Không chỉ tận dụng thổ nhưỡng tự nhiên, khí hậu thuận lợi, khoảng 1 thập niên trở lại đây, nông dân Việt Nam còn biết tối ưu hoá quy trình trồng trọt, chuẩn hoá sản xuất để nâng cao sản lượng, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nước ngoài. Nhờ đó, nhiều loại nông sản, hoa quả của Việt Nam liên tục được xuất khẩu thành công, gia tăng theo từng năm ví dụ như vải thiều, thanh long, sầu riêng, nhãn, chôm chôm, vú sữa… Sự thành công trong việc chinh phục thị trường xuất khẩu không chỉ đem lại giá trị kinh tế cho người nông dân, nền nông nghiệp mà còn khẳng định vị thế sản vật Việt Nam trong bức tranh toàn cảnh quốc tế.
Ảnh minh hoạ
Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu rau quả dẫn đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng xuất khẩu nông sản, hoa quả Việt Nam sang Trung Quốc. Theo Báo Tin tức, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, trong thời gian qua, các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm.
Tình hình kiểm soát chặt dịch Covid-19 của Trung Quốc ảnh hưởng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, giữa bối cảnh các mặt hàng nông sản, hoa quả nói chung sang thị trường Trung Quốc có dấu hiệu giảm thì riêng chuối lại “lội ngược dòng”. Theo ông Đặng Nguyên Phúc, trong 5 tháng 2022, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10% so với cùng kỳ; trong đó chuối Việt Nam chiếm 43%. Trong thời gian tới Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu chuối Việt Nam.
Ảnh minh hoạ
Theo Báo Tin tức, ông Đặng Phúc Nguyên lý giải nguyên nhân Trung Quốc gia tăng nhập khẩu chuối từ thị trường Việt Nam là nhờ nước ta có vị trí địa lý gần Trung Quốc hơn các nước khác. Bên cạnh đó, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và chi phí lao động tăng, dẫn đến sự gia tăng về thị phần nhập khẩu. Mặt khác, ảnh hưởng của dịch bệnh Panama đã khiến chất lượng chuối tại Trung Quốc giảm mạnh do phải sử dụng các loại giống kháng bệnh.
Nguồn: Tổng hợp