Tối 3/9, Chung kết The Face Vietnam diễn ra tại TP.HCM với sự tranh tài của 4 thí sinh là Mai Ngô (đội Lan Khuê), Khánh Ngân (đội Phạm Hương), Phí Phương Anh và Chúng Huyền Thanh (đội Hà Hồ). Không khí đêm thi khá căng thẳng bởi top 4 nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau trước đó. Dù đêm thi thời trang được kỳ vọng vào sự hoành tráng, chỉn chu về mặt sân khấu, nội dung, nhưng khi lên sóng trực tiếp, các phần thi vẫn khiến khán giả khó hiểu vì vướng khá nhiều sạn.
Thử thách đầu tiên mà chương trình đặt ra cho top 4 là "Tương tác màn hình, hiểu rõ tính năng sản phẩm". Trong phần này, các thí sinh sẽ thể hiện từng hình tượng khác nhau và chụp hình selfie với khách mời ngay trên sân khấu theo những chủ đề: Gió – Lửa – Đất – Nước.
Mai Ngô mở màn phần thi của Top 4
Tuy nhiên phần thử thách này lại khiến khán giả có mặt tại hiện trường lẫn theo dõi ở nhà ngỡ ngàng. Bởi thời lượng của phần thi diễn ra quá ngắn ngủi, không nổi bật lên được nội dung cũng như tạo nhiều "đất diễn" để người xem kịp hiểu được đề tài mà thí sinh thể hiện.
Bên cạnh đó, tính thời trang không được thể hiện rõ rệt trong phần thi đầu tiên này. Về phần nhìn, tuy các trang phục được thiết kế mang gam màu chủ đạo của các nguyên tố chủ đề nhưng vẫn chưa thực sự bắt mắt. Clip chiếu song song với màn diễn của thí sinh cũng không tạo cảm giác thanh lịch, sang trọng và không hài hòa với phần thi của thí sinh trên sân khấu.
Điểm đáng chú ý của phần thi này là màn chụp selfie ngay trên sân khấu biểu diễn với chiếc điện thoại mà các người mẫu làm đại sứ. Khán giả trông chờ nhiều ở một bức ảnh dự thi mang tính ngẫu nhiên, bắt ngay khoảnh khắc trọng tâm khi biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, nhưng tất cả những hình ảnh của top 4 thể hiện lên màn hình chỉ là những hình ảnh đã được chuẩn bị trước. Thậm chí, trang phục của những nghệ sĩ hỗ trợ trên sân khấu cũng khác biệt so với ảnh chụp sẵn. Tất cả những hạt sạn trên khiến người xem không hiểu tiêu chí chấm thi trong phần này là gì.
Một khán giả tại hiện trường bày tỏ cảm xúc: "Nếu những phần thi đã chuẩn bị trước thì cứ việc ghi hình rồi phát sóng như các phiên bản quốc tế sẽ là phương án tốt nhất. Chứ những phần thi ngắn ngủi trực tiếp trên sân khấu gây cảm giác đứt quãng, khó hiểu và thậm chí kém duyên, phô, sến. Tổng thể ý nghĩa của các quảng cáo cũng không đọng lại được gì. Chỉ thấy các thí sinh thể hiện bài múa dưới góc quay vội, sau đó là màn chụp ảnh selfie cắt ngang. Nếu đây là clip quảng cáo được quay dựng chỉn chu có lẽ sẽ mang lại hiệu ứng tích cực hơn màn biểu diễn trực tiếp khá vụng về này".