Dưới đây là những chia sẻ rất thực tế của 2 producer này về tình hình showbiz Hàn Quốc hiện nay và những nhìn nhận của họ về mô hình luyện idol tại Việt Nam…
Krazy Park (trái) và Eddy S Park (phải) xuất hiện trong họp báo giới thiệu chương trình STEPS2FAME
Theo các anh mô hình luyện idol tại thị trường Hàn Quốc trong thời điểm này có còn hot thật sự so với cách đây vài năm?
Thị trường luyện idol tại Hàn Quốc hiện nay đang phát triển một cách mạnh mẽ so với trước đây. Ngày xưa, âm nhạc Hàn Quốc chỉ tập trung vào thị trường châu Á nhưng hiện nay, K-pop có tầm ảnh hưởng gần như toàn cầu.
Có quá nhiều nhóm nhạc idol xuất hiện trong thời gian qua nhưng con số những tên tuổi thật sự được nhớ đến không còn nhiều. Theo các anh điều này có cho thấy thị trường Hàn Quốc đã bão hoà?
Với cái nhìn của người trong nghề, chúng tôi vẫn chưa hề nhìn thấy dấu hiệu bão hòa. Thời điểm vừa debut của những tên tuổi lớn như Big Bang, SNSD… lượng nhóm ít nên chỉ cần xuất hiện là khán giả sẽ biết đến họ, từ lúc họ vừa debut đến lúc thành công nổi tiếng.
Còn ở thời điểm hiện tại, số lượng các nhóm ở Hàn Quốc quá nhiều. Các nhóm hầu như đều giỏi và có tố chất để trở thành ngôi sao lớn trong tương lai nên tỷ lệ chọi cao, cạnh tranh nhau rất gay gắt. Vì thế, fan quốc tế sẽ cảm thấy có rất nhiều nhóm mới không nổi tiếng, nhưng cái họ cần là thời gian. Điển hình là nhóm nhạc nam BTS dù chật vật trong thời gian đầu nhưng cuối cùng cũng tỏa sáng và vươn tầm thế giới.
Theo như các anh chia sẻ, các nhóm mới cần thời gian để khẳng định, chúng ta thử nhìn lại thị trường Việt Nam như Noo Phước Thịnh có 10 năm hay Bảo Anh có 5 năm làm nghề. Vậy thời gian trung bình một nghệ sĩ hay một nhóm nhạc khẳng định được mình thì cần bao lâu?
Ở Hàn Quốc, thông thường, khung thời gian một nhóm nhạc sẽ kí với công ty là 7 năm kể từ lúc debut. 3 năm đầu là khoảng thời gian cần thiết để xác định nhóm có được đi tiếp hay không (đa phần sẽ gặp thất bại hay tan rã). Nếu nhóm hoạt động tiếp đến năm thứ 5 sẽ trở thành một lớp “tiền bối” có vị trí. Đến năm thứ 7 là giai đoạn tái ký hợp đồng với công ty hay dừng hợp tác. Dĩ nhiên, 7 năm là chưa kể thời gian làm thực tập sinh mất đến vài năm trước đó.
Nói đến thị trường K-pop, người ta nghĩ đến nhóm nhạc chứ không nghĩ đến nghệ sĩ solo. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ca sĩ solo lại phát triển hơn nhóm nhạc. Hai anh nghĩ gì về sự khác biệt này?
Ở Hàn Quốc tầm những năm 1980-1990 cũng có đặc điểm như thị trường Việt Nam hiện tại – những nhóm nhạc không nổi được, hầu như đều tan rã. Tuy nhiên, từ những năm 2000, lúc nhóm HOT phát triển thì tất cả công ty giải trí xoay chuyển định hướng cho nghệ sĩ từ mô hình solo sang group. Bởi lượng fan của nhóm nhạc gấp rất nhiều lần so với lượng fan của một ca sĩ solo. Các ekip Hàn Quốc cũng học hỏi từ thị trường Mỹ, Nhật và họ biến nó thành kinh nghiệm, bí quyết để luyện idol của chính họ.
Thị trường Việt Nam hiện nay có những đặc điểm tương tự những năm 2000 của Hàn Quốc. Việt Nam đã bắt đầu có những công ty đi đầu và đầu tư các nhóm nhạc, nhưng cái đang thiếu là một ekip mài dũa và cùng góp sức để đi đến đích.
Eddy S Park cho rằng showbiz Việt đang rất cần những ekip chuyên nghiệp để đưa nghệ sĩ đến thành công
Thị trường âm nhạc Việt nếu so với thị trường âm nhạc Hàn Quốc thì khoảng cách tụt hậu là khoảng bao xa?
Nói một cách thân thiện là khoảng tầm 10 năm.
Qua những lần các anh đã hợp tác với nghệ sĩ Việt, hãy đánh giá về những mặt được và chưa được của V-pop?
Điểm mạnh của nghệ sĩ Việt thứ nhất là trẻ, thứ nhì là nhiệt huyết, thứ ba là các bạn có độ tiếp nhận xu hướng nhanh và học rất nhanh.
Còn điểm yếu là tại Việt Nam gần như chưa có một ekip nào hoàn hảo đứng sau nghệ sĩ. Cảm nhận chung của chúng tôi là ca sĩ Việt Nam cá nhân quá. Ở Hàn Quốc, các ca sĩ sẽ không làm bất cứ việc gì ngoài ca hát, còn hệ thống vận hành tại Việt Nam quá đơn điệu, ca sĩ hầu như không có ekip. Có thể các ca sĩ học nhanh nhưng sẽ thiếu độ sâu do không có sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ ekip. Chính vì thế, sẽ dẫn ra một việc là các bạn luôn sợ sự thất bại, rất e dè trong việc thử thách các lĩnh vực mới hay làm những việc khác người. Chúng tôi cho rằng tuổi trẻ có sự nhiệt huyết thì nên mạnh dạn thử đi, thất bại cũng được nhưng nó sẽ trở thành bài học cho mình về sau.
Chính vì ca sĩ Việt không có ekip bảo vệ hay hỗ trợ nên sẽ rơi vào sự sợ hãi của chính họ. Họ học được những cái tốt trên thế giới nhưng họ lại không dám làm đến cùng.
Một cuộc thi âm nhạc như STEPS2FAME xuất hiện vào thời điểm này ở Việt Nam liệu có tạo nên cú hích nào thực sự đáng kể?
Chúng tôi tin là nó rất cần thiết, và hi vọng sẽ có nhiều cuộc thi hơn nữa giống như STEPS2FAME vì đây là cơ hội tìm ra được những tài năng mới cho thị trường V-pop trong tương lai. Có câu “tre già măng mọc”. Hiện tại Việt Nam măng rất nhiều nhưng chưa có ekip đi kèm để đào tạo và đưa các bạn đến con đường mà các bạn mong muốn.
STEPS2FAME là cơ hội để tìm ra những tài năng mới cho thị trường V-pop với sự hỗ trợ của một ekip chuyên nghiệp
Tiêu chuẩn để các anh lựa chọn các thí sinh tham dự cuộc thi STEPS2FAME lần này là gì?
Chúng tôi sẽ chú trọng vào những thí sinh có tố chất, có hào quang hay tiềm năng trở thành idol thực thụ.
Lời khuyên của các anh dành cho các thí sinh của cuộc thi này?
Hãy thể hiện cho chúng tôi thấy hết những gì bạn đã chuẩn bị cho tương lai của mình, cho chúng tôi thấy được năng lực thực sự của bạn. Tố chất đã có thì cứ thế mà khơi dậy, đừng cố gắng trở thành ai hay bắt chước ai, hãy cứ là chính bạn. Bộc lộ thể hiện hết tài năng và đam mê trong bạn ra – chúng tôi muốn như thế.
Rất cảm ơn chia sẻ của hai anh!
Cuộc thi STEPS2FAME bắt đầu tuyển sinh từ ngày 10.12.2017- 05.02.2018.
Thông tin chi tiết truy cập:
Fanpage: https://www.facebook.com/STEPS2FAME/.
Website: www.celebentertainment.vn.
Hotline: 0909 82 88 82
Cuộc thi gồm 04 vòng: Sơ tuyển – Nộp hồ sơ Online; vòng Audition (diễn ra tại TP.HCM, Hà Nội); vòng Chung khảo (Teambuilding + Thử thách loại tại Đà Lạt) và Chung Kết – Final Show (diễn ra tại TP.HCM).