Ngân hàng cảnh báo tuyệt đối KHÔNG làm 4 điều này để tránh bị lừa tiền trong tài khoản

KV, Theo phunuso.baophunuthudo.vn 18:11 31/07/2025
Chia sẻ

Ngân hàng đã phát đi cảnh báo khẩn cấp và công bố các biện pháp bảo vệ mới nhằm giúp khách hàng giữ an toàn cho tài sản của mình.

Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo trực tuyến diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn đến khách hàng. Mới đây, Ngân hàng VIB đã phát đi cảnh báo khẩn cấp và công bố các biện pháp bảo vệ mới nhằm giúp khách hàng giữ an toàn cho tài sản của mình.

Các thủ đoạn lừa đảo thường xuyên xảy ra như sau: 

Giả mạo nhân viên Ngân hàng tiếp cận khách hàng với các kịch bản: Hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, dẫn dụ khách hàng kết bạn qua mạng xã hội/ ứng dụng nhắn tin trực tuyến và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh chứng từ Giấy tờ tùy thân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng và/ hoặc yêu cầu cuộc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của khách hàng để chiếm quyền sử dụng Tài khoản thanh toán hoặc sử dụng với mục đích bất hợp pháp. 

Thông báo ngân hàng tăng thu phí để đưa ra gợi ý giúp khách hàng hoàn phí, giả mạo khảo sát chăm sóc khách hàng để hỗ trợ tăng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên, tiếp nhận yêu cầu hủy thẻ… Sau khi khách hàng tin tưởng, đối tượng kết bạn qua mạng xã hội/ ứng dụng nhắn tin trực tuyến, yêu cầu khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ, hoặc vào đường dẫn (link) lạ để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, số CVV, mã OTP) trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.

Ngân hàng VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG liên kết với bất kỳ Đơn vị bên ngoài để nâng điểm lịch sử tín dụng, KHÔNG xử lý yêu cầu hủy thẻ, tăng hạn mức thẻ qua nhắn tin, … và các dịch vụ trái phép thông qua cuộc gọi từ các số điện thoại không được nhận diện đến từ VIB. 

Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (VNeID, Bộ Công an, Cục Thuế…) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của khách hàng, ngầm đánh cắp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng và thực hiện hành vi chuyển tiền trong Tài khoản thanh toán của khách hàng. 

Ngân hàng cảnh báo tuyệt đối KHÔNG làm 4 điều này để tránh bị lừa tiền trong tài khoản- Ảnh 1.

Giả mạo cán bộ Cơ quan nhà nước/ Công ty điện/ nước/ viễn thông … gọi điện thoại yêu cầu khách hàng thực hiện cập nhật thông tin theo địa chỉ hành chính mới, và dẫn dụ khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong Tài khoản thanh toán. 

Giả mạo nhân viên chuyển phát hoặc giao hàng, liên lạc với khách hàng để thông báo về bưu gửi sắp được giao đến nhưng chưa thanh toán phí giao hàng; hoặc giả mạo doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng … quảng cáo thông tin về các chương trình du lịch, sau đó các đối tượng giả mạo yêu cầu thanh toán qua đường link giả mạo hoặc chuyển khoản đến các Tài khoản thanh toán gian lận nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng khuyến cáo khách hàng TUYỆT ĐỐI KHÔNG thực hiện những hành vi dưới đây: 

- KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán, thông tin tên truy cập, mật khẩu, mã OTP … cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. VIB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. 

- KHÔNG thực hiện theo hướng dẫn của bất cứ ai tự xưng là cán bộ Cơ quan nhà nước/ Công ty điện/ nước/ viễn thông, nhân viên giao hàng, nhân viên chuyển phát thẻ, nhân viên ngân hàng… qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội. 

- KHÔNG cài đặt ứng dụng hoặc truy cập đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng. 

- KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, Tài khoản thanh toán trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày