Thời gian vừa qua, Lisa (BLACKPINK) đã vấp phải nhiều chỉ trích xen lẫn tranh cãi khi quyết định biểu diễn 5 đêm tại hộp đêm thoát y Crazy Horse (Pháp). Dù nhận nhiều phản ứng tiêu cực nhưng em út BLACKPINK không ngại ngần công khai loạt tạo hình “bốc lửa" trong hộp đêm và càng dấy lên những ý kiến trái chiều. Thậm chí, Lisa còn khiến cư dân mạng phản đối kịch liệt và bị yêu cầu gỡ bỏ mác idol Kpop.
Dẫu vậy, truyền thông Hàn lại có những nhìn nhận khách quan về việc Lisa có quyết định táo bạo khi thử nghiệm loại hình nghệ thuật mới tại hộp đêm nhạy cảm này. Theo đó, Ông Kim Heon Sik (Nhà phê bình văn hóa đại chúng/Tiến sĩ về Nội dung Thông tin Văn hóa/ Thành viên Ủy ban Hạnh phúc Thế hệ Tương lai KAIST) đã có bài viết phân tích về những lý do để ủng hộ Lisa (BLACKPINK).
Lisa hoàn toàn tự chủ về quyết định của mình
Cụ thể ông Kim Heon Sik cho biết, trong xã hội Hàn Quốc, người ta thường coi thuật ngữ “19+” là khái niệm tục tĩu, suy đồi đạo đức. Điều này xuất phát từ những nhìn nhận khác biệt giữa thẩm mỹ gợi cảm và nội dung khiêu dâm. Chính quan điểm khắt khe đã khiến Lisa (BLACKPINK) khi xuất hiện trên sân khấu dành cho các vũ công ngực trần Crazy Horse đã vướng phải nhiều chỉ trích.
Ông Kim Heon Sik cho hay: “Tôi không có ý định bảo vệ màn trình diễn của Lisa vì Crazy Horse có thể đã được công chúng biết đến nhiều hơn nhờ thành viên BLACKPINK. Những lời chỉ trích đổ dồn vào Lisa chẳng khác nào thời điểm Lee Hyori nhận sự phản đối vì màn trình diễn khiêu gợi hay Hwasa (MAMAMOO) bị điều tra vì biểu diễn khiêu dâm.
Trước những lời chỉ trích bủa vây, chúng ta phải nhìn nhận điều quan trọng nhất trong trường hợp của Lisa chính là quyền tự chủ. Lisa tự tin khẳng định đây chính là dự án mà cô ấy lựa chọn mà không bị ràng buộc bởi công ty quản lý.
Do tính chất hoạt động của Kpop khác với mô hình hoạt động theo lộ trình của công ty. Có những trường hợp hoạt động nghệ thuật của một cá nhân gây tổn hại cho các thành viên khác nhưng Lisa lại nhận được sự hưởng ứng và cổ vũ chân thành từ các thành viên BLACKPINK. Với cá nhân tôi, tôi không phản đối điều này của BLACKPINK”.
Điều quan trọng nhất trong trường hợp của Lisa chính là quyền tự chủ. Lisa tự tin khẳng định đây chính là dự án mà cô ấy lựa chọn mà không bị ràng buộc bởi công ty quản lý.
Ông Kim Heon Sik
Việc Lisa thoát y trong tiết mục hóa thân vào nữ CEO văn phòng có nguyên nhân và thông điệp rõ ràng
Ông Kim Heon Sik tiếp tục phân tích: “Khác với những vũ công khác, Lisa mặc trang phục riêng của mình nên không thể được coi những vũ đạo trên sân khấu chỉ nhằm mục đích ham muốn tình dục của khán giả. Một số lo ngại rằng Kpop đang được “biến tấu" như một công cụ để thương mại hóa tình dục. Tuy nhiên, đêm diễn mà Lisa tham gia rất khác so với điều này.
Dù toàn bộ buổi biểu diễn chưa được hé lộ nhưng liệu show diễn của Lisa có thực sự mang đẳng cấp về mặt nghệ thuật hay không lại là một vấn đề đáng bàn cãi. Tuy nhiên, nếu bạn biết về nội dung của buổi biểu diễn có thể bạn sẽ thay đổi khái niệm và giá trị xã hội của chính show diễn này.
Màn trình diễn Crisis? What Crisis? có thể xem là câu trả lời rõ nhất. Tiết mục lấy bối cảnh tại Sở giao dịch chứng khoán Paris trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và các nữ CEO cởi bỏ trang phục công sở. Bản thân việc cởi bỏ quần áo có thể coi là tục tĩu nhưng có một câu chuyện xuất hiện tại thời đó thuyết phục cho điều này.
Tình huống gợi nhớ đến sàn giao dịch chứng khoán ở thời điểm giá cổ phiếu của một công ty sụt giảm. Khi giá cổ phiếu của công ty giảm do khủng hoảng kinh tế, các nữ CEO chắc chắn cảm thấy căng thẳng. Dù với sự hào nhoáng bên ngoài, các nữ CEO là đối tượng khiến nhiều người phải ghen tị nhưng trên thực tế, áp lực về thành tích đè nén lên họ trong cuộc sống hàng ngày.
Khi những phụ nữ thành đạt khoác lên mình diện mạo công sở, đây như trở thành đối tượng khiến phái đẹp ghen tị. Nhưng đồng thời nó cũng giống như xiềng xích trói buộc chính phụ nữ. Vì vậy, vứt bỏ vẻ ngoài công sở cũng chính là thông điệp vứt bỏ ảo tưởng về một người phụ nữ phải có sự nghiệp.
Đó cũng chính là cuộc đấu tranh để thoát khỏi việc bị biến thành công cụ trong chủ nghĩa thị trường tài chính. Cởi bỏ bộ quần áo công sở chính là việc cởi bỏ sự đánh giá của xã hội, những ánh nhìn xét nét của người khác để trở về với con người thực sự của mình. Nếu không hiểu rõ bối cảnh này, màn trình diễn của Lisa có thể bị hiểu nhầm là đồi bại tục tĩu”.
Cởi bỏ bộ quần áo công sở chính là việc cởi bỏ sự đánh giá của xã hội, những ánh nhìn xét nét của người khác. Nếu không hiểu rõ bối cảnh này, màn trình diễn của Lisa có thể bị hiểu nhầm là đồi bại tục tĩu.
Ông Kim Heon Sik
Thách thức những điều cấm kỵ mà các nhóm nhạc nam không thể làm cần được tiếp tục
Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon Sik nói thêm: “Cần phải mở rộng hơn nữa phạm vi của Kpop. Giá trị xã hội và tính chất cộng đồng của nghệ thuật đích thực phải được tạo ra trên toàn cầu. Điều này là do tiêu chuẩn đặt ra cho các nhóm nhạc thần tượng chủ yếu là từ fandom được thanh thiếu niên ưa thích. Kpop nên trở thành một thể loại âm nhạc và biểu diễn mà bất kỳ ai trên thế giới đều có thể thưởng thức. Bất kể kết quả ra sao, những nỗ lực mới cần phải được ghi nhận.
Các thành viên Kpop nên được đánh giá là nghệ sĩ thực thụ. Nếu không có thử thách mới, nó sẽ vẫn ở mức bị coi là thể loại âm nhạc chỉ được giới trẻ yêu thích. Hơn nữa, việc thách thức những điều cấm kỵ mà các nhóm nhạc nam không thể làm được vẫn phải tiếp tục. Tuy nhiên, việc bày tỏ quan điểm và thảo luận tự do về những nỗ lực đó phải được cởi mở”.
Kpop nên trở thành một thể loại âm nhạc và biểu diễn mà bất kỳ ai trên thế giới đều có thể thưởng thức
Kim Heon Sik
Nguồn: Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon Sik