Quán cà phê S. tại khu tập thể cũ nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) là một địa chỉ khá quen thuộc với các bạn trẻ Hà Nội. Hoạt động được 1 năm nay, S. cà phê nhanh chóng được nhiều người yêu thích và thường xuyên lui tới bởi không gian xưa cũ thoáng đãng, mộc mạc.
Không gian trên tầng 2 của quán cà phê S.
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có một sự cố đáng tiếc xảy ra vào đúng sinh nhật đầu tiên (01/03 vừa rồi) khiến quán này bỗng dưng nhận về món quà vạn người chê là "bão" rating 1 sao từ cộng đồng mạng. Nguyên nhân là bởi người chủ quán, khác với sự niềm nở cần có ở những người làm dịch vụ, anh này lại chào khách bằng... 1 câu chửi.
"- ** thằng kia mày đi đâu đấy?
- Dạ em vào xem bạn em tới chưa ạ.
- ** mày vào đây không biết mở mồm ra mà bảo với ai à?"
Đó là chia sẻ của D. M. Q. về buổi cà phê có 1-0-2 mà trong suốt 20 năm cuộc đời, Q. chưa bao giờ được trải nghiệm. Bực bội, ức chế vì không được đối xử giống một khách hàng tới quán sử dụng dịch vụ, Q. sau đó đem câu chuyện đăng tải lên một hội nhóm trên MXH và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng.
Bài đăng của Q. nhận về lương tương tác khủng từ công đồng mạng.
Q. chia sẻ, do đã hẹn bạn từ trước nên vừa tới nơi là cậu vào quán luôn để kiểm tra xem nhóm bạn đã tới hay chưa. Tuy nhiên khi vừa bước qua cửa, thay vì được chào đón thì Q. lại bị người đàn ông chủ quán chửi thẳng vào mặt vì vào quán mà "không biết mở mồm ra bảo ai". Đáng chú ý, khi Q. phản ánh sự việc với nhân viên quán, nhân viên cũng thẳng thừng trả lời rằng "anh chủ không cân khách".
Không dừng lại ở đó, người chủ quán sau đó còn hằm hằm chạy tới tận bàn Q. và tiếp tục xúc phạm khách.
"Mày phải biết là vào quán của tao, mày phải chơi theo luật của tao, thằng nào vào quán cũng phải chào tao đầu tiên, còn mày không theo luật của tao thì mày cút đi quán khác", Q. thuật lại câu nói của chủ quán.
Nội dung bài viết của Q.:
"Cay lần 1 với thái độ của quán, em vào tìm bạn và ra gọi nước. Ngồi 1 lúc có bạn nhân viên đem đồ uống ra, em bảo :
- Bạn ơi, mình muốn nói về thái độ của anh vừa nãy khi đối xử với mình.
- Dạ vâng ạ.
- Minh biết hôm nay quán đông do hôm nay là sinh nhật của quán, ai cũng mệt nhưng cách cư xử của anh kia với khách mình thấy không được. Mình cũng là khách, mình vào đây gọi đồ trả tiền đàng hoàng chứ mình không xin xỏ gì cả.
- À về chuyện vừa nãy thì tại anh đi thẳng vào với cả không đóng cửa ạ.
- Mình có đóng cửa sau khi vào quán bạn ạ, mình muốn vào xem xem bạn của mình đã đến chưa nên mình mới đi vào quán như thế.
- Vâng, nhưng mà tính anh ấy là như thế bạn ạ, anh ấy không quan trọng khách đến đâu, anh ấy kiểu không cần khách đến hay không đâu ạ (lần đầu tiên mình thấy 1 chỗ kinh doanh mà không cần đến khách hàng). Nếu bạn chịu được thì bạn tiếp tục ủng hộ quán, còn nếu bạn không chịu được thì cho mình xin lỗi.
- À thế ạ, cho mình cảm ơn
Cay lần 2 vì không nhận được lời xin lỗi thích đáng. Mình vẫn tiếp tục ngồi với bạn được 1 lúc thì cái anh vừa nãy chạy ra hỏi:
- Mày là cái thằng phản ánh đúng không?
- Dạ vâng, em phản ánh ạ.
- ** vào quán người khác mà cứ đi thẳng vào như thế có được không? Mày không được dạy là đi vào nhà người khác thì phải xin phép chủ nhà à?
- Em chỉ muốn vào xem xem bạn em đã đến chưa nên em mới đi thẳng vào như thế.
- Mày phải biết là vào quán của tao, mày phải chơi theo luật của tao, thằng nào vào quán cũng phải chào tao đầu tiên, còn mày không theo luật của tao thì mày cút đi quán khác.
- Cái đấy thì em nhận em sai, em đã xin lỗi anh rồi, nhưng anh có thể nói chuyện bình tĩnh với em được không?
- Tao không nói chuyện bình tĩnh được đấy, mày nhìn tao xem có bình tĩnh được không? (khoe người xăm trổ các thứ)
- À thế thì cho em xin lỗi.
Cay lần 3 vì lại bị ăn chửi thêm.
Em quyết định chuyển sang quán mà biết trân trọng những vị khách tới uống quán của họ hơn. Lúc về anh ấy còn lườm em như kiểu muốn đánh mình đến nơi rồi. Em thấy quán rất đẹp, phong cách của quán đẹp, mèo xinh nhưng chỉ thiếu mỗi thái độ đối với khách hàng thôi.
Theo mọi người thì em sai hay quán sai ạ, em cảm ơn mọi người đã đọc".
Ngay sau khi được chia sẻ lên MXH, bài viết của Q. đã lập tức thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Dưới phần bình luận, hàng nghìn người cho rằng hành động của chủ quán là rất vô văn hóa, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ thay cho khổ chủ. Một "cuộc chiến công lý" được mở ra ngay sau đó, dân mạng đồng loạt vào fanpage của quán cà phê S. để rating 1 sao và để lại những đánh giá tiêu cực.
Nhận quá nhiều rate 1 sao trong khoảng thời gian ngắn, chức năng đánh giá của quán cà phê này hiện đang tạm thời được Facebook khóa lại, trên fanpage của quán S. cũng chưa có bất cứ phản hồi nào. Tuy nhiên, sự việc vẫn gây xôn xao và hiện đang nhận nhiều chú ý trên MXH.