PR sản phẩm bằng quân bài "tình yêu" - công thức có còn hiệu quả?

Kiến Minh, Theo Trí Thức Trẻ 00:34 05/07/2022

Nửa đầu năm 2022, Vpop chứng kiến loạt MV dùng tình cảm tình cảm để tạo sức hút, nhưng không phải trường hợp nào cũng thành công.

Tình yêu không chỉ là nguồn cảm hứng sáng tác của nhạc sĩ mà còn là công cụ để các ca sĩ đánh bóng tên tuổi, PR sản phẩm. Công thức này vốn không mới, từng được sử dụng rất nhiều lần nhưng cách áp dụng ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều trường hợp vẫn tạo hiệu ứng tốt và đủ sức gây bất ngờ. Song, chuyện tình yêu luôn là con dao hai lưỡi, nếu lạm dụng hoặc dùng không khéo thì dễ khiến nghệ sĩ bị chỉ trích nặng nề, thậm chí trở thành vết nhơ trong sự nghiệp.

Một bước lên mây

Nửa đầu năm nay, Thiều Bảo Trâm là một trong những ca sĩ ăn nên làm ra nhất khi liên tục ra các sản phẩm tạo được sự chú ý. Trước đó, sự nghiệp ca sĩ sinh năm 1994 không có dấu ấn nổi bật dù phát hành nhiều sản phẩm. Tên tuổi cô chủ yếu gắn liền cuộc tình dài 8 năm với Sơn Tùng M-TP và loạt lùm xùm sau khi chia tay.

Thế nhưng, ở khía cạnh tích cực thì chuyện tình ấy lại là bàn đạp tốt để Thiều Bảo Trâm vực dậy trong các sản phẩm âm nhạc sau này. Phát hành tháng 4/2022, Sau Lưng Anh Có Ai Kìa  – Nguyễn Phúc Thiện sáng tác – nhanh chóng lọt vào danh sách thịnh hành trên YouTube, trở thành hit lớn trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm. Từ MV cho đến ca từ được cho là nhắc khéo đến chuyện tình cũ, nội dung thể hiện cảm xúc buồn bã khi hạnh phúc bị phá vỡ vì sự xuất hiện của kẻ thứ ba.

PR sản phẩm bằng quân bài tình yêu - công thức có còn hiệu quả? - Ảnh 1.

Sau Lưng Anh Có Ai Kia là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm nhưng thành công nhờ đá đểu tình cũ

Xét về âm nhạc, Sau Lưng Anh Có Ai Kia chỉ là một bản pop ballad có nội dung và giai điệu quen thuộc giống hàng nghìn ca khúc thất tình khác. Cách xử lý của Thiều Bảo Trâm cũng không xuất sắc, còn để lộ nhiều điểm yếu trong cách trình bày, ngân nga từng nốt nhạc. Song, bài hát vẫn được nhiều khán giả đón nhận vì dễ nghe, đánh đúng tâm lý của những cô gái đang thất tình.

Đặc biệt, ca khúc gây chú ý vì có nhiều điểm khiến khán giả liên tưởng đến Sơn Tùng M-TP, hình ảnh MV lẫn poster đều gợi nhớ MV Chúng Ta Của Hiện Tại của giọng ca gốc Thái Bình.

Thừa thắng xông lên, Thiều Bảo Trâm tiếp tục tung ra album After You gồm loạt ca khúc hứa hẹn khai thác triệt để cuộc tình buồn. Đến lúc này, nhiều người phải công nhận rằng ê-kíp của nữ ca sĩ đã tận dụng thành công chuyện đời tư để xây dựng tên tuổi và sự nghiệp.

MV Sau Lưng Anh Có Ai Kìa - Thiều Bảo Trâm

Tương tự Thiều Bảo Trâm, Liz Kim Cương là cái tên vô danh trước khi bước vào cuộc tình với Trịnh Thăng Bình. Ca sĩ từng là thành viên của một nhóm nhạc nữ, được đào tạo bài bản ở Hàn Quốc và tham gia vài cuộc thi nhưng gần như không có sản phẩm nổi bật.

Mãi đến tháng 7/2020, phải tới khi xuất hiện và góp giọng trong MV Khác Biệt To Lớn thì Liz Kim Cương mới được khán giả biết đến nhiều hơn. Ca khúc nhanh chóng trở thành hit lớn trong sự nghiệp nữ ca sĩ lẫn Trịnh Thăng Bình, hiện đạt hơn 70 triệu view trên YouTube.

PR sản phẩm bằng quân bài tình yêu - công thức có còn hiệu quả? - Ảnh 3.

Dùng tình cảm để PR, Khác biệt to lớn giúp tên tuổi Liz Kim Cương nổi tiếng hơn

Phải nói rằng dự án sẽ khó thành công nếu không có những úp mở về chuyện tình cảm từ phía Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương. Suốt thời gian phát hành MV, tên tuổi bộ đôi liên tục xuất hiện trên các mặt báo nhưng chủ yếu là những lùm xùm về đời tư, chuyện tình cảm. Họ liên tục khiến khán giả đặt ra nhiều nghi vấn về việc hẹn hò, yêu đương cho đến chia tay,…

Công thức cũ tiếp tục được bộ đôi sử dụng trong ca khúc Khác Biệt To Lớn 2 (được biết với tên gọi Khác Biệt Này Thậm Chí Còn To Lớn Hơn). Khi MV được tung ra, nhiều người vẫn thắc mắc liệu Liz Kim Cương đang tham gia với vai trò gì? Là người yêu, tình cũ hay đơn giản chỉ là đồng nghiệp? Song, một điều chắc chắn là nữ ca sĩ sẽ khó thành công nếu thiếu vắng Trịnh Thăng Bình. Tên tuổi Liz Kim Cương hoàn toàn mờ nhạt khi đứng một mình mà không có đàn anh giúp sức.

Nước cờ tốt nếu dùng hợp lý

Trong showbiz, Miu Lê và Karik là hai cái tên thường xuyên được đặt cạnh nhau, kể từ khi nam ca sĩ tiết lộ đồng nghiệp chính là hình mẫu lý tưởng của mình trong một chương trình truyền hình.

Sau đó, nữ ca sĩ từng mời rapper tham gia diễn xuất trong MV Còn Thương Thì Không Để Em Khóc (2019) và tạo được hiệu ứng khá tốt: đạt gần 30 triệu lượt xem trên YouTube. Song, phải đến Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay, Karik mới chính thức vừa góp giọng vừa đóng MV trong một sản phẩm của Miu Lê. Ngay khi vừa ra mắt, MV nhanh chóng được khán giả đón nhận, đứng đầu danh sách thịnh hành và hiện đạt gần 50 triệu lượt xem trên YouTube.

PR sản phẩm bằng quân bài tình yêu - công thức có còn hiệu quả? - Ảnh 4.

Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay của Miu Lê – Karik hiện là ca khúc gây sốt

Thành công của Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay xuất phát từ nhiều yếu tố: sự kết hợp ngọt ngào của Miu Lê và Karik, tài sáng tác của Châu Đăng Khoa lẫn MV của Đinh Hà Uyên Thư. Ê-kíp cũng rất nhanh nhạy khi thực hiện chiến dịch truyền thông rầm rộ để quảng bá ca khúc. Ngoài MV chính thức, ca khúc còn liên tiếp gây sốt nhờ bản song ca giữa Miu Lê và Chi Pu hay bản phối theo hơi hướm bolero với sự góp giọng của diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc.

Nội dung ca khúc khá thú vị khi khai thác một chuyện tình tan vỡ với lý do khó đỡ như tên gọi. Nguyên nhân khiến đôi lứa chia tay vẫn bắt nguồn từ “kẻ thứ ba” nhưng oái ăm ở chỗ, đó chính là bậc phụ huynh chứ không phải “tiểu tam” – nhân vật quen thuộc trong những sáng tác Vpop gần đây.

Song, trên tất cả thì chuyện tình cảm hay mối quan hệ giữa hai giọng ca chính vẫn là yếu tố hút khách. Trước khi MV chính thức ra mắt, ê-kíp đã có một quá trình “chạy đà” để tăng sức nóng cho sản phẩm. Hàng loạt tin đồn về việc Miu Lê và Karik đang yêu rộ lên với bằng chứng là những hình ảnh, clip hé lộ việc hai người đi cùng nhau. Trên mạng xã hội, nữ ca sĩ chỉ theo dõi một người đàn ông duy nhất là rapper, đồng thời còn đăng dòng trạng thái đầy ẩn ý: “Đang yêu vui thì tự nhiên chia tay”.

PR sản phẩm bằng quân bài tình yêu - công thức có còn hiệu quả? - Ảnh 5.

Trước đó, ê-kíp dùng nhiều chiêu trò úp mở chuyện tình cảm để quảng bá MV

Chưa kể trước đó, Miu Lê từng xuất hiện với tư cách người yêu cũ của Trúc Nhân trong MV Có Không Giữ Mất Đừng Tìm. Điều này khiến một số khán giả tò mò liệu Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay có phải là phần hai, nối tiếp câu chuyện còn dang dở của Trúc Nhân hay không?

Đến nay, Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay vẫn là ca khúc được yêu thích rộng khắp, view tăng rất nhanh trên YouTube. Nhiều khán giả thậm chí không còn nhớ hoặc bỏ qua những lùm xùm về tình cảm trước đó của Miu Lê và Karik. Một số ý kiến cho rằng cả hai đã có chiêu trò hợp lý, không gây quá nhiều phản cảm nên đạt hiệu ứng tốt.

Song, câu hỏi đặt ra là liệu chuyện tình Miu Lê – Karik có còn hiệu quả nếu giả sử có Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay 2, hay sẽ trở nên cũ kỹ và nhàm chán giống cặp đôi Liz Kim Cương – Trịnh Thăng Bình?

Sử dụng không khéo tạo ra hiệu ứng ngược

Trước Miu Lê, rapper B Ray cũng dùng chiêu tương tự khi phát hành MV Cưới Em vào tháng 2. Anh tung loạt ảnh cưới và gửi thiệp mời đến nhiều nghệ sĩ nhưng cuối cùng chỉ để quảng bá sản phẩm mới. Kết quả, Cưới Em chỉ đạt được hiệu ứng truyền thông nhất thời, sau đó không đạt thành tích tốt, hoàn toàn mất hút trên các bảng xếp hạng.

Văn Mai Hương cũng từng úp mở chuyện tình cảm để quảng bá MV Cầu Hôn (2019). Đăng ảnh giấy đăng ký kết hôn lên mạng xã hội, nữ ca sĩ khiến không ít khán giả lẫn đồng nghiệp tưởng rằng cô sắp tổ chức đám cưới. Chiêu trò này đạt giúp ca khúc được chú ý nhưng mang Văn Mai Hương cũng nhận được không ít chỉ trích, khiến tên tuổi cô bị ảnh hưởng.

PR sản phẩm bằng quân bài tình yêu - công thức có còn hiệu quả? - Ảnh 6.

Văn Mai Hương từng bị chỉ trích khi tung MV Cầu Hôn

Dùng tình cảm để PR cho các sản phẩm âm nhạc vốn là chiêu trò không còn mới là ở showbiz Việt. Thế nhưng, không phải lúc nào công thức này cũng thành công và đạt hiệu quả như mong muốn.

Phương Thanh là một trong những nhân vật bị chỉ trích mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay vì chuyện tình cảm. Kể từ đầu tháng 5, cô liên tục xuất hiện cùng một cái tên mới toanh là Doãn Chí Kiên trong các sự kiện. Nữ ca sĩ cũng mạnh dạn công khai gọi chàng trai kém 20 tuổi là "chàng của em" và chia sẻ nhiều hình ảnh thân mật trên mạng xã hội.

Nhiều khán giả hưởng ứng thông tin một cách tích cực, dành nhiều lời chúc phúc cho Phương Thanh khi cô tìm thấy tình yêu mới khi sắp sửa bước sang độ tuổi U60. Sẽ gần như chẳng có gì xảy ra nếu như cư dân mạng không lan truyền thông tin Doãn Chí Kiên đã có vợ con. Đến lúc này, Phương Thanh phải lên tiếng cho biết đàn em chỉ là “người tình âm nhạc” và mối quan hệ giữa họ không gì hơn ngoài việc hợp tác trong sản phẩm mới.

PR sản phẩm bằng quân bài tình yêu - công thức có còn hiệu quả? - Ảnh 7.

Tên tuổi Phương Thanh bị ảnh hưởng trầm trọng kể từ khi xuất hiện bên tình trẻ

Đến một tên tuổi gạo cội như Phương Thanh cũng không tránh khỏi chuyện lợi dụng tình cảm để đánh bóng tên tuổi và PR sản phẩm. Điều khán giả ngạc nhiên là tại sao cô lại vụng về đến mức biến nó trở thành điều tiếng, ảnh hưởng đến cả sự nghiệp gây dựng hàng chục năm. Hơn nữa, nước cờ này hoàn toàn không phù hợp với vị thế và tài năng của cô.

Ngoài ra, showbiz Việt chứng kiến hàng loạt tên tuổi lợi dụng chuyện tình cảm để câu khách như Nam Em, Yến Trang, Phan Ngọc Luân,… nhưng cuối cùng đều nhận thiệt hại về chính mình. Khán giả hiện nay có nhiều sự lựa chọn để giải trí và theo dõi, nên cũng ngày càng trở nên khắt khe hơn. Do đó, thay vì đầu tư vào những chiêu trò tình cảm, điều mà các ca sĩ cần làm vẫn là tập trung vào chuyên môn, chinh phục người nghe bằng những sản phẩm thật sự chất lượng.

https://kenh14.vn/pr-san-pham-bang-quan-bai-tinh-yeu-cong-thuc-co-con-hieu-qua-20220704170545716.chn