Ngồi "mọc rễ" ở quán cà phê dưới góc nhìn các vị khách: Có đáng bị mang ra đánh giá hay không?

Hạ Linh, thiết kế: Hồng Trường, Theo Thể thao & Văn hoá 20:35 31/03/2023

Chuyện các vị khách ngồi quá lâu tại quán cà phê đã và đang trở thành vấn đề có nhiều quan điểm trái chiều.

Dù không phải vấn đề quá mới, thế nhưng chuyện các vị khách đến quán cà phê và ngồi quá lâu (6-8 tiếng) vẫn là câu chuyện được nhiều người bàn luận. Rất nhiều quan điểm trái chiều được đưa ra, người thì cho rằng đó là chuyện bình thường vì các quán cà phê không hề quy định thời gian ngồi của khách, còn các vị khách này thì có gọi đồ nên chẳng có gì sai. Thế nhưng cũng có người cho rằng đó là chuyện “tế nhị”, thậm chí nhiều vị khách ngồi quá lâu còn bị bàn tán, đánh giá. Vậy thì, ở góc nhìn của các vị khách, câu chuyện này nên giải quyết thế nào?

Ngồi lâu ở quán cà phê - chuyện “nhạy cảm” nhưng là nhu cầu thực tế của nhiều người

Ngày nay, bên cạnh thưởng thức một ly đồ uống, thì việc các vị khách hàng đến quán cà phê còn nhằm các mục đích như gặp gỡ bạn bè, có người thì chọn địa điểm này để học tập hoặc làm việc, hay đơn giản chỉ là tìm một góc quán để “chill”, để tìm cảm hứng…

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như không xảy ra các tình huống một số vị khách quá mải mê, đắm chìm trong việc riêng của mình mà ngồi miên man ở quán cà phê tận 5-6, thậm chí là 7-8 giờ đồng hồ. Không ít bạn trẻ cho biết rằng, mình cũng có những lúc ngồi khá lâu ở quán cà phê. Như Tâm P. (nhân viên marketing tại TP.HCM) từng ngồi tận 6 tiếng ở quán, hay Di Ng (marketing tại một local brand tại TP.HCM) khá thường xuyên ngồi làm việc tại quán cà phê nên có những lần ngồi cả… nửa ngày.

Xét về mặt quy định, chuyện này chẳng có gì sai, nhưng nó lại là một tình huống rất khó nói.

Ngồi mọc rễ ở quán cà phê dưới góc nhìn các vị khách: Có đáng bị mang ra đánh giá hay không? - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Vô tình rơi vào tình huống “khó nói”, liệu có đáng bị người khác đánh giá?

Nói gì thì nói, không ít trường hợp khách ngồi lâu tại quán cà phê cũng từng trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội.

Bạn trẻ Thảo Nguyễn (freelancer tại Hà Nội) bày tỏ quan điểm: "Mình thấy tuỳ trường hợp thì sẽ nên đánh giá hay là không. Ví dụ trường hợp một vị khách quá mải mê với công việc mà quên mất thời gian thì hãy tạm thông cảm cho họ. Nhưng cũng không nên vin vào cái cớ này nhé *cười*, bởi quán đông, khách vào không có chỗ ngồi thì hẳn bạn sẽ nhận ra mà đúng không? Hãy chủ động từ đầu, nếu định ngồi lâu để làm việc thì nhớ gọi thêm đồ uống. Còn các vị khách đã ngồi lâu, thấy khách vào quán hết chỗ mà vẫn cố tình ngồi yên bất động thì...".

Ngồi mọc rễ ở quán cà phê dưới góc nhìn các vị khách: Có đáng bị mang ra đánh giá hay không? - Ảnh 2.

Nhiều người thường mải mê làm việc tới mức quên thời gian khi ngồi cà phê (Ảnh: @ngocanh)

Có thể thấy, không xét đến vị trí chủ quán hay nhân viên quán, các trường hợp ngồi lâu tại quán đã khá nhiều lần bị đánh giá bởi người xung quanh, mà dễ thấy nhất chính là các vị khách vào sau mà hết chỗ.

Cô nàng Di Ng. cũng chia sẻ: "Người đánh giá trước nhất là những vị khách chờ bàn, vì chỉ cần nhìn ly nước của bạn thôi thì người ta sẽ có suy nghĩ kiểu: 'Trời uống hết nước rồi mà vẫn còn ngồi', kiểu vậy. Có một lần mình đi quán cà phê tại chung cư ngay quận 1, một số vị khách ngồi lâu cũng khiến nhân viên hơi e ngại vì phải châm nước lọc liên tục và không có thêm khách nào mới trong vài tiếng sau đó do hết bàn".

Thật ra, bị "đánh giá" trong trường hợp này chẳng hề dễ chịu gì. Thế nên, điều quan trọng hơn chính là giải pháp cho vấn đề này, để cả đôi bên (bên chủ quán và bên khách) đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Ngồi mọc rễ ở quán cà phê dưới góc nhìn các vị khách: Có đáng bị mang ra đánh giá hay không? - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ, nguồn: @ngocanh)

Giải pháp nào khi ngồi “cắm rễ” ở quán cà phê?

Câu chuyện tế nhị này thật ra không phải là không có giải pháp.

Tâm P. chia sẻ quan điểm: "Mình nghĩ nên xem xét cả các vấn đề như bày trí của quán, giá thành đồ uống, cũng như mục đích ban đầu mà mô hình của quán đưa ra. Nếu đó là quán cà phê chuyên dành cho người đến học bài và làm việc thì khách ngồi lâu một chút có lẽ là điều mà chủ quán tính đến cả rồi. Tất nhiên theo quan điểm của mình thì trong mọi trường hợp, nếu đã ngồi lâu thì nên gọi thêm đồ, thế là vui vẻ cả đôi bên mà".

Cùng quan điểm với Tâm P., Hạnh Trang (designer tại Hà Nội) cũng cho biết: "Bản thân mình khá hay ngồi làm việc ở quán cà phê. Những lần ngồi làm việc như vậy thì mình xác định ngay từ đầu là sẽ gọi thêm đồ nên giờ thành thói quen rồi, cứ khoảng 2 tiếng là mình lại để ý cốc nước rồi gọi. Dù sao thì ngồi lâu cũng khát mà *cười*".

Gọi thêm đồ uống là giải pháp mà nhiều người lựa chọn khi ngồi lâu ở quán cà phê (Ảnh: @ngocanh)

Di Ng. còn bày tỏ thêm giải pháp về chuyện tính thêm phí: "Mình nghĩ là từ ý thức của khách trước tiên, như đã nói ở trên nếu ngồi lâu mà không gọi thêm khi uống cạn nước trước đó thì các quán sẽ ái ngại lắm. Nhưng mình không ủng hộ việc quán giới hạn wifi, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến nhiều khách khác. Mình nghĩ nên có quy định ngồi bao lâu hoặc khi ngồi trên bao nhiêu tiếng sẽ có thêm extra fee (tính phí thêm) trong bill chẳng hạn".

Có thể thấy, đa phần các vị khách đều rất thoải mái trong việc gọi thêm đồ nếu ngồi ở quán cà phê lâu. Đây không phải việc gì quá khó, thế nên hãy chủ động khi đi cà phê để cả bản thân mình hay chủ quán cũng như các vị khách khác đều cảm thấy thoải mái nhé!

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14