Khi đứa trẻ 6 tuổi quyết định cách ba mẹ chúng tiêu tiền: Một thế hệ toàn những "finfluencer nhí" đang đổ bộ!

Trang Vũ, Theo thanhnienviet.vn 10:29 01/08/2025
Chia sẻ

Với sức mua lên tới 3,3 tỷ bảng Anh, đây chính là thế hệ finfluencer nhí đang khiến cả thế giới tài chính phải chú ý.

Khi đứa trẻ 6 tuổi quyết định cách ba mẹ chúng tiêu tiền: Một thế hệ toàn những "finfluencer nhí" đang đổ bộ!- Ảnh 1.

Không chỉ là thế hệ đầu tiên sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21, Gen Alpha (những đứa trẻ sinh từ năm 2010 trở đi) còn đang chứng minh sức ảnh hưởng tài chính cực khủng của mình cả trong nhà và ngoài xã hội.

Khi con cái nắm "hầu bao" của bố mẹ

Theo báo cáo Youth Economy của GoHenry - một ứng dụng giáo dục tài chính và thẻ ghi nợ trả trước cho trẻ em, sức mua của Gen Alpha tại Anh hiện đã đạt mức ấn tượng 3,3 tỷ bảng Anh (tương đương hơn 114 tỷ VNĐ). Dữ liệu thu thập từ hơn 310.000 trẻ từ 6-14 tuổi và 2.000 phụ huynh cho thấy: hơn 26% chi tiêu gia đình chịu tác động trực tiếp từ các quyết định hoặc ý kiến của trẻ. Đáng nói, 67% phụ huynh thừa nhận chính con cái đã giúp họ khám phá ra những thương hiệu mới, và 69% trong số đó quyết định "xuống tiền" mua thật.

Khi đứa trẻ 6 tuổi quyết định cách ba mẹ chúng tiêu tiền: Một thế hệ toàn những "finfluencer nhí" đang đổ bộ!- Ảnh 2.

Gen Alpha có sức ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của gia đình.

Không chỉ "influence", Gen Alpha còn rất biết "make it rain". Trong năm qua, các bạn nhỏ dùng GoHenry đã kiếm được 193 triệu bảng Anh (hơn 6,5 tỷ VNĐ), tăng 52% so với năm trước, đồng thời tiết kiệm tổng cộng 20,5 triệu bảng Anh (khoảng 710 tỷ VNĐ), một con số ấn tượng tăng 36% chỉ trong một năm.

Trẻ con tiết kiệm, bố mẹ cũng phải suy nghĩ lại

Một điều thú vị là sự trưởng thành tài chính của Gen Alpha cũng đang kéo ngược lại cha mẹ mình. Gần 10% trẻ em đã bắt đầu tiết kiệm để mua nhà trong tương lai, và điều này khiến 25% phụ huynh quyết định tiết kiệm nhiều hơn, trong khi 21% học được cách chi tiêu tiết kiệm hơn nhờ chính con cái.

Khi đứa trẻ 6 tuổi quyết định cách ba mẹ chúng tiêu tiền: Một thế hệ toàn những "finfluencer nhí" đang đổ bộ!- Ảnh 3.

Trẻ con tiết kiệm, bố mẹ cũng phải suy nghĩ lại.

Lý do tiết kiệm của Gen Alpha thì rất thực tế và không kém phần dễ thương:

- 43% để mua đồ mới như quần áo, giày dép, đồ công nghệ

- 32% để đi chơi với bạn bè

- 20% muốn có quỹ dự phòng

- 20% để không phải phụ thuộc vào bố mẹ

- 17% tiết kiệm cho những chuyến du lịch trong tương lai

Ví dụ như câu chuyện của Eva, một cô bé 6 tuổi đến từ Wiltshire. Cô bé đã "cố vấn" cho mẹ cách tiết kiệm tiền mua đồ uống: " Nước ngọt đóng chai vị trái cây đắt lắm mẹ ạ, sao mình không mua syrup rồi pha với nước có ga nhỉ? Vừa rẻ vừa ngon!"

"Doanh nhân nhí" và tinh thần độc lập tài chính

Sinh ra trong thời đại mạng xã hội, Gen Alpha đương nhiên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các trend online. 39% trẻ em thừa nhận gu thương hiệu của mình bị chi phối bởi mạng xã hội, và 28% nói rằng nó ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm.

Theo dữ liệu thống kê, trong một năm qua, Gen Alpha đã chi hơn 3 triệu bảng Anh (khoảng 104 tỷ VNĐ) cho dịch vụ giao đồ ăn (tăng 113%) và các bé gái đã tiêu đến 4 triệu bảng Anh (khoảng 138 tỷ VNĐ) cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp (tăng tận 201%), khi các xu hướng làm đẹp lan truyền rầm rộ trên TikTok và Instagram.

Khi đứa trẻ 6 tuổi quyết định cách ba mẹ chúng tiêu tiền: Một thế hệ toàn những "finfluencer nhí" đang đổ bộ!- Ảnh 4.

Mạng xã hội - "bestie mua sắm" của Gen Alpha.

Không chỉ là người tiêu dùng, Gen Alpha còn đang dần trở thành những "doanh nhân nhí". 38% trẻ em trong nhóm tuổi này đã bắt đầu hoặc đang có kế hoạch bắt đầu công việc phụ, với 29% muốn làm vậy để tiết kiệm cho tương lai. Đặc biệt, gần 1/5 trong số đó còn muốn kiếm thêm để giúp cha mẹ trả tiền sinh hoạt, một tinh thần trách nhiệm đáng nể ở độ tuổi còn rất nhỏ.

Nếu trước kia bố mẹ là người "lên kế hoạch tài chính" thì giờ đây, vai trò ấy đang dần được chia sẻ với các bạn nhỏ Gen Alpha. Khi một đứa trẻ 6 tuổi biết so sánh giá nước có ga để tiết kiệm, hay một cô bé 10 tuổi bắt đầu tiết kiệm mua nhà, rõ ràng thế hệ mới không chỉ lớn lên trong thế giới công nghệ mà còn sở hữu tư duy tài chính đầy tỉnh táo.

Gen Alpha không đơn thuần là những đứa trẻ biết tiêu tiền. Thế hệ này đang định nghĩa lại cách một gia đình chi tiêu và tiết kiệm. Và có lẽ, đã đến lúc người lớn cũng nên học hỏi một chút từ những "finfluencer nhí" trong chính mái ấm của mình.

Theo Financial IT

Khi đứa trẻ 6 tuổi quyết định cách ba mẹ chúng tiêu tiền: Một thế hệ toàn những "finfluencer nhí" đang đổ bộ!- Ảnh 5.


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày