Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Một năm bùng nổ của tình phụ tử

Bảo Anh, Theo Trí Thức Trẻ 17:59 29/12/2018

Ba bộ phim nói trực tiếp về tình phụ tử, hai bộ phim đề cập tới tình phụ tử. Đây là những con số đáng ghi nhận trong địa hạt phim điện ảnh Việt Nam năm 2018.

2018 là năm ghi dấu bước chuyển mình khá lớn của phim ảnh Việt. Các nhà làm phim chịu chơi lớn cho web drama, dám khai thác những khía cạnh đen tối của xã hội trong phim truyền hình, chịu thể nghiệm những đề tài mới của phim điện ảnh… Đó là những tín hiệu đáng mừng cho khán giả yêu phim Việt. Bên cạnh những chuyện mới, các nhà làm phim Việt cũng tập trung làm kĩ những nội dung đã cũ với khán giả. Nếu 2017 là một năm đáng nhớ với mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu, thì đến 2018, tình phụ tử lại được đề cập nhiều hơn. Xét riêng trong mảng điện ảnh đã có tới 5 bộ phim dành phần nhiều nội dung nói về tình phụ tử.

Điều thú vị là, tác phẩm điện ảnh khép lại 2017 là Khi Con Là Nhà, và tác phẩm mở màn cho 2018 là Ở Đây Có Nắng. Cả hai bộ phim cùng truyền tải tình cảm cha con thiêng liêng, cao quý. Có lẽ vì thế mà âm hưởng của mảng nội dung này có sức lan toả rất tốt trong năm qua.

Ở Đây Có Nắng – Sau tất cả, con vẫn là thứ quý giá nhất của ba

Bộ phim kể về cuộc sống của Tùng Nhân (Quý Bình) – một MC kiêm đạo diễn có tiếng trong giới showbiz. Một ngày nọ, anh phát hiện ra mình có con riêng là Bin (Gia Bảo). Người yêu cũ của Nhân (mẹ cu Bin) vì vướng vào vòng lao lý nên đành phải trông cậy hết vào anh. Chuyện này đã khiến cho bản thân anh cũng như mối quan hệ với cô người yêu mới tên Phương Thuỳ (Quỳnh Chi) gặp nhiều rắc rối.

Trailer phim Ở Đây Có Nắng

Tuy Long (Trương Thanh Long) – quản lý của Nhân ủng hộ anh nhận con nhưng cuộc sống hiện tại của một người nổi tiếng không cho anh đón nhận Bin một cách dễ dàng. Những tin đồn thất thiệt đến ngày một nhiều hơn, giới truyền thông săn tin về anh một cách dữ dỗi làm cuộc sống và sự nghiệp của Nhân hoàn toàn đảo lộn và đi vào bế tắc.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Một năm bùng nổ của tình phụ tử - Ảnh 2.

Hai cha con Nhân và Bin

Dù phải trải qua những cuộc đấu tranh nội tâm dằn vặt, những cãi vã với người xung quanh, thậm chí đứng trước bờ vực đổ vỡ tất cả sự nghiệp từng dày công gây dựng, cuối cùng, Nhân vẫn chọn cu Bin. Tuy vẫn còn những điểm trừ về chuyện khai thác câu chuyện quá dông dài, thế nhưng Ở Đây Có Nắng vẫn lấy được nước mắt khán giả một cách rất ngọt bởi chi tiết Nhân mải miết chạy khắp ngóc ngách chỉ để tìm con.

Mặt Trời Con Ở Đâu? – Ba yêu con, yêu cả quyết định của con dù ba không muốn

Trong hành trình đi tìm lại đứa con bị thất lạc, A Tẻo (Huỳnh Đông) đã kể cho khán giả nghe một câu chuyện cảm động về tình phụ tử của những cặp cha – con không chung huyết thống. Bé Á (Bảo Bảo) là đứa trẻ bị người ta vứt ở xó đường từ khi mới đẻ ra. A Tẻo mang con về nuôi, còn đặt một tấm ảnh diễn viên nữ lên ban thờ để con đỡ tủi thân. Nhưng rồi vì những biến cố, hai cha con xích mích. Á bỏ nhà ra đi và bị bắt cóc. Sau rất nhiều nỗ lực, A Tẻo đã tìm được con.

Trailer phim Mặt Trời, Con Ở Đâu?

Bé Á khi bị bắt cóc đã gặp gỡ với Xuka (Cát Vi). Hoá ra Á chính là nhân vật đang được nhắm đến để lấy tuỷ ghép cho Xuka. Ban đầu cậu nhóc không đồng ý, thậm chí còn có những lời lẽ không hay đối với Xuka. Nhưng nhờ những bài học được ba từng chỉ dạy, cậu đã đột ngột thay đổi quyết định vào phút chót. Khi hai cha con dắt tay nhau bỏ chạy khỏi dinh cơ của Xuka, cậu đã giằng tay mình khỏi cha, xin phép cha cho mình được cứu bạn. A Tẻo rất thương con, không muốn con bị tổn hại. Nhưng anh nhận ra rằng, con trai mình thực sự đã lớn, lớn đủ để hiểu cậu bé nên làm gì. Và A Tẻo vô cùng tự hào về đứa con này.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Một năm bùng nổ của tình phụ tử - Ảnh 4.

Hai cha con Tẻo và Á

Hồn Papa Da Con Gái – Cuộc hoán đổi cứu vớt mọi chuyện

Với câu chuyện hoán đổi hồn – xác của hai cha con Hải (Thái Hoà) và Châu (Kaity Nguyễn) trong Hồn Papa Da Con Gái, khán giả đã được truyền tải một thông điệp tưởng lạ mà lại rất quen. Đó là chúng ta không bao giờ biết đối phương phải chịu những vất vả, khó khăn gì nếu không chịu đặt mình vào đối phương. Trong một mối quan hệ, ai cũng rất cố gắng, nhưng nó sẽ không thể là mối quan hệ trọn vẹn nếu như mọi người cố gắng đi về những phía ngược nhau.

Trailer phim Hồn Papa, Da Con Gái

Từ khi vợ mất, Hải đắm chìm vào kí ức tốt đẹp đã qua mà quên mất thực tại. Còn Châu, vì những gì trong quá khứ hoàn hảo quá, nên nhìn lại hiện tại, với cô là một sự ngao ngán và chán chường không thể tả. Nhờ lời nguyền của người vợ xấu số, Hải đã tráo đổi phần hồn với con gái mình. Từ đó, hai cha con đã thấu hiểu nhiều hơn về cuộc sống của đối phương. Và mọi chuyện đã thực sự rất khác. Châu vẫn đi du học, nhưng du học không phải là cách cô chạy trốn người cha bê tha này như cô bé đã nghĩ, mà là cách để cả hai cùng cố gắng vì một tương lai tốt hơn.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Một năm bùng nổ của tình phụ tử - Ảnh 6.

Hai cha con Hải và Châu

Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè – Câu chuyện về tình yêu, niềm tin và trách nhiệm gia đình

Nhật Hạ (Phương Anh Đào) – một cô gái trẻ trung, năng động và vô cùng yêu thích nhiếp ảnh luôn có một hình dung đậm nét về người cha của mình thông qua những bức ảnh và lá thư ông gửi về. Sau một vài biến cố của gia đình, cô quyết tâm sang Nhật để tìm người cha đã thất lạc nhiều năm. Ra đi với sự hiểu biết và thông tin nhoè mờ, Nhật Hạ khiến khán giả cảm nhận được tình yêu thương với người cha một cách mãnh liệt.

Trailer phim Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè

Còn cha của Nhật Hạ, dĩ nhiên, ông bỏ xứ để tới nước Nhật để đeo đuổi tình yêu mãnh liệt với nhiếp ảnh. Nhưng tâm trí ông vẫn mãi mãi có bóng hình của gia đình. Nhưng ông không thể về với đứa con nhỏ bởi bệnh tật không cho phép. Ban đầu, ông vẫn chụp những tấm hình gửi về cho con. Sau rồi, ông phải nhờ Akira (Takafumi Akutsu) giúp đỡ. Hai cha con cuối cùng gặp nhau. Cái mừng, tủi cứ xen lẫn làm khán giả càng nghẹn ngào vì tình phụ tử sâu sắc, và bền bỉ này.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Một năm bùng nổ của tình phụ tử - Ảnh 8.

Chú Ơi, Đừng Lấy Mẹ Con – Hành trình "trở thành cha" của một người đang làm cha

Tuy là một bộ phim đề cập nhiều hơn đến tình mẫu tử, thế nhưng Chú Ơi, Đừng Lấy Mẹ Con cũng để lại cho khán giả khá nhiều suy nghĩ về "hai người cha" của bé Nhện (Hữu Khang). Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn) đã có con riêng là bé Ngọc (Chu Diệp Anh), nhưng anh vẫn phải tập để bé Nhện đồng ý cho mình làm một người chồng, một người cha. Anh đã rất cố gắng để lấy lòng bé bằng những hành động quan tâm. Nhưng rồi sự cứng đầu của Nhện nhiều lúc vẫn khiến anh phát điên. Nhện thấy vậy càng hả hê, vì mẹ Tiên (An Nguy) thì chỉ là của một mình bé thôi. Nhưng sau cùng, khi thấy chú Bắc sẵn sàng bất chấp mọi chuyện để cứu mình, Nhện đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ. Và chính Nhện cũng là người "cầu hôn" hộ cho mối tình của Đông Bắc và Tiên.

Trailer phim Chú Ơi, Đừng Lấy Mẹ Con

Còn về vai diễn phụ của Will (người yêu cũ của nhân vật Tiên) ban đầu bị tô vẽ như một chàng bad boy chính hiệu, thế nhưng càng về sau anh chàng lại càng khiến khán giả bất ngờ. Từ chỗ giành giật con, anh chàng hiểu điều gì mới là tốt nhất cho con nên chấp nhận để Tiên và Đông Bắc ở bên bé Nhện. Nhưng để được chăm sóc con anh đâu dễ! Anh bày đủ trò, với sự phối hợp của Nhện, anh đã thấy bản chất thật của Đông Bắc nên đã tin tưởng anh.

Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Một năm bùng nổ của tình phụ tử - Ảnh 10.

Cuộc chạm trán của hai người cha

Tạm kết

2018 là năm phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng được chứng kiến vài bước đi lùi của điện ảnh Việt. Hy vọng sang 2019, các nhà làm phim sẽ chỉn chu hơn, kĩ lưỡng hơn trong từng đường đi nước bước để nền phim ảnh nước nhà thực sự bước sang trang mới.