Cho dù YG dính nhiều scandals tới đâu thì vẫn không thể phủ nhận được chất lượng âm nhạc của các nhóm nhạc, nghệ sĩ trực thuộc công ty này. Khó có thể hình dung được Kpop vắng bóng âm nhạc YG sẽ ra sao nhưng điều chắc chắn đó là một sự “mất mát” lớn chưa chắc có thể bù đắp lại được.
Nếu doanh số album phản ánh sức mạnh fandom thì thành tích digital chính là tấm gương phản chiếu mức độ đón nhận của công chúng đối với ca khúc, nhóm nhạc. Gà YG nổi tiếng là những “quái vật nhạc số”, bám trụ và có thành tích cực kì tốt trên các bảng xếp hạng âm nhạc kỹ thuật số bất kể là nhóm nam, nhóm nữ hay là nghệ sĩ solo.
Tại Hàn Quốc, YG là công ty có nhiều “gà” đạt PAK (Perfect all-kill: no.1 tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, bao gồm cả real- time và daily) nhất. BIG BANG là nhóm nhạc đầu tiên và hiện đang sở hữu nhiều PAK nhất. 6 ca khúc gồm “Blue”; “Loser”; “Bae Bae”; “FXXK IT” “Let's not fall in love” và “Flower Road” giúp BIG BANG giữ vững danh hiệu ông hoàng PAK trên các bảng xếp hạng âm nhạc. iKON có 204 giờ PAK với “Love Scenario”, thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu, bỏ xa thành tích của nữ hoàng nhạc số IU.
Ca khúc "Flower Road" của BIG BANG hiên ngang đạt PAK dù không quảng bá
iKON lập kỉ lục số giờ PAK "vô tiền khoáng hậu" với "Love Scenario"
Trong các nhóm nữ YG, 2NE1 là nhóm nhạc nữ đầu tiên dành được PAK với 3 ca khúc làm mưa làm gió là “Lonely”; “Ugly” và “I’m The Best”. BLACKPINK cũng đã có PAK ngay từ khi ra mắt cùng “Whistle” là idolgroup duy nhất đạt PAK ngay sau khi debut, năm ngoái họ cũng có hơn 90h PAK, trở thành nhóm nữ có số giờ PAK cao nhất trong lịch sử. WINNER đáng lẽ cũng đã có PAK với ca khúc debut “Empty” nhưng thời điểm đó có 1 BXH đang bảo trì nên họ để vụt mất PAK một cách đáng tiếc.
2NE1...
...BLACKPINK đều có trong tay PAK của riêng mình
Ở mảng solo, nghệ sĩ YG cũng không thiếu, thậm chí là có vô vàn PAK của riêng mình. GD với “That XX”, “Untitled, 2014”, Park Bom với “Don’t Cry”, PSY “ Gangnam Style” và“Gentleman”; Lee Hi, Mino và Jennie cũng suýt chút nữa có PAK cho riêng mình. Để đạt được PAK ở Hàn không phải dễ, số nghệ sĩ đạt được thành tích này không phải nhiều nhưng gà YG ai cũng có trong tay “sương sương” vài PAK hoặc “bết bát” lắm là chứng nhận CAK (Certified All-kill, no.1 Realtime) nên có thể nói mảng nhạc số của họ cực kì tốt.
GD...
... hay PSY một mình vẫn có thể làm chao đảo các bảng xếp hạng nhạc số
Không những ở thị trường Hàn mà âm nhạc của họ cũng được fan quốc tế ưa chuộng. Minh chứng rõ ràng nhất là lượt view, lượng người theo dõi trên nền tảng video lớn nhất hành tinh và lượt stream trên Spotify cực khủng của PSY, BLACKPINK và BIGBANG. Điều này chứng tỏ các ca khúc của nghệ sĩ YG có mức độ phủ sóng rộng rãi và được công chúng đón nhận nồng nhiệt.
BLACKPINK...
PSY sở hữu nút kim cương trên nền tảng video lớn nhất hành tinh Youtube
Nhắc tới nghệ sĩ YG, người ta luôn nhớ ngay đến “chất” nhạc độc đáo, đặc biệt không thể nhầm lẫn dù cho thị trường Kpop đang ngày một bão hòa. Điều đặc biệt đó không chỉ là chất liệu âm thanh mà còn là cách thể hiện hay trình diễn ca khúc đó. Sở hữu một dàn producer khủng ( Teddy, R.tee, Choice37, Airplay…), là những bảo chứng hit cho gà nhà, cùng với đó là những idol đa năng “cân” cả mảng sáng tác như G-Dragon, Seung Yoon, Mino, hay trước đây có B.I,... khiến cho âm nhạc của họ toát lên được vẻ riêng, khó trộn lẫn.
GD, Teddy...
R.Tee là những nhà sản xuất hit đình đám cho gà YG
Các nghệ sĩ được tham gia vào quá trình sáng tác nên phần nào họ cũng thể hiện được đúng tinh thần ca khúc nhất. Phong cách thể hiện, khí chất, thần thái trên sân khấu thoải mái, không gò bó vào một khuôn khổ nhất định cũng làm cho âm nhạc của các nghệ sĩ YG được nâng tầm và việc biến các ca khúc thành hit cũng chẳng mấy khó khăn nữa.
Giữa một nền âm nhạc mang tính chất “công nghiệp” như hiện nay, thẳng thắn mà nói việc dung hòa được cả hai yếu tố “độc đáo” và “thân thiện” thì gần như chỉ có YG có thể làm tốt nhất. SM có thể rất tốt trong việc thử nghiệm nhiều phong cách, thể loại âm nhạc khác nhau nhưng lại tiềm tàng rủi ro cao và không phải ca khúc nào của các nghệ sĩ dưới trướng SM cũng được đón nhận nhiệt tình. Nhiều ca khúc cộp mác "gà" SM dễ “ngấm” ngay từ lần nghe đầu tiên vì sự catchy nhưng cũng có không ít ca khúc thì lại quá xa rời với “tai nghe” của công chúng. Ở JYP, họ có sự thân thiện, nhưng độc đáo thì lại chưa tới cho nên người ta hiếm khi nhắc tới nét riêng của nghệ sĩ JYP.
Âm nhạc của "gà" YG cân bằng được giữa tính độc đáo và sự thân thiện công chúng
Trong âm nhạc thì cố gắng và hay vẫn chưa là đủ, vừa sáng tạo độc đáo mà vẫn hợp thị hiếu và được đón nhận mới là điều tốt nhất cho những người làm nhạc lẫn người nghe nhạc. Điều này dường như trở thành thương hiệu cho idol của YG, một phần nào đó giúp cho bàn tiệc Kpop trở nên đa dạng với nhiều “món ngon, lạ miệng” hơn.
Kpop ở thời điểm hiện tại đã trở nên lớn mạnh với hàng trăm nhóm nhạc đang hoạt động. Không có nhóm này thì có nhóm khác, nếu thiếu vắng âm nhạc YG, Kpop vẫn “sống” và bám trụ được nhưng có thể trở nên nhàm chán hơn. Nhờ sự tự do sáng tạo, độc đáo riêng có mà vẫn hợp thị hiếu công chúng nên âm nhạc YG vẫn là một thứ “đặc sản” khó tìm thấy ở “rừng” nghệ sĩ, nhóm nhạc Kpop hiện nay.