Những ngày cuối tháng 2, trên khắp các mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter, dễ dàng nhận thấy hashtag #ApologizetoVietNam (Xin lỗi Việt Nam) được chia sẻ rộng rãi. Lý do hashtag này ra đời là bởi liên quan đến vụ việc 20 du khách Hàn Quốc bị cách ly khi bay từ vùng dịch Daegu, Hàn Quốc tới Đà Nẵng, Việt Nam. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các vị khách này sau đó đã được chính quyền thành phố Đà Nẵng cách ly tại bệnh viện Phổi.
Câu chuyện không có gì đáng kể cho đến tối ngày 25/2, một vài người trong đoàn khách trên nhận lời phỏng vấn của kênh YTN News của Hàn Quốc và liên tục phàn nàn, chê bai về hoạt động cách ly, cơ sở vật chất cũng như đồ ăn của Việt Nam như: phải ở 2-3 người trong một phòng bị khóa kín dù họ không sốt, chỉ nhận được "vài mẩu bánh mì" buổi sáng và coi bánh mì như một "món ăn tạm bợ".
Sau khi chứng kiến những hình ảnh được các du khách chia sẻ, nhiều người Việt Nam thay vào đó đã cảm thấy phẫn nộ vì điều kiện ăn ở của các du khách này không quá tệ như lời họ nói trên sóng truyền hình. Chính vì thế, cộng đồng mạng Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ những lời bình luận kèm theo dòng hashtag #ApologizetoVietNam để yêu cầu các du khách trên phải nói đúng sự thật về điều kiện đãi ngộ của người Việt Nam dành cho người Hàn Quốc.
Chính bởi áp lực ấy, đến ngày hôm nay, trên website của mình, nhà đài YTN chính thức lên tiếng về phóng sự 20 du khách Hàn Quốc bị cách ly. Họ khẳng định "truyền đạt nguyên xi lập trường của những cá nhân bị cách ly" và không có ý định hạ thấp hay coi thường văn hóa đặc trưng của Việt Nam.
Dưới đây là đầy đủ nội dung đăng tải thông báo chính thức của nhà đài YTN News bằng cả tiếng Việt và tiếng Hàn:
"YTN đã đưa tin về sự việc người Hàn Quốc tại Đà Nẵng Việt Nam bị cách ly rồi về nước vì những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 cũng như phỏng vấn những người Hàn Quốc từng bị cách ly.
YTN đã liên tục đưa những tin này vì sự trở về an toàn của công dân Hàn Quốc. Việc truyền đạt suy nghĩ của những cá nhân đã trực tiếp trải qua việc bị cách ly mà họ không ngờ tới, cùng với nghĩa vụ của một cơ quan ngôn luận, chúng tôi nghĩ rằng phải truyền đạt toàn bộ nội dung phỏng vấn liên quan, không thêm không bớt.
Chúng tôi lấy làm tiếc vì trong quá trình phát sóng cả một phần thể hiện và sự bất mãn cảm tính trong những nội dung phỏng vấn về đồ ăn được cung cấp và tình hình cách ly.
Chúng tôi chỉ định truyền đạt nguyên xi lập trường của những cá nhân bị cách ly tại bệnh viện Việt Nam chứ không hề có ý định hạ thấp hay coi thường văn hóa đặc trưng của Việt Nam.
Sau này, YTN sẽ trung thực trong vai trò truyền đạt tiếng nói tại hiện trường và bảo vệ an toàn cho công dân Hàn Quốc, nhưng đồng thời cũng sẽ thận trọng hơn trong cách truyền đạt để không gây hiểu lầm do khác biệt văn hóa trong quá trình truyền lại phát ngôn của người được phỏng vấn."
Trước đó, tối 28/2, các YouTuber Hàn Quốc đã đồng loạt đăng tải video xin lỗi về sự việc không hay kể trên, đồng thời kèm hashtag #ApologizetoVietNam, điển hình như kênh Ông chú Hàn Quốc, một YouTuber người Hàn đang hoạt động tại Việt Nam hay kênh Anh Hong SaiGon, kênh Viet Han Couple...
Đa số các Youtuber Hàn Quốc đều bày tỏ rằng 20 khách du lịch Hàn Quốc không thể đại diện cho Hàn Quốc. Rất nhiều người Hàn ủng hộ và cảm ơn những gì Việt Nam đã làm trong thời gian vừa qua. Và người Hàn cũng yêu thích món bánh mì của Việt Nam.