3 DJ quốc tế góp mặt trong "The Wave Music Festival - Rewind For Tomorrow" tại Hà Nội: Shogun, Ben Gold và Bjorn Akesson chia sẻ thực hiện một buổi phỏng vấn vô cùng thú vị cùng chúng tôi để chia sẻ sẻ về Trance, sự nghiệp cũng như dự định của họ sau đêm diễn thành công tại "The Wave Music Festival 2016".
DJ/Nhà sản xuất âm nhạc gốc Á Shogun vô cùng đẹp trai và tài năng
Ben Gold luôn thân thiện và cởi mở trong những buổi phỏng vấn
DJ/Nhà sản xuất âm nhạc Trance Bjorn Akesson đến từ Thuỵ Điển
Đầu tiên là buổi phỏng vấn với nhân vật chính Shogun diễn ra vô cùng thoải mái và cởi mở. Shogun đã chia sẻ rất nhiều về sự nghiệp âm nhạc và thị trường Trance.
Set nhạc của anh tại "The Wave Music Festival - Rewind For Tomorrow" thật tuyệt vời đặc biệt là track "Erhu". Bên cạnh đó cảm ơn anh đã dành chút thời gian phỏng vấn cùng Kênh14, anh có thể chia sẻ cho chúng tôi về nghệ danh "Shogun" và ý nghĩa của nó?
Shogun là nghệ danh mà bố tôi đã đặt cho tôi. Trong một bữa cơm của gia đình tôi, tôi nghĩ đến chuyện tìm một nghệ danh mới mang phong cách Nhật Bản vì tôi rất thích văn hoá của đất nước này đặc biệt là game Nhật. Một cái gì đó mang hơi hướng và tinh thần Samurai vì tôi nghĩ nó rất chất và ngầu.
Ai là người truyền cảm hứng cho anh đỡ trở thành một DJ/Producer?
Chắc chắn phải kể đến Tiesto, Paul Van Dyk và Armin. Khi tôi còn trẻ, tôi đến các Club để nghe các dòng nhạc thịnh hành và vô tình tôi nghe được track "Communication" của Armin. Đó là một track đậm chất Classic Trance. Tôi chưa từng nghe thể loại nhạc này và tôi nghĩ nó thật tuyệt vời. Đó cũng chính là cầu nối đưa tôi đến Trance và tôi yêu nó.
Ở Châu Á, bố mẹ thường không ủng hộ con cái trở thành DJ với bố mẹ anh thì sao?
(Cười) Ngay từ đầu thì không. Bố mẹ tôi là những người theo tư tưởng truyền thống, họ còn chẳng biết DJ là nghề gì và họ muốn tôi làm bác sĩ, luật sư đại loại là công việc văn phòng hoặc có tính ổn định. Bản thân hai anh trai của tôi cũng là luật sư. Cũng mất một khoảng thời gian để bố mẹ tôi chấp nhận việc tôi trở thành một DJ. Tôi đã đưa họ đến một buổi biểu diễn quan trọng của tôi và từ lúc họ xem tôi cháy hết mình trên sàn diễn đó, lúc đó họ mới toàn tâm toàn ý ủng hộ tôi nhưng đúng là từ đầu rất khó.
Anh là DJ/Nhà sản xuất âm nhạc Châu Á đầu tiên ký hợp đồng với hãng thu âm Armada, cảm giác của anh thế nào?
Cảm giác đó thật tuyệt vời! Lúc đầu tôi làm nhạc đơn giản chỉ mong mọi người nghe và đón nhận nó vì đó là dòng nhạc mà tôi yêu thích. Tôi không hề nghĩ là sẽ trở thành người đầu tiên ký hợp đồng với một hãng thu âm nào đó. Tôi cũng muốn chứng minh rằng trong âm nhạc không có sự độc chiếm, không chỉ người Mỹ da trắng hay người Châu Âu mới có thể làm được dòng nhạc này mà điều quan trọng người Châu Á cũng có thể làm tốt điều đó.
Anh đã sản xuất ra track "Skyfire" và nó đã trở thành một trong những track nhạc Trance hay nhất mọi thời đại. Vậy anh có thể chia sẻ cảm hứng từ đâu để làm nên một track nhạc hay như vậy không ?
Đó là một track vô cùng đặc biệt đối với tôi. Thời gian lúc đó, thế giới đã xảy ra nhiều cuộc chiến tranh và những điều tồi tệ. Thật buồn khi xem những tin tức thời sự như thế. Tôi đã suy nghĩ: "Tại sao chúng ta không làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn? Tại sao không sống trong hoà bình mà lại tàn sát lẫn nhau? "Từ cảm hứng đó tôi đã viết hầu hết lời của track nhạc đó và nói về ý tưởng và cảm xúc của mình tới giọng ca nữ Melissa Loretta và cô ấy đã giúp tôi thực hiện nó. Hình ảnh tượng trưng của track đó là một đứa trẻ chỉ muốn khao khát tuổi thơ và được chơi tại một sân chơi như bao đứa trẻ khác. Cậu bé ôm trọn mặt trời và đưa nó lên cao như một tia hy vọng nơi cuối đường hầm, hy vọng rằng bầu trời lửa sẽ biến mất. Thời điểm đó, đa phần các DJ sản xuất ra Vocal Trance kết hợp giọng hát với nhạc cụ nhưng tôi đã đi theo một hướng khác, tôi làm ra Spoken Trance hiểu nôm na kết hợp lời nói với nhạc cụ và đó chính là sự khác biệt.
Dự định của anh trong năm 2016 là gì, anh có nghĩ đến chuyện cho ra mắt album mới không?
Năm ngoái tôi cũng đã cho ra mắt album "Dragon" và đa phần là các ca khúc mang âm hưởng Progressive Trance và Trance. Trong năm 2016, bản thân tôi vẫn yêu Trance nhưng đa phần tôi hướng tới dòng nhạc mang theo xu hướng EDM hiện nay. Gần giống với nhạc của W&W, cơ bản sẽ là Bigroom và muốn chơi một set nhạc mạnh hơn nhưng kết hợp với giai điệu âm hưởng của Trance. Tôi đã lên ý tưởng cho một vài track mới và việc remix lại toàn bộ album "Dragon". Tôi đang làm việc với một loạt các nghệ sĩ của Armada và họ đã gửi cho tôi những bản remix rất hay. Sẽ có Big Room, Progressive Trance hay track "Erhu" cũng sẽ được remix lại và tôi vô cùng phấn khích về điều này.
Anh thường nghe dòng nhạc gì và anh có thói quen hay lễ nghi gì trước khi lên sân khấu biểu diễn?
Tôi không bao giờ gò bó mình trong một thể loại và tôi rất cởi mở trong âm nhạc. Tôi thấy thật ngốc khi mà cứ nghe mãi một dòng nhạc, ví dụ như việc ăn uống bạn chỉ mãi ăn Pizza hàng ngày mà không được ăn Phở, ăn Sushi hay những thứ khác. Tôi nghe Hip Hop, Chillout, Reggae, Heavy Metal, Old School Rap, Pop và Funk. Nhưng đặc biệt trước khi lên diễn, tôi thường Chillout vì tôi cảm thấy tĩnh tâm và ở trong không gian của chính mình trái ngược với không khí cuồng nhiệt của sàn diễn.
Anh có biết chơi nhạc cụ gì ngoài DJ không? Theo anh, xu thế và phong cách của năm nay là gì?
Tôi đã chơi Piano cổ điển khá lâu rồi. Ngoài ra tôi còn biết chơi Violin và cả trống nữa. Chính điều này cũng giúp tôi sản xuất âm nhạc với giai điệu hay hơn và có những đoạn xuống nhạc trầm lắng hơn.
EDM càng ngày càng trở nên phổ cập hơn và nó bao gồm rất nhiều thể loại như Electro House, Bigroom, Progressive, Trance và nhiều thế loại khác nữa. Tuy nhiên trong năm nay tôi nghĩ xu thế có thể sẽ là nhạc của Jack U, Skrillex, Diplo hay DJ Snake vì nó rất phổ cập và được chơi nhiều tại các chương trình radio. Ngược lại, Trance rất khó để có thể trở thành âm nhạc thị trường vì giai điệu của nó khá thâm sâu để có thể cảm nhận được. Đoạn xuống nhạc của Trance cũng dài khoảng 5 phút mà trên radio rất khó để người ta có thể kiên nhẫn nghe và nó phải là bản được chỉnh sửa ngắn lại. Progressive House và Bigroom House thì vẫn sẽ rất hot. Dòng nhạc của Kygo hay Future House cũng đang được yêu thích và tôi nghĩ những điều đó đều góp phần tạo nên xu thế của EDM hiện nay.
Ngoài Trance ra anh có ý định thử nghiệm với nhiều thể loại nhạc mới không? Một số fan Trance thường khó chấp nhận và không hài lòng khi những nhà sản xuất Trance không chơi Pure Trance, Uplifting Trance hay Trance cổ, anh nghĩ gì về điều này ?
Nó phụ thuộc vào cảm xúc của tôi, tôi không thể làm thể loại âm nhạc mà trái tim tôi không hướng tới. Tôi đang hướng tới dòng nhạc nền trong phim, nhạc giao hưởng cũng rất tuyệt. Bên cạnh đó, tôi cũng thích Bigroom âm hưởng mạnh tạo cảm giác hứng khởi. Nhưng tất nhiên đó chỉ là niềm vui, tôi vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với Trance và thử nghiệm những thể loại nhạc đó kết hợp với Trance. Còn nếu nghe Uplifting Trance thì fan Trance nên tìm đến Aly & Fila. Âm nhạc luôn tiến hoá không ngừng và bạn không thể mong chờ vào việc bắt một ai đó phải gắn bó mãi với một dòng nhạc. Tôi hiểu được cảm giác một số fan Trance lại như vậy nhưng ý kiến cá nhân thì tôi thích tìm tòi và thử nghiệm những cái mới và cũng như ví dụ tôi đã nói ở trên về việc ăn uống. Sự khác biệt ở chỗ người ta có mở lòng hay vẫn cố bảo thủ với một dòng nhạc. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ là nhà sản xuất Pure Trance, phong cách âm nhạc của tôi có cả sự kết hợp với Tech và Complextro. Tóm lại, nhạc hay là được bạn hãy thoả mãn sở thích của chính bạn, nếu không thích thì hãy làm việc khác. Tôi mong mọi người vẫn ủng hộ tôi và những track nhạc Trance mà tôi sẽ làm.
Anh là một trong những DJ/Nhà sản xuất âm nhạc thành công nhất Châu Á, anh có lời khuyên gì tới các DJ/ Nhà sản xuất âm nhạc trẻ của Châu Á và Việt Nam muốn thành công như anh ?
Hãy làm việc chăm chỉ. Bản thân tôi đã làm việc trong nghề khoảng 10 năm nay làm việc thâu đêm suốt sáng. Chỉ đơn giản hãy chủ động tự mình làm nhạc, đừng để người khác bảo bạn phải làm gì. DJ hay Producer cũng vậy, không có gì là bạn không thể làm được nếu cố gắng. Nhưng tôi thực sự mong muốn được thấy nhiều DJ/Nhà sản xuất âm nhạc trẻ triển vọng Châu Á trong tương lai. Quan trọng nhất không được bỏ cuộc.
Một lần nữa, cảm ơn anh về buổi phỏng vấn vô cùng bổ ích, mong anh sẽ sớm sang Việt Nam trong tương lai!
Ben Gold và Bjorn Akesson cũng chia sẻ rằng họ rất cảm kích vì sự nhiệt tình của khán giả Việt Nam, bất chấp trời mưa giá lạnh để đến nghe họ chơi nhạc.
Ben Gold rất vui vì khán giả Việt Nam hiểu biết về nhạc của anh
Dù cuộc sống đi tour vòng quanh thế giới khá bận rộn nhưng Ben Gold vẫn giữ thói quen tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe. Anh cũng thích nấu ăn trong thời gian rảnh rỗi
Ben Gold chia sẻ anh cực "kết" món phở và đã ăn tới 6 lần khi sang Việt Nam
Khi track " I’m In A State Of Trance" của Ben được chọn làm track chủ đề cho show "A State Of Trance 2016" của Armin van Buuren, anh đã rất bất ngờ và chia sẻ đã dành hết tâm huyết lúc sản xuất track nhạc này
Với Ben Gold, thể loại nhạc của 1 track không quan trọng mà với anh việc tạo ra những track có giai điệu đi vào lòng người mới là điều anh mong muốn nhất. Ben cũng hết lời khen ngợi Armin van Buuren và khẳng định "thế giới này chỉ có duy nhất một Armin, khó có ai có thể đạt được đến đẳng cấp của anh ấy"
Bjorn chia sẻ về đam mê của anh với Trance và ước mơ được chia sẻ âm nhạc của mình đến với nhiều người hơn đã truyền cảm hứng để anh trở thành một DJ/Producer Trance
Dù luôn gắn bó với Trance, nhưng Bjorn cũng là fan của nhiều thể loại nhạc khác như Hip Hop, New Age, Country,.. và anh đặc biệt thần tượng Michael Jackson
Quê hương Thụy Điển là đất nước nổi tiếng với nhiều DJ/Producer của dòng nhạc House nhưng Bjorn chưa có dự định thay đổi phong cách âm nhạc của mình trong tương lai gần mà vẫn tiếp tục làm Trance cho FSOE của bộ đôi Aly & Fila
Sau buổi phỏng vấn Ben và Bjorn lên đường ra sân bay còn Shogun thì tiếp tục ở lại Việt Nam để nghỉ ngơi