Không phục khi vào cùng công ty nhưng cựu SV Harvard leo lên sếp chỉ sau 2 năm, nhân viên giật mình cảm phục khi nhận được 1 câu nói

Thảo Nguyên, Theo Tri Thức Trẻ 15:33 21/06/2020

Có rất nhiều người quen với việc bận rộn mà quên mất một việc quan trọng, chính là tiến hành phán đoán giá trị của công việc.

Có lúc bạn đầu tư nhiều thời gian và tinh lực cho một việc nào đó, đến cuối cùng mới phát hiện ra đó là "công việc vớ vẩn". Vì thế bạn không chỉ lãng phí tinh lực, mà còn đánh mất những thu hoạch mà số thời gian đó vốn có thể mang lại cho bạn. Nhiều người gặp vấn đề trong cách giải quyết công việc, họ không ý thức được rằng cách làm việc của mình cần phải cải tiến mà tự rước vào mình nhiều rắc rối.

Hãy theo dõi câu chuyện của một sinh viên tốt nghiệp Harvard sau được ghi lại trong cuốn sách "Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực" của tác giả Vĩ Nhân.

Sau khi tốt nghiệp Harvard, Anthony tới làm việc ở một công ty đầu tư tài chính. Chưa đầy hai năm, cậu ấy đã lên tới vị trí Giám đốc bộ phận. Vào công ty cùng lúc với cậu ấy còn có một cậu thanh niên tên là Martin. Nhưng hoàn toàn khác với Anthony, Martin không những không được thăng chức mà ngược lại còn thường xuyên bị phê bình vì không hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Có một lần, khi Anthony đang phê bình Martin vì công việc không đạt yêu cầu, Martin giận dữ than phiền:

"Tôi cho rằng đây không phải lỗi của tôi. Anh có biết công việc của tôi nhiều thế nào không? Lúc anh tan làm rồi tôi vẫn phải tăng ca. Phần công việc do tôi phụ trách quá nặng nề, mỗi lần tới công ty tôi đều cắm đầu làm việc, thường xuyên bận rộn tối tăm mặt mũi. Tôi không những chủ động tăng ca mà thậm chí khi về nhà rồi, nằm lên giường cũng nghĩ tới công việc. Anh nói tôi làm việc không chăm chỉ nhưng hăng ngày có biết bao tài liệu phải xem thế này làm sao tôi có thể hoàn thành ổn thỏa và đúng hạn chứ?".

Nghe cậu ta than xong, Anthony nói: "Như thế này đi, mời cậu dành ra mười phút làm việc quý giá của mình để tìm hiểu tình hình công việc của tôi nhé!". Đoạn, Anthony không để tâm tới cậu ta nữa mà mặc cho cậu ta ở lại văn phòng của mình quan sát. Martin nhìn thấy Anthony chăm chú đọc một bản tài liệu trong tay, chau mày suy nghĩ sau đó quả quyết đặt bút kí tên. Có điện thoại gọi tới, Anthony không do dự dài dòng mà ngay lập tức đưa ra chỉ thị công việc. Thư kí bước vào trình tài liệu, Anthony xem xong tài liệu trong tay rồi mới nhận tài liệu mới, sau đó nhanh chóng đưa ra ý kiến.

Martin bắt đầu so sánh những gì mình quan sát được với thói quen làm việc hằng ngày của mình, cậu ta phát hiện ra điểm khác biệt lớn nhất giữa mình và Anthony chính là, Anthony nhanh chóng giải quyết việc đang dang dở trong tay, không để tài liệu chất thành núi trong văn phòng. Còn bản thân Martin mặc dù cũng bận rộn nhưng tốc độ giải quyết tài liệu không nhanh, hơn nữa thường tốn khá nhiều thời gian để đưa ra quyết định. Còn thường xuyên phải làm lại, không tập trung.

Ví dụ, khi nhận nhiệm vụ mới, bất kể nó Có gấp hay không, bất kể việc mình đang làm tiến hành được một nửa rồi hay chưa, Martin luôn thích làm việc mới trước. Kết quả là anh tốn thời gian làm lại việc cũ khi làm đi làm lại. Sau 10 phút quan sát, Martin đã nói với Anthony: "Cảm ơn anh đã dạy tôi; điều này, tôi nghĩ sau này sẽ không than thở công mình quá bận nữa".

Ngoài điểm này ra, Anthony cũng dạy Martin phương pháp nâng cao hiệu suất làm việc. Mỗi ngày trước khi đi ngủ, bạn có thể liệt kê ra những công việc cần làm của ngày hôm sau, sau đó sắp xếp theo mức độ quan trọng. Khi bắt đầu ngày làm việc bạn hãy làm việc theo thứ tự ưu tiên và không để bị can thiệp bởi các việc khác, đợi khi nào hoàn thành việc thứ nhất rồi hãy làm việc tiếp theo. Chỉ cần bạn đảm bảo những việc phải làm - ngày hôm đó là quan trọng nhất thì không cần bận tâm việc nó sẽ tiêu tốn nhiều thời gian của bạn.

Thứ hai, mỗi ngày dành ít nhất nửa tiếng để bản thân yên tĩnh suy nghĩ. Tốt nhất là dành nửa tiếng đến một tiếng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để suy nghĩ. Thời gian này không hề lãng phí, bạn có thể suy nghĩ, bao quát nội dung công việc của hôm đó hoặc trong đầu sẽ nảy ra ý tưởng nào đó, cứ kiên trì tất có thu hoạch.

Điểm thứ 3 là hãy cố gắng làm tốt công việc ngay khi bắt đầu, như thế bạn mới không lặp lại công việc, tiêu tốn thời gian không cần thiết. Nghiêm khắc kiểm soát thời gian dùng điện thoại. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho việc "buôn" điện thoại với bạn bè, đồng nghiệp, thì bạn sẽ thấy mình không có đủ thời gian để làm việc, nói gì tới chuyện tích lũy cho tương lai.

Sắp xếp những công việc cùng tính chất làm một lúc. Chúng ta đều biết rằng, làm việc theo tuần tự có thể nâng cao hiệu suất, vì thế khi bạn làm lại một việc tương tự sẽ thành thục hơn nhiều, hiệu suất cũng theo đó mà được nâng cao.

Kết thúc một ngày, bạn hãy ghi chép tỉ mỉ những việc đã làm trong ngày, mỗi việc tốn bao nhiêu thời gian. Một thời gian sau, tổng kết lại nguyên nhân khiến mình lãng phí thời gian, từ đó tìm ra phương pháp cải thiện.