aespa vừa có màn trình diễn tại Good Morning America với ca khúc Rich Man trong khuôn khổ quảng bá tại Mỹ. Đây là lần thứ 2 nhóm nữ nhà SM góp mặt trên sân khấu truyền hình hàng top rating nước Mỹ. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, phần trình diễn năm nay lại khiến nhóm trở thành tâm điểm chỉ trích.
Netizen quốc tế cho rằng aespa lộ rõ sự rập khuôn, thiếu sức hút, hát nhép lộ liễu và vũ đạo nhạt nhòa, thiếu năng lượng như tập dưỡng sinh. Không ít bình luận khẳng định dù đã hoạt động được 5 năm, aespa vẫn chưa tạo ra cảm giác bùng nổ trên sân khấu, thậm chí còn bị gọi là “nỗi xấu hổ” khi mang hình ảnh Kpop ra thị trường Mỹ.
Khả năng trình diễn của aespa bị chê bai
Nhìn lại BLACKPINK cũng ở thời điểm năm thứ 5 sự nghiệp, nhóm từng nhiều lần gây bùng nổ khi xuất hiện trên Good Morning America. Lần đầu tiên diễn GMA vào năm 2018, 4 cô gái nhà YG trình diễn DDU-DU DDU-DU và Forever Young. Khán giả Mỹ không chỉ reo hò nhiệt tình mà còn hát theo, tạo nên khung cảnh cuồng nhiệt hiếm có. Quan trọng hơn, nhóm được ca ngợi bởi khả năng hát live ổn định, thần thái sân khấu tự tin. Màn trình diễn của BLACKPINK thời điểm đó thậm chí còn được xem là huyền thoại trên sóng truyền hình Mỹ.
BLACKPINK biểu diễn Forever Young tại GMA 2018
BLACKPINK thể hiện rõ sự chuyên nghiệp ở năm thứ 3 sự nghiệp trong lần đầu lên sóng truyền hình Mỹ
Đặt aespa và BLACKPINK cạnh nhau, dù cùng xuất hiện trên một chương trình danh tiếng, sự khác biệt là quá lớn. Một bên mang đến cảm giác chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, để lại dấu ấn trong lòng khán giả Mỹ; một bên lại bị chê là rập khuôn, thiếu năng lượng, không đủ sức thuyết phục công chúng toàn cầu.
Khoảng cách giữa BLACKPINK và aespa càng bị kéo xa
Chính vì vậy, cư dân mạng Hàn Quốc không ngần ngại kết luận SM dường như “không có duyên Mỹ tiến”. Trong khi YG với BLACKPINK lại biến từng cơ hội thành bàn đạp để củng cố vị thế girlgroup số 1 thế giới. Khoảng cách giữa BLACKPINK và aespa càng bị kéo xa. Câu trả lời cho việc vì sao “tứ đại mỹ nhân” không thể thay thế BLACKPINK nằm ngay trên sân khấu này.
aespa đang mất đà
Sau liên hoàn hit năm ngoái, aespa đang mất đà. 2 ca khúc quảng bá năm nay, nhắm vào thị trường Mỹ là Dirty Work và Rich Man đều chưa đột phá. Phản ứng tiêu cực của Knet càng khiến tình hình thêm căng thẳng, loạt bình luận với lượt tương tác cao đều bày tỏ sự thất vọng. Chủ yếu đều chỉ trích aespa vì hát nhép - điều tối kỵ của bất kỳ ngôi sao nào “mang chuông đi đánh xứ người”.
Phản ứng gay gắt của Knet:
- Không, họ không biểu diễn trực tiếp. Sao họ phải sang tận Mỹ để hát nhép? Ngay cả những đàn anh đã giỏi hơn họ ở Mỹ cũng biểu diễn trực tiếp không thiếu một lần nào.
- Dù có tài năng đến đâu thì việc biểu diễn trực tiếp (hát live) trên sân khấu vẫn là điều đúng đắn chứ.
- Tại sao sân khấu lại trống trải như vậy … Nó không có chút hào quang nào cả.
- Trên hết, điệu nhảy của Karina thật đáng kinh ngạc … Tôi thậm chí còn không biết đó là điệu nhảy gì.
- Thay vì tận hưởng sân khấu thì họ lại có cảm giác như đang cố gồng để khoe mẽ, cảm giác họ muốn nói ‘Tôi không phải rất xinh sao’ …
- Người Mỹ ghét những người không biểu diễn trực tiếp, phẫu thuật thẩm mỹ và không có khả năng sáng tác và viết lời bài hát. Họ định tiến vào thị trường Mỹ bằng cách nào vậy?? Sau khi xem SKZ, BLACKPINK, BTS, ATEEZ biểu diễn trực tiếp và nhìn lại sân khấu này …
- Tôi không muốn đề cập đến các nhóm nữ khác, nhưng có những nhóm nhạc nữ mà các thành viên say sưa biểu diễn trực tiếp, nhảy nhót tưng bừng trên sân khấu, tôi ước gì họ cũng tỏa sáng như vậy.
- Đã năm năm trôi qua kể từ khi họ ra mắt. Cứ nghĩ sẽ vui hơn sau ngần ấy thời gian, nhưng họ không biểu diễn trực tiếp, chỉ nhép theo, vũ đạo thì tệ hại, và họ thiếu sức hút trước ống kính. Thật sự rất nhàm chán. Các nhóm nhạc trẻ ra mắt năm nay còn thú vị hơn nữa.
Dù gặp nhiều phản ứng tiêu cực, nhưng việc aespa xuất hiện trên sóng trực tiếp của Good Morning America vẫn là một cột mốc đáng nhớ, mở ra nhiều cơ hội cho nhóm ở thị trường Bắc Mỹ. Trên mạng xã hội, nhiều fan cũng để lại bình luận động viên aespa hãy tiếp tục nỗ lực, bởi những trải nghiệm như thế này sẽ là bước đệm quan trọng giúp nhóm tiến xa hơn.
aespa xuất hiện trên sóng trực tiếp của Good Morning America mở ra nhiều cơ hội cho nhóm ở thị trường Bắc Mỹ