nhỏ. Không thể cản vợ, ông Hào cũng chỉ biết khuyên răn.

Chẳng vậy mà phương châm của những loại quảng cáo kiểu này là "Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho thòi tiền ra".

Một quảng cáo có nội dung: "3 đời gia truyền nhà tôi chữa sỏi thận, sỏi mật, to cỡ mấy cũng tan. Từ Nam đến Bắc chỉ sợ những người chưa uống thuốc của nhà tôi thôi, uống là khỏi 100%" hay "Tôi chỉ cho bài thuốc này, hết ngay viêm loét, vi khuẩn HP, khỏe mạnh đến già".

Tuy nhiên, khi thử gọi đến số điện thoại được quảng cáo, người tư vấn vẫn khẳng định chắc nịch về tính hiệu quả 100% của bài thuốc gia truyền mà không cần qua thăm khám trực tiếp.

Quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội: 100% khỏi bệnh = 100% lừa đảo - Ảnh 2.

Bất chấp đúng sai, những đoạn quảng cáo sai sự thật cứ thế ngập tràn khắp không gian mạng. Như một sản phẩm được phép quảng cáo với 3 công dụng nhưng trên mạng xã hội, lại có hơn 10 công dụng được liệt kê. Sâm Ngọc Linh, 1 loại thảo dược quý hiếm được quảng cáo có trong loại TPCN này. Nhưng trong bản công bố sản phẩm chỉ có 1 lượng nhỏ bột Sâm Ngọc Linh và nó còn không đủ chỉ tiêu chất lượng chủ yếu để tạo nên công dụng sản phẩm.

Niềm tin vô điều kiện dễ đến nhưng lại chỉ dễ đi sau khi tiền đã mất. Cũng khó để trách người tiêu dùng dễ dãi, cả tin. Bởi đằng sau những hình ảnh tưởng chừng như chân thực này lại có cả đội ngũ hùng hậu từ người nổi tiếng, bác sĩ và cả những người tiêu dùng sẵn sàng tiếp tay cho những sai phạm ấy.

Mức độ nghiêm trọng của căn bệnh sẽ quyết định giá thuê diễn viên. Thế nên mọi sản phẩm, mọi loại bệnh trên đời cũng có người được chữa khỏi. Pháp luật đã có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm và nên chăng cũng phải có hình phạt dành cho những người vì tiền mà tiếp tay cho sự gian dối ấy.