Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2)

Dora, Theo Trí Thức Trẻ 19:57 15/07/2019

BIGBANG có thể nói chính là cái tên xuất hiện nhiều nhất trong câu chuyện media-play của YG!

6. Media-play về việc "nghệ sĩ YG biết tự sáng tác và sản xuất nhạc"

YG Entertainment luôn nhấn mạnh việc nghệ sĩ của mình có thể tự sáng tác và sản xuất nhạc. Tuy nhiên, chỉ một số cái tên nổi bật có thể làm được việc này chứ không phải hoàn toàn tất cả các thành viên nhóm nhạc, trong đó có thể kể đến G-Dragon, CL, B.I, Bobby,...

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 1.

BLACKPINK hiện vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào Teddy để được comeback

Màn media-play này của YG có lẽ không còn đúng đến BLACKPINK khi không một ai trong 4 thành viên, tính đến thời điểm hiện tại, tham gia sáng tác hay chỉ đơn giản là viết lời cho các ca khúc của nhóm.

7. Đạo nhái

Suốt nhiều năm qua, YG đã dính phải nhiều nghi án đạo nhái mà nhiều trong số đó đã lên hẳn các trang tin. Một số nguồn tin còn cho hay Sony ATV Music đã gửi thư đến YG Entertainment về vấn đề sử dụng nhạc khi chưa được phép, đồng thời cấm YG sử dụng các ca khúc này cho đến khi có thông báo mới.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 2.

Hai ca khúc trong đó một của G-Dragon còn xuất hiện trong sách giáo khoa để chứng minh sự tương đồng giữa hai đoạn nhạc

Danh sách các ca khúc của YG dính nghi án đạo nhái

Bigbang - Lies = Free Tempo - Sky High

Bigbang - Oh Ah Oh = John Scatman - Scatman

Bigbang - Ma Girl = Israel - Ma girl

Bigbang - VIP = Ja Rule - Clap Back

Bigbang - But I Love You = Red Holt - Rhu

Bigbang - La La La = B2K - Tease

Bigbang - Sober = The Wanted - Glad You Came

Bigbang - Shake it = Mariah Carey - It's Like That

Bigbang - Forever With You = Mariah Carey - We Belong Together

Bigbang - Oh My Baby = The Stylistics - You are everything

Bigbang - How Gee = Black Machine - How Gee

Bigbang - Wİth You = Joe - Ride With You

Bigbang - She can't get enough = Guy Sebastian - I4U

Bigbang - Lady = Llcoolj - Baby

Bigbang - A Fool of Tears = Omarion - O

Bigbang - Fool = Daishi dance - Piano

Bigbang & 2NE1 - Lollipop = Three6mafia - Lolli lolli

G-Dragon - Butterfly = Oasis - She's Electric

G-Dragon - Heartbreaker = Flo Rida - Right Round

G-Dragon - Hello = Dynamic Duo - Solo

Taeyang - Look Only At Me = Omarion - Icebox

Taeyang - Where You At = T.I - Dead and Gone

T.O.P - Act Like Nothing's wrong = Busta Rhymes - I know what you want

Daesung - Look At Me,Gwisoon = Turtles - What's Going On

2NE1 - I Don't Care = Lionel Richie - Just Go

CL - MTBD = Lil Jon - Turn Down For What

8. Media-play "không phẫu thuật thẩm mỹ"

YG Entertainment luôn cố gắng xây dựng hình tượng nghệ sĩ không quá lung linh về mặt ngoại hình nhưng có tài năng và "gu" trong âm nhạc. Thế nhưng loạt bằng chứng về việc các idol YG đã có "động chạm" ít nhiều lên khuôn mặt lại chứng minh điều ngược lại.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 4.

CL

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 5.

Park Bom

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 6.

G-Dragon

Ngoài ra, việc BLACKPINK được debut với 4 thành viên đều đẹp như hoa, sở hữu ngoại hình cùng phong cách thời thượng cho thấy YG đã dần chú trọng hơn đến visual của "gà" nhà thay vì chỉ tập trung vào xây dựng các kỹ năng cần thiết.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 7.

Có thể nói BLACKPINK là nhóm nhạc đẹp đúng chuẩn Hàn nhất mà YG từng có!

9. Nghi vấn gian lận

Một phóng sự của đài JTBC đã thu hút sự chú ý của đông đảo fan K-Pop khi đề cập đến vấn đề gian lận nhạc số tại Hàn Quốc. Theo đó, một công ty lớn đã sử dụng hàng trăm chiếc điện thoại di động trong một nhà máy, dùng đến hàng nghìn ID giả để "cày stream" cho một bài hát duy nhất nhằm đạt được những thành tích trên BXH. Nhóm nhạc đầu tiên mà phóng sự này đề cập là một boygroup tân binh xuất thân từ một công ty lớn với ca khúc debut giành vị trí số 1 chỉ sau một giờ đồng hồ. 

Điều đáng nói ở đây chính là việc iKON - nhóm nam nhà YG - ra mắt chỉ 6 ngày trước khi phóng sự này lên sóng và đồng thời cũng giành all-kill với ca khúc debut. Cả hai bức hình được đài JTBC làm mờ đều là hình ảnh của iKON, đơn vị này cũng khẳng định không chỉ các nhóm nhạc tân binh mà nhiều cái tên lão làng khác cũng dùng đến chiêu trò này. Dù chưa biết thực hư của phóng sự này như thế nào nhưng cộng đồng mạng cũng không khỏi đặt ra nghi vấn liên quan đến độ minh bạch của các trang nghe nhạc trực tuyến.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 8.

Hình ảnh iKON xuất hiện trong phóng sự về gian lận nhạc số của đài JTBC

Ngoài nghi vấn gian lận nhạc số, YG cũng bị cho là đã "nhúng tay" vào tác động đến lượt theo dõi của G-Dragon sau khi Chanyeol (EXO) vượt qua nam thần tượng và trở thành nghệ sĩ nam có nhiều lượt theo dõi trên Instagram nhất.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 9.
Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 10.

Thống kê lượng follow của G-Dragon với lượng tăng, giảm thất thường

10. Media-play về quy mô concert, tour diễn

Các chuyến lưu diễn là nguồn thu số 1 của bất kỳ công ty giải trí cũng như thần tượng K-Pop nào. Người hâm mộ cũng đã nhiều lần chứng kiến việc YG thông báo sold-out tour diễn nhưng tình trạng "ghế trống" hay "phủ bạt" vẫn xuất hiện. Trong một số trường hợp, con số mà YG đưa ra với truyền thông còn... nhiều hơn sức chứa của địa điểm tổ chức?

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 11.

Sức chứa của 5 SVĐ lớn nhất Nhật Bản, nơi BIGBANG tổ chức dome-tour

Sức chứa tối đa của các SVĐ Nhật Bản (chưa tính dàn dựng sân khấu)

Tokyo Dome = 55.000 chỗ

Kyocera Dome = 45.000 chỗ

Fukuoka Dome = 42.000 chỗ

Nagoya Dome = 46.500 chỗ

Sapporo Dome = 40.000 chỗ

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 13.

Theo thông tin chính xác, sức chứa tối đa của sân Fukuoka Dome là 42.000 chỗ, nhưng Wikipedia của BIGBANG đưa số liệu 2 đêm tại Fukuoka Dome là 100.000 khán giả?

Đồng ý rằng Wikipedia là nơi mà ai cũng có thể chỉnh sửa dữ liệu, thế nhưng một bài báo đăng trên chính YG Life lại cho biết BIGBANG "thu hút đến 45.000 khán giả đến show diễn tại Sapporo Dome", trong khi sức chứa tối đa của SVĐ này chưa tính đến dàn dựng sân khấu chỉ là 40.000 chỗ?

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 14.

Sân chứa được nhiều nhất 40.000 người nhưng YG khẳng định có 45.000 người đến xem BIGBANG diễn?

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 15.

So sánh hai bài báo của TVXQ và BIGBANG, con số của TVXQ là đúng 40.000 khán giả

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 16.
Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 17.

So sánh concert tại cùng địa điểm của TVXQ (trái) và BIGBANG (phải), show diễn của BIGBANG có nhiều khu vực trống ghế

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 18.

Tại Tokyo Dome, BIGBANG (phải) lộ rõ khoảng trống không có khán giả

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIGBANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa! (Phần 2) - Ảnh 19.

Top 20 nghệ sĩ thu nhiều tiền nhất từ việc đi tour tại Nhật Bản, DBSK đứng vị trí thứ 7, BIGBANG không hề xuất hiện trong top 20.

Kết

Media-play không hề sai. Thậm chí, nếu biết tận dụng một cách khôn ngoan, các công ty giải trí hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ, đưa nghệ sĩ của mình tiến xa hơn bằng sự chú ý của truyền thông. Tuy nhiên, lạm dụng quá đà không chỉ mang lại tiếng xấu cho công ty mà quan trọng hơn, những nỗ lực, công sức thực sự của idol, của các nghệ sĩ sẽ bị phớt lờ, đánh giá thấp.