TWICE và BLACKPINK là hai nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng nhất hiện nay nhưng trong mắt công chúng, 9 cô gái từ JYP Entertainment vẫn nhỉnh hơn và được ngầm thừa nhận là "nhóm nữ quốc dân thế hệ mới". Tuy nhiên, có vẻ như "thế trận" đã đảo chiều khi hai nhóm cùng tái xuất làng nhạc vào tháng 4. BLACKPINK đã cho thấy sự vượt trội ở nhiều mặt, trong khi TWICE có phần đuối sức dù nhiều lợi thế hơn đối thủ.
Đây là thế mạnh của TWICE, các cô gái được coi là có khả năng tiêu thụ album không hề kém cạnh các nhóm nhạc nam. Còn BLACKPINK từ trước đến nay chưa từng được đánh giá cao về khả năng bán album cứng. Thế nhưng lần này TWICE đã phải để thua trước đối thủ khi so về doanh số album ngày đầu trên hệ thống Hanteo, dù hai sản phẩm âm nhạc được cùng mở bán vào ngày 23/4.
TWICE để thua BLACKPINK trên lĩnh vực tưởng chừng nắm chắc phần thắng trong tay
Mini album "Kill This Love" của BLACKPINK bán được 78,275 bản trong ngày thứ nhất, qua đó họ lập kỉ lục nhóm nữ có lượng tiêu thụ lớn nhất trong ngày đầu tiên. Ngược lại, trong cùng ngày, mini album "Fancy You" của TWICE chỉ bán được 41,720 bản. Đến thời điểm này "Kill This Love" đã trở thành album đạt doanh số 100 nghìn bản nhanh nhất của 1 nhóm nữ trên Hanteo, còn số liệu của TWICE vẫn chưa vượt qua cột mốc này.
BLACKPINK hiện là nhóm nữ có lượng tiêu thụ album ngày đầu lớn nhất Hanteo và sở hữu album đạt 100 nghìn bản bán ra nhanh nhất
Đáng chú ý là BLACKPINK còn gặp bất lợi hơn TWICE khi bản nhạc số của "Kill This Love" đã phát hành từ hơn hai tuần trước, rất nhiều người đã có thể chỉ nghe digital mà bỏ qua phần album cứng. Thế nhưng 4 cô gái vẫn lập kỉ lục, chứng tỏ vị thế ngày càng không thể xem thường của họ. Điều này cũng thể hiện rằng TWICE đang dần hụt hơi trước đối thủ trên chính lĩnh vực tưởng chừng đã nắm chắc phần thắng trong tay.
Trên mặt trận Youtube thì TWICE càng "không có cửa" với BLACKPINK. MV "Kill This Love" đạt 56,7 triệu view sau 24 giờ ra mắt, vượt qua cả Ariana Grande và từng xác lập kỉ lục thế giới trước khi bị BTS đánh bại. Tuy nhiên hiện tại 4 cô gái YG vẫn là nhóm nữ Kpop có MV nhiều lượt xem nhất trong 24 tiếng.
Còn MV "FANCY" tuy giúp TWICE tự xô đổ kỉ lục của chính mình, nhưng con số 39,8 triệu view khiến họ chưa thể vượt qua BLACKPINK về lượt xem sau 24 giờ. Nhìn xa hơn, 9 cô gái cũng chưa từng vượt được chuỗi các kỉ lục view Youtube mà BLACKPINK thiết lập.
TWICE lập kỉ lục cá nhân với MV mới...
... nhưng vẫn phải chịu thua BLACKPINK
Tại thị trường trong nước, "FANCY" có phần nhỉnh hơn "Kill This Love" về thứ hạng ra mắt trên các BXH. Ca khúc của TWICE cũng có lượt unique listener (tài khoản có trả phí và chỉ tính một lần nghe duy nhất) cao hơn BLACKPINK và họ cũng là nhóm nữ Kpop đầu tiên no.1 BXH Melon trong năm 2019.
Tuy nhiên 4 cô gái đến từ YG có phần thiệt thòi hơn vì "Kill This Love" có thời điểm ra mắt không thuận lợi (nửa đêm ngày 5/4 – thời điểm các BXH nhạc số bị "đóng băng") và chỉ được xếp hạng vào trưa ngày hôm sau. Nếu có thời gian phát hành tương tự TWICE, nhiều khả năng kết quả màn đối đầu sẽ khác.
TWICE có kết quả nhạc số tốt hơn BLACKPINK tại BXH trong nước
Ở quốc tế, BLACKPINK lại "trên cơ" TWICE. Ca khúc "Kill This Love" đạt no.1 iTunes trên 36 nước và vùng lãnh thổ. Ngoài ra BLACKPINK là nhóm nữ Kpop đầu tiên đứng đầu BXH iTunes Song Chart của Mỹ. Ngược lại "FANCY" chỉ đứng đầu iTunes 8 quốc gia và khu vực.
Chưa kể, lần comeback mới đây còn giúp 4 cô gái đến từ YG đứng thứ 41 trên Billboard Hot 100 và đạt vị trí 24 tại Billboard 200 – 2 BXH âm nhạc danh giá nhất nhì thế giới. Tuy nhiên, với kết quả khiêm tốn của "FANCY" tại quốc tế, chưa chắc TWICE đã lập được thành tích như đối thủ của mình. Cho đến nay nhóm nữ 9 người của JYP cũng chưa lần nào đặt chân lên 2 BXH chính của Billboard.
Nhưng ở thị trường nước ngoài, BLACKPINK mới là người thắng cuộc
So kè lần comeback mới nhất, có thể thấy TWICE không còn ở thế thượng phong trước BLACKPINK, gần như bị đối thủ dẫn trước ở các hạng mục tranh tài.
Nguyên do là bởi ở thị trường quê nhà, BLACKPINK nhận được hiệu ứng chờ đợi khi đã lâu không comeback, công ty lại đang đối mặt với chuỗi khủng hoảng nên công chúng cũng vô cùng chờ mong, muốn biết các cô gái sẽ có thành tích thế nào. Nhóm cũng có fandom ổn định, chưa kể hình tượng girlcrush thu hút giúp họ lôi kéo thêm được fan mới.
Màn comeback của BLACKPINK nhận được sự chú ý lớn của truyền thông và công chúng - những người muốn biết họ sẽ ra sao khi trở lại ngay khi công ty gặp khủng hoảng
Còn TWICE, dù được kì vọng nối tiếp chuỗi thành tích cũ nhưng sự thay đổi của họ trong lần tái xuất này lại chưa thuyết phục. Những người thích concept trong sáng, đáng yêu của họ thì cho rằng hình tượng mới không phù hợp, còn ai muốn thấy TWICE lột xác hoàn toàn lại thất vọng vì nhóm vẫn giữ mình ở vùng an toàn. Ca khúc "FANCY" cũng chưa thực sự hay và có những phân đoạn gây nghiện, bắt tai như hit cũ.
Ngoài ra JYP Entertainment cũng bộc lộ thiếu sót khi không đầu tư triệt để cho TWICE trong lần comeback này, quảng bá lại hời hợt khiến họ không có hiệu ứng truyền thông tốt như BLACKPINK.
Ở "mặt trận" quốc tế, concept trong sáng, dễ thương của TWICE không được khán giả phương Tây yêu thích. Các ca khúc của TWICE cũng là "rào cản" khi có giai điệu đơn giản, mang không khí vui tươi nhộn nhịp, được "đo ni đóng giày" để làm mưa làm gió ở Hàn và Nhật - những thị trường ưa chuộng phong cách dễ thương nhưng lại nằm ngoài xu hướng các ca khúc US UK theo đuổi.
Âm nhạc và phong cách của TWICE không được fan quốc tế ưa chuộng
Những hạn chế của TWICE ở thị trường quốc tế lại được BLACKPINK khắc phục triệt để. Họ có hình tượng girl crush cá tính và gợi cảm. Âm nhạc cũng được sản xuất bởi Teddy – người chuyên tạo ra những giai điệu bắt tai, gây nghiện và phù hợp với sự thời thượng của âm nhạc US-UK hiện tại.
BLACKPINK trở lại với "Kill This Love" vào thời điểm "thiên không thời, địa không lợi, nhân không hòa" nhưng cho thấy sự lớn mạnh vượt trội, thậm chí còn lấn át TWICE ở những mảng tưởng chừng là "tường thành" khó phá. Trong khi đó, sau gần 4 năm "làm mưa làm gió", TWICE bắt đầu bộc lộ những hạn chế của mình. Sự trỗi dậy của girlgroup từ YG khiến fan Kpop không khỏi tự hỏi phải chăng đã đến ngày ngai vàng "nữ hoàng Kpop" chuyển ngôi?