Vài tháng trước, cô gái Sophia Velastegui được đề nghị một vị trí làm việc mơ ước của nhiều người: Trở thành giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Microsoft.
Cô bắt đầu công việc vào tháng 12, và trước đó đã từng đảm nhận nhiều vị trí khác cũng ở các thương hiệu công nghệ nổi tiếng rồi - Nest, Alphabet, Apple... Thậm chí, những lời mời đề nghị đến làm việc khác vẫn được gửi đến cô ở thời điểm hiện tại, và Apple còn có nhã ý muốn cô trở lại sau khi ra đi.
Sophia Velastegui.
Nhưng bạn có biết rằng lý do lớn nhất để cô có được thành công như ngày hôm nay là gì không? Đúng, kiến thức và kỹ năng là không thể thiếu, nhưng Sophia cho biết tất cả sẽ chẳng là gì nếu cô không biết cách vượt qua nỗi rụt rè và nhút nhát của bản thân.
Khi Sophia từng làm việc tại Applied Materials, cấp trên của cô cho cô một nhiệm vụ quan trọng có khả năng giúp cô thăng tiến. Cô sẽ phải tiến hành thuyết trình trước nhiều người về công trình của nhóm để có thể hoàn thành công việc.
"Tôi đã phải đối mặt với phó chủ tịch công ty và thực sự rất sợ, nhất là khi phải nói trước đám đông." Nhưng rồi cô đã tự đặt ra một kế hoạch luyện tập trong thời gian dài, năm này qua năm khác để khắc phục nỗi sợ đó của mình. Dần dần, cô đã mạnh dạn hơn khi giao tiếp, tạo dựng được nhiều mối quan hệ làm việc và được đề xuất nhiều vị trí ở cả Apple, Google và Microsoft.
Cô thậm chí còn tham gia một tổ chức phi lợi nhuận có các chương trình rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông để trau dồi hơn. Sau này, cô đã nhiều lần tự đề cử mình làm người thuyết trình của công ty, dù cho mới đầu vẫn còn sợ. Và tất nhiên, có chí thì nên, kết quả sau cả một quá trình đã không làm cô thất vọng.
Sau đây là những mẹo mà Sophia đúc kết ra sau suốt quá trình rèn luyện đó của mình, giúp cô không còn sợ đối mặt với đám đông hoặc người lạ nữa.
- Chọn và xác định người mà mình sẽ định gặp và nói chuyện trước khi thực sự đến lúc đó: Đây là một thói quen giúp Sophia vượt qua nỗi sợ người lạ nói chung. Tại mỗi bữa tiệc hoặc sự kiện, Sophia thường lướt qua danh sách khách mời trước đó và chọn ra từ 5-10 người cô sẽ chủ động đến giới thiệu và nói chuyện.
- Ghi nhớ cho mình vài cách mở đầu cuộc giao tiếp: Sophia thường xem hồ sơ LinkedIn của nhiều người trước khi tiếp xúc với họ, và những sự kiện trước đó nữa để dễ có nội dung bắt chuyện hơn.
- Nếu muốn chủ động hơn, tự hẹn một buổi nói chuyện và bàn bạc với họ trước sự kiện: Trong trường hợp đặc biệt, Sophia sẽ gửi tin nhắn liên hệ trước để đến sự kiện, cô và người cần gặp có thể dễ tìm ra nhau hơn.
- Hãy khiến mình nổi bật và đáng nhớ: Sophia luôn cố gắng khiến người khác có ấn tượng và nhớ mình là ai, để mỗi lần sau cô sẽ cảm thấy gần gũi hơn và không mất công làm quen lại nữa.
- Duy trì các mối quan hệ: Đây là việc quan trọng nhất theo như Sophia tự nhận thấy. Cô thường bỏ thời gian liên hệ lại hoặc làm gì đó để duy trì mối quan hệ tốt đẹp liên tục trong mạng lưới của mình.
- Coi công việc như một dự án lâu dài: Sophia không muốn nhiều áp lực lý thuyết đè nặng lên mình, nên cô chỉ coi sự nghiệp của mình như một nhiệm vụ lâu dài cần nuôi dưỡng và phát triển. Có như thế cô mới bình tĩnh, không vội vàng tắc trách và luôn kiên nhẫn hơn.
- Tạo dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn: Biết và làm việc với cả những đồng nghiệp trong và ngoài công ty cho Sophia nhiều kinh nghiệm đa dạng, từ nhiều thành phần và thể loại công việc liên quan nữa.
- "2 lần/tháng": Sophia tham dự ít nhất 2 sự kiện và hội thảo tiếp xúc giữa những tập thể có chung mục đích và định hướng làm việc để vừa có thêm góc nhìn mới, vừa tự luyện tập bản thân.
Sau này, cô đã tự mình tổ chức một hội thảo cho phụ nữ làm kỹ sư trong ngành công nghệ máy tính, thậm chí có lúc thời gian rất gấp rút nhưng cô vẫn tự tin chuẩn bị xong bài nói của mình chỉ trong 2 ngày. Trong chính sự kiện của mình, cô gặp và trao đổi với Terry Myerson - phó chủ tịch mảng Thiết bị của Windows, và 1 tháng sau, Sophia được đề nghị đến Microsoft làm việc.
Sự kiện của chính Sophia tổ chức nên.
Và đó là toàn bộ bí kíp cũng như quá trình mà Sophia làm để vượt qua chính bản thân mình, vươn lên và giành lấy nhiều thành quả cho sự nghiệp trong cuộc sống. Nếu còn thời gian, hãy thử một lần kiên trì như Sophia xem, biết đâu bạn sẽ tìm được cơ hội quý giá của cả đời mình thì sao?