Tờ CNN nhận định, hoạt động kinh doanh của Facebook đang bay cao chưa từng có nhưng dường như quãng thời gian tốt đẹp này không kéo dài được lâu.
Công ty này vừa báo cáo doanh thu đạt gần 29,1 tỷ USD trong 3 tháng kết thúc vào 30/6, tăng 56% so với cùng giai đoạn vào năm ngoái. Đóng góp lớn nhất vào thành tựu này là mảng quảng cáo trực tuyến. Lợi nhuận công ty cũng tăng gấp đôi lên 10,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 8,7 tỷ USD mà các chuyên gia dự đoán.
Tuy nhiên, tầm nhìn cho nửa còn lại của năm 2021 dường như không mấy khả quan, theo nhận định của chính CFO Facebook là David Wehner.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại do "những thay đổi về chính sách và nền tảng", ám chỉ việc quy định mới gần đây áp dụng trên hệ điều hành iOS của Apple. Những thay đổi này - được áp dụng kể từ tháng 4 dường như sẽ có tác động lớn với mảng kinh doanh của Facebook trong quý 3.
Cụ thể, Apple tuyên bố một số cải tiến cho bản nâng cấp hệ điều hành iOS 15. Theo đó điều đáng lưu ý nhất là lần đầu tiên người dùng đã có thể dùng Facetime, một dạng gọi video trực tuyến qua Internet giữa các máy hệ iOS trước đây, với những sản phẩm dùng hệ điều hành Android và Window.
Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng một ứng dụng mới tên SharePlay, qua đó cho phép họ chia sẻ âm nhạc, ảnh màn hình hay xem livestream trong khi tạm chờ cuộc gọi Facetime. Bên cạnh đó, ứng dụng iMessage, nhắn tin bằng Internet giữa các máy iOS trước đây, cũng được cải tiến nhằm tạo sự dễ dàng hơn cho người dùng khi chia sẻ đường link, ảnh, âm nhạc hay địa chỉ liên lạc.
Những cải tiến này của Apple đã tấn công mạnh vào lĩnh vực của Facebook khi người dùng Android vốn không sử dụng được Facetime từng dùng ứng dụng chat của Facebook là chính.
Cổ phiếu của Facebook giảm gần 4%, tương đương khoảng 40 tỷ USD chỉ vài giờ sau buổi công bố kết quả kinh doanh.
Facebook cũng phải đối mặt với sự soi xét khắt khe hơn từ chính quyền. Công ty này và một vài gã khổng lồ công nghệ khác đang là mục tiêu hàng loạt các dự luật chống độc quyền đề xuất bởi hạ viện vào tháng trước. Và công ty này gần đây cũng khiến Nhà Trắng phật ý sau khi Tổng thống Joe Biden nói rằng những thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội này "giết người".
Một nhóm nhỏ người biểu tình vào ngày hôm qua đã xếp hàng ngay trước văn phòng Facebook tại Washington. Họ đeo những chiếc túi với dòng chữ "giết chết thông tin sai sự thật".
Ngày thứ 3, Facebook tuyên bố hợp tác với Digital Health Lab tại Meedan - một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu nhằm giúp theo dõi, kiểm tra những thông tin về sức khỏe gây nhầm lẫn.
Tuy nhiên, mặc cho những lo ngại đó, sự tiếp cận và tham vọng của Facebook vẫn đang phát triển. Facebook có hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động trong quý này, tăng 7% so với năm ngoái.
Trong buổi họp công bố kết quả kinh doanh, Mark Zuckerberg cũng nhấn mạnh thành công của công ty trong những lĩnh vực chủ chốt như sáng tạo nội dung và thương mại điện tử. Ngoài ra, vị CEO này cho biết công ty cũng đang tìm hiểu những lĩnh vực mới.
Trong tương lai, công ty sẽ không chỉ đơn thuần là xây dựng hệ thống mạng xã hội liên thông với nhau cũng như phát triển phần cứng để hỗ trợ chúng. Thay vào đó, Zuckerberg tham vọng tạo ra tập hợp các trải nghiệm đa chiều và kết nối liền mạch tương tự thế giới ảo Metaverse trong khoa học viễn tưởng.
Zuckerberg nói ý định của mình là xây dựng một phiên bản Facebook toàn diện hơn, mở rộng sự có mặt trên mạng xã hội, công việc và giải trí. Các bộ phận đang tập trung vào sản phẩm dành cho cộng đồng, nhà sáng tạo nội dung, thương mại và thực tế ảo của công ty sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới để hiện thực hóa tầm nhìn trên.
Ông chủ Facebook nói: "Điều mà tôi cho rằng thú vị nhất là làm thế nào để những lĩnh vực trên kết hợp lại thành một ý tưởng lớn. Mục tiêu tổng quát là đưa Metaverse vào cuộc sống".
Theo Zuckerberg, Metaverse sẽ đem lại cơ hội lớn cho người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ độc lập, những cá nhân muốn làm việc từ xa cũng như người sống ở nơi có điều kiện học tập, giải trí hạn chế hơn.
"Metaverse là tương lai của Internet, là tầm nhìn bao trùm nhiều công ty hay thậm chí là toàn ngành. Bạn có thể coi nó là sự kế thừa của Internet di động. Hãy nghĩ về Metaverse như hiện thân của Internet. Thay vì chỉ xem nội dung, người dùng trở thành một phần của nó", Zuckerberg chia sẻ với The Verge.
Tuy nhiên Mark cũng khẳng định rằng phải mất thời gian dài trước khi Facebook có thể có lợi nhuận từ mảng kinh doanh mới này.