Người dân xã Nhôn Mai (Nghệ An) băng rừng nhiều giờ đi nhận hàng cứu trợ

Nguyễn Nam, Hoài Thu, Theo vtv.vn 09:43 02/08/2025
Chia sẻ

Các đơn vị chức năng xã biên giới của tỉnh Nghệ An vẫn đang dốc toàn lực khắc phục hậu quả của lũ quét, ưu tiên đảm bảo giao thông bước đầu.

Hậu quả của trận lũ quét ngày 22/7 đã khiến 7 xã biên giới của tỉnh Nghệ An bị cô lập hoàn toàn do 662 điểm sạt lở, trong đó có 16 điểm đứt gãy nghiêm trọng. Các đơn vị chức năng vẫn đang dốc toàn lực khắc phục, ưu tiên đảm bảo giao thông bước đầu.

Từ bản Phà Khảo, sau 6 giờ lội bộ băng qua các điểm sạt lở đầy bùn đất trên Quốc lộ 16, ông Già Chống Hờ (bản Phà Kháo, xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An) vẫn chưa đến được bản Huồi Cọ để gặp mặt người thân lần cuối mới mất đêm hôm trước.

Ông Già Chống Hờ chia sẻ: "Biết là nguy hiểm, nhưng không đi không được vì có người nhà ở bản Huồi Cọ mất nên phải mạo hiểm thôi".

Do tuyến đường huyết mạch bị đứt gãy và lương thực cạn kiệt sau nhiều ngày cô lập, anh Pá Pó cùng nhóm thanh niên bản Nhôn Mai buộc phải mạo hiểm cắt rừng trong nhiều giờ để đến khu vực Xói Voi nhận hàng cứu trợ. Đây là con đường duy nhất để người dân nơi đây tiếp tế lương thực, trong bối cảnh giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

Anh Và Pá Pó (bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An) cho biết: "Rất khó khăn, không vận chuyển được gì hết. Đi tay không còn khó, nói gì đến vận chuyển hàng hóa".

Người dân xã Nhôn Mai (Nghệ An) băng rừng nhiều giờ đi nhận hàng cứu trợ- Ảnh 1.

Do tuyến đường huyết mạch bị đứt gãy và lương thực cạn kiệt sau nhiều ngày cô lập, nhóm thanh niên bản Nhôn Mai buộc phải mạo hiểm cắt rừng trong nhiều giờ để đến khu vực Xói Voi nhận hàng cứu trợ.

10 ngày trôi qua kể từ trận lũ quét, các đơn vị quản lý đường bộ vẫn đang nỗ lực khắc phục giao thông bước 1. 662 điểm sạt lở nghiêm trọng với hàng trăm nghìn mét khối đất đá vùi lấp các tuyến đường khu vực biên giới Nghệ An.

"Do thiệt hại quá lớn, chúng tôi phải huy động tổng lực toàn bộ các đơn vị quản lý để thông xe bước 1, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Về lâu dài, liên quan đến kiên cố hóa, chúng tôi phải chờ có nguồn vốn mới thực hiện được, từ đó mới có thể hoàn trả hạ tầng như trước khi bị thiệt hại", ông Hoàng Quốc Trường (Giám đốc Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An) cho hay.

Việc khắc phục tạm thời chỉ là giải pháp tình thế. Để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển bền vững cho vùng Tây Nghệ An, cần có một chiến lược tổng thể và dài hạn, từ việc quy hoạch lại các khu dân cư, xây dựng hệ thống giao thông kiên cố đến việc nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho người dân.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày