Nhất quyết không chuyển khoản thanh toán 6,6 tỷ đồng cho “khách hàng”, nữ kế toán được sếp tuyên dương

Minh Tiến, Theo Đời sống Pháp luật 20:17 01/03/2024

Nữ kế toán được yêu cầu chuyển khoản thanh toán 6,6 tỷ đồng cho khách hàng nhưng nhất quyết không làm.

Trung tâm chống lừa đảo quận Jiulongpo, Trùng Khánh (Trung Quốc) cho biết nhận được cuộc gọi tư vấn từ một nữ kế toán ở một công ty tài chính. Cụ thể, nữ kế toán tên Khương được một người sếp yêu cầu chuyển tiền thanh toán cho một khách hàng quan trọng trong nhóm chat trên QQ. Vì xuất hiện điểm đáng ngờ nên nữ kế toán nghi ngờ mình đã bị lừa gạt, liền liên hệ tới Trung tâm chống lừa đảo.

Sau đó, nhân viên của Trung tâm chống lừa đảo đã yêu cầu người này ngừng chuyển tiền ngay lập tức và gửi lệnh cảnh báo sớm đến Đồn cảnh sát Shiqiaopu thuộc Cục Cảnh sát quận Jiulongpo, Trùng Khánh (Trung Quốc). Tuy nhiên, khi cảnh sát Đồn cảnh sát Shiqiaopu, Trùng Khánh (Trung Quốc) liên lạc với người phụ nữ, người phụ nữ này do dự và nói rằng cô đang đi làm, bận và không muốn gặp cảnh sát, tan sở có thể đến đồn cảnh sát để nói chuyện chi tiết.

Nhất quyết không chuyển khoản thanh toán 6,6 tỷ đồng cho “khách hàng”, nữ kế toán được sếp tuyên dương - Ảnh 1.

Lúc này, Liu Xiong, Phó giám đốc đồn cảnh sát Shiqiaopu, Trùng Khánh (Trung Quốc) có chút lo lắng nên tiếp tục tìm hiểu tình hình qua điện thoại. Sau khi nữ kế toán "hứa không chuyển tiền", Liu Xiong đợi cho đến khi người phụ nữ đến đồn cảnh sát vào khoảng 18h chiều hôm đó.

Được biết, cô Khương là nhân viên tài chính của công ty, cô bất ngờ được kéo vào nhóm chat lạ của công ty trên QQ. Trong nhóm chat có lãnh đạo công ty và một khách hàng lâu năm. Hai bên có dự án mới nên thành lập nhóm để thuận tiện liên lạc. Trong nhóm chat, vì avatar và tên của "lãnh đạo" và "khách hàng" đều đúng nên cô không để ý quá nhiều.

Bất ngờ, "lãnh đạo" yêu cầu cô Khương chụp ảnh màn hình số dư tài khoản của công ty và chuyển 1,94 triệu NDT (khoảng 6,6 tỷ đồng) cho "khách hàng", lãnh đạo còn nói vụ việc cấp bách cần phải làm ngay. Đối mặt với số tiền lớn như vậy, cô Khương có chút do dự, lỡ gặp phải kẻ lừa đảo thì sao?

Do đó, theo lý, cách tốt nhất là trực tiếp xác minh với lãnh đạo, nhưng trong nhóm trò chuyện, lãnh đạo rõ ràng là rất lo lắng, nếu không chuyển tiền ngay chắc chắn sẽ làm mất lòng lãnh đạo. Tuy nhiên, cô chưa bao giờ thấy lãnh đạo vội vàng như thế này bao giờ, cô chợt nghĩ ra nên nhờ tư vấn và ngay lập tức liên hệ với Trung tâm chống lừa đảo an quận Jiulongpo, Trùng Khánh (Trung Quốc).

Sau đó, cô nhận được lời khuyên dừng việc chuyển tiền ngay lập tức. Hơn nữa, khi Đồn cảnh sát Shiqiaopu liên lạc với cô Khương, cô Khương đã xác định những người được gọi là "lãnh đạo" và "khách hàng" là những kẻ lừa đảo vì sau đó đã liên lạc được với sếp thật của mình và cô lo lắng rằng cảnh sát sẽ đến vì cảnh sát đã biết đến vụ việc. Chính vì vậy, cô đã quyết định đến đồn cảnh sát sau khi tan làm.

Sau khi nghe câu chuyện, Liu Xiong hỏi cô Khương tại sao lại nghĩ ngay đến việc hỏi ý kiến cảnh sát. Cô Khương cho biết, cô là kế toán và hàng ngày phải xử lý số tiền rất lớn, một khi bị lừa sẽ gây thiệt hại nặng nề. Vì kế toán thường thuộc nhóm có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của lừa đảo viễn thông nên cô đã tham gia vào một chiến dịch đặc biệt chống tội phạm.

Cô Khương cho biết, bài giảng lừa đảo do Sở cảnh sát Shiqiaopu tổ chức giúp cô có nhận thức nhất định về việc chống lừa đảo và phòng ngừa. "Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ chuyện như vậy lại xảy ra với mình nên khi nghe giảng, tôi chỉ thản nhiên nghe, với tâm lý 'Mình nhất định sẽ không bị lừa'", cô Khương thừa nhận lúc đó. Sau khi suýt trở thành nạn nhân của lừa đảo, cô đã nói rằng: "Tôi hy vọng cảnh sát sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền chống lừa đảo và làm mạnh mẽ hơn để nhiều người cảnh giác hơn!".

Sau khi biết được cô Khương đã thành công ngăn chặn vụ lừa đảo và đã từng tham gia học cách nhận biết các thủ đoạn lừa đảo của cảnh sát, giám đốc của cô đã tuyên dương cô trước toàn công ty. Hơn nữa, giám đốc còn muốn tất cả nhân viên học tập cô Khương.

Không chỉ vậy, Cục cảnh sát còn ca ngợi hành động của cô Khương. Đồng thời, cảnh sát một lần nữa kiên nhẫn triệt phá và nêu rõ thói lừa đảo giả danh lãnh đạo.

Qua trường hợp của cô Khương, cảnh sát khuyến cáo, nếu gặp phải lãnh đạo yêu cầu chuyển giao, hãy nhớ xác minh tình hình qua điện thoại hoặc trực tiếp và cẩn thận xác định danh tính thực sự của bên kia. Trong quá trình giao tiếp, có thể khéo léo hỏi đối phương một số câu hỏi nhỏ, chẳng hạn như thông tin chi tiết về người hoặc đồ vật trong đơn vị, để xác định đâu là thật đâu là giả.

Cùng với đó, chú ý bảo vệ thông tin cá nhân và tổ chức. Khi nhận được tin nhắn văn bản không xác định hoặc thêm yêu cầu kết bạn, phải xác minh cẩn thận danh tính của bên kia và không tin một cách mù quáng.