Cách đây vài tiếng, thông tin về việc Sơn Tùng lập kỷ lục chưa từng có khi đạt Top 1 Trending trên YouTube Hàn Quốc đã được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Dù hiện tại đã ít nhiều bị tụt vài hạng, nhưng bấy nhiêu đó là quá đủ để khiến các Sky phải rụng tim, chưa kể trước đó "Hãy Trao Cho Anh" cũng đã đập tan mọi kỷ lục trong thị trường nội địa.
Thống kê giây phút Sơn Tùng đạt Top 1 Trending với sản phẩm của mình trên YouTube Hàn Quốc.
Đạt Top 1 Trending ở một quốc gia đã khó, lại còn ở xứ sở kim chi với hàng tá những nhóm nhạc KPOP sẵn sàng lăm le cướp ngôi bất cứ lúc nào lại càng gian nan hơn, vậy mà Sơn Tùng vẫn làm được. Tưởng như khó hiểu, thế nhưng nhìn vào tiêu chuẩn đánh giá Top Trending của YouTube, mọi thứ dần trở nên sáng tỏ hơn bao giờ hết.
Trước hết, chúng ta cần hiểu Trending là danh sách các video được dự đoán có tiềm năng cao để thu hút nhiều người xem rộng rãi, nhanh chóng. Vì thế, không phải sản phẩm của người nổi tiếng nào cũng dễ dàng lọt vào hàng Trending của YouTube, nhưng một khi đã được xếp vào đó, chắc chắn tên tuổi video này sẽ vang xa đúng như những gì dự tính.
Thông thường, các video Trending được chia làm 2 loại: Sản phẩm nghệ thuật (âm nhạc, phim ảnh) tới từ các tác giả nổi tiếng; hoặc video ngẫu hứng nổi lên theo hiệu ứng chia sẻ của Internet. Danh sách này sẽ liên tục được cập nhật 15 phút/lần, theo dõi sát sao mọi chỉ số của toàn thể mạng lưới video để thay đổi thứ tự, vị trí xếp hạng.
Các tiêu chuẩn được YouTube công khai để đánh giá video Trending:
- Có khả năng thu hút nhanh chóng một lượng lớn khán giả.
- Không mang nội dung lệch lạc, câu view hoặc phản cảm, tiêu cực.
- Mang tính chất phù hợp với xu hướng đương đại của YouTube và thế giới.
- Đại diện cho nhiều nhà sáng tạo nội dung cùng lúc.
- Độc đáo, táo bạo và mới lạ
Tất nhiên, công cụ của YouTube sẽ tổng hợp tất cả tính chất để đánh giá một cách công bằng nhất, dàn trải giữa những tiêu chí trên dành cho một video tiềm năng. Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể là điểm cộng để YouTube chú ý hơn (nhưng không bắt buộc phải có): Lượng view lớn; tốc độ tăng view; phạm vi khán giả (trong/ngoài YouTube); thời điểm đăng video tính tới hiện tại.
Trending là danh sách được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung mong muốn có video của mình lọt vào.
Không khó để thấy MV "Hãy Trao Cho Anh" của Sơn Tùng M-TP hoàn toàn phù hợp, nếu không muốn nói là gần như toàn diện để phủ sóng Top đầu mặt trận Trending của YouTube:
- Sức hút của Sơn Tùng tại Việt Nam là miễn bàn, đem lại lượng khán giả và tốc độ tăng view cực nhanh.
- Không có sai phạm về nội dung, phù hợp với xu hướng và quy định của YouTube cho người dùng toàn thế giới.
- Được cả một ê-kíp hùng hậu và các ngôi sao quốc tế góp mặt, chứng minh là sản phẩm đại diện và có mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung.
- Tính chất nội dung mới lạ, hấp dẫn so với thị trường.
Lý giải về việc "Hãy Trao Cho Anh" góp mặt ở cả Top 1 Trending trên YouTube Hàn Quốc, nhiều cư dân mạng cho rằng có thể do thời điểm hiện tại các nghệ sỹ, nhóm nhạc nơi đây chưa có nhiều hoạt động và MV mới, gần như vắng bóng hoàn toàn trên bảng cập nhật, không lo trở ngại cạnh tranh. Ngoài ra, không phủ nhận danh tiếng của Sơn Tùng M-TP từng "đánh động" tới các fan Hàn Quốc qua những scandal nhỏ lẻ trong quá khứ. Hơn nữa, việc một nghệ sỹ Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm có sự góp mặt của Snoop Dogg và Madison Beer cũng quá đủ để làm tin nóng trên các mặt báo.
Tựu chung lại, hóa ra đây thực sự là thời điểm thích hợp để khiến lượng fan khổng lồ của xứ sở đại hàn một lần nữa chú ý tới hình ảnh mới mẻ và hoành tráng của Sơn Tùng. Nếu tất cả những giả thuyết trên đều hợp lý chuẩn xác như vậy, chuyện lọt Top 1 Trending của Sơn Tùng M-TP dường như chỉ là vấn đề thời gian.