Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay) là phim Hàn Quốc nhận về hàng loạt đánh giá tích cực của giới truyền thông tại Liên hoan phim Cannes 2022. Phim đã mang đến cho Park Chan Wook giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải thưởng danh giá này. Mới đây, sau thời gian công chiếu và nhận được những điểm số ấn tượng tại quê nhà, Decision To Leave đã có buổi công chiếu chính thức đầu tiên ở Việt Nam. Không hổ danh là phim của đạo diễn Park Chan Wook, Decision To Leave hiện đang nhận được rất nhiều bình luận tích cực từ khán giả Việt. Từ hình ảnh đến nội dung, cách xây dựng kịch bản và nét đẹp cuốn hút của Thang Duy đều khiến khán giả mê mẩn.
Trước hết, đa phần khán giả đều cho rằng Decision To Leave là một thước phim quá đẹp của đạo diễn Park, một sự trở lại xuất sắc từ ý nghĩa đến hình ảnh. Vẫn là một bộ phim "đặc chất Park Chan Wook", Decision To Leave khiến khán giả phải nhiều lần cảm thán bởi suốt hơn 2 tiếng đã dẫn dắt người xem qua rất nhiều cảm xúc khác nhau.
Khán giả Ng.M.Ng:
Gương mặt cổ thật xinh, phim thật buồn, không phải cái buồn não nề mà là cái buồn bình thản...
DECISION TO LEAVE - sự trở lại với điện ảnh của cả đạo diễn Park Chan Wook lẫn Thang Duy cho ra đời một tác phẩm đẹp từ nghĩa đến hình. Phim bắt đầu bằng một cái chết, khi cảnh sát Hae Joon (Park Hae Il) gặp vợ nạn nhân - Seo Rae (Thang Duy), cô ta không hề tỏ ra bất ngờ hay đau khổ trước cái chết của chồng mình mà trái lại, rất bình thản. Một cuộc hành trình đầy bí ẩn và bí hiểm diễn ra giữa thanh tra cảnh sát và nghi phạm số 1 trong vụ án.
Phim đặc chất Park Chan Wook không lẫn đi đâu được. Cái không khí huyền bí nhưng lại đầy giễu nhại bao trùm lấy hơn 2 tiếng phim, như một câu đố mà người xem vừa căng não ra để giải dựa trên tất cả các manh mối trong từng khung hình, lại vừa có cảm giác sợ và không muốn giải đến cùng vì như vậy mất hết đi cả tính thú vị và bí ẩn của nó. Nhiều đoạn phá lên cười thành tiếng luôn nhưng nhiều đoạn lại chết lặng vì cách kể chuyện, diễn giải với những cú twist mà ngẫm thấy vô cùng hợp lý.
Tính triết học phương Đông với bao nhiêu lớp lang lấp đầy trong từng cảnh quay. Thang Duy thì có một vai diễn quá hay, đúng như một nàng Mona Lisa với nụ cười bí ẩn mà mãi chẳng ai có thể cắt nghĩa được đằng sau. Mà đôi khi, chỉ có thể cảm nhận, chẳng thể biết chính xác được.
Phim có những đoạn căng thẳng tưởng như bóp nghẹt, muốn nổ tung nhưng được biểu đạt bằng thứ ngôn ngữ điện ảnh giễu nhại, để rồi nhìn lại là tiếng cười vụn vỡ, ồn ào như con sóng biển nhưng nhanh chóng tan biến như lớp bọt trắng xóa khi chạm vào bờ cát, để lại một khoảng trống mênh mang. Lý trí và con tim song hành nhưng có bao giờ giao điểm. Người rời đi mà trái tim ở lại. Nơi tình yêu kết thúc cũng là khi tình yêu bắt đầu.
Khổng Tử đã ví von người khôn ngoan tìm niềm vui trong nước, người nhân hậu thấy tim mình trên những ngọn đồi. Người khôn ngoan luôn dịch chuyển, còn người nhân hậu thì an phận. Người khôn ngoan sẽ hạnh phúc còn người nhân hậu luôn vững vàng.
Decision To Leave đã thành công trong việc "giày vò" cảm xúc của người xem, khiến ngay cả khi phim khép lại, vẫn còn vô số câu hỏi đặt ra trong đầu, xoay quanh nhân vật Seo Rae của Thang Duy.
Khán giả N.K đăng tải:
Decision to Leave - Quyết Tâm Chia Tay (2022)
Một thanh tra trẻ bị cuốn vào vụ án mạng kỳ lạ ở Busan, một cái chết bất đắc kỳ tử, một góa phụ bình thản đến đáng ngờ.
Nghi ngờ và say mê, trinh thám và lãng mạn, giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại, phản bội và tri kỉ, núi và sông, bộ phim hòa quyện những yếu tố đối lập trong một chỉnh thể đẹp đẽ.
Như màn sương mờ phủ xuống thành phố Ipo, trong giai điệu buồn đến nhói lòng của Jung Hoon He, Decision to Leave giày vò người xem với những câu hỏi của Hae Joon, rằng liệu Seo Rae (Thang Duy) có thực sự yêu anh, hay cô là một kẻ thích chơi đùa với cảm xúc người khác, rằng chiếc váy cô mặc hôm đó là màu xanh dương hay xanh lá, rằng lý do thực sự mà cô tới Ipo là gì.
Khi đụn cát cuối cùng bị thủy triều khỏa lấp, tình yêu của Seo Rae tan như bọt nước trở thành bí ẩn mãi mãi không lời giải đáp.
Park Chan Wook có sự tài tình trong việc sắp xếp các yếu tố điện ảnh, mỹ thuật mà ông tham khảo để kể một câu chuyện lôi cuốn, đậm tính nghe - nhìn. So với Old Boy hay The Handmaiden, Decision to Leave là một sự hoàn thiện mới, nâng tầm nhà làm phim năm nay đã U60.
Phim khởi chiếu từ ngày 15/7 nhưng từ mai là có thể xem các suất chiếu sớm rồi, còn em thì chắc chắn là phải xem lại lần 2 nha mê Thang Duy quá trời ơi.
Khán giả T.T.L viết:
Nàng, nghi phạm giết chồng.
Nàng, xinh đẹp, và nhiều bí mật. Bóc ra một câu trả lời từ nàng là mở ra một câu hỏi khác, cứ thế bất tận
Một bức chân dung không ngừng biến đổi khó đoán, lúc xanh dương khi xanh lá; khi thì đáng yêu, lúc lại ranh mãnh.
Có thể là nạn nhân đáng thương, cũng có thể là một mối nguy hiểm khó cưỡng chỉ chực chờ nghiền nát mọi thứ theo ý mình.
Là nàng thực sự quan tâm rung động với một thanh tra có vợ đang nghi ngờ mình? Hay nàng quá đỗi thông minh và luôn thao túng chơi đùa với đàn ông dễ như bỡn đến vậy?
Nàng là sự nguy hiểm đáng yêu, hay sự đáng yêu nguy hiểm?
Một phim lôi cuốn không thể rời mắt và để lại rất nhiều thẫn thờ khi khép lại.
Quá nhiều lời cảm thán dành cho Decision To Leave và đặc biệt là màn thể hiện của hai diễn viên chính Park Hae Il - Thang Duy. Thậm chí có khán giả còn cho rằng Thang Duy đã có được một vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp.
Khán giả P.X.T:
Một buổi xem phim bất ổn nhưng Decision To Leave hay quá - 4.5/5
Vẫn là Park Chan Wook... Những tình tiết có vẻ ngẫu hứng tình cảm nhưng được set up rất kỹ càng và tinh tế... May quá phim dễ hiểu hơn Burning
Cảm giác coi phim này như kiểu mình đang "...." với cái phim, mân mê, có lúc hơi mệt nhưng đã cuốn vào thì phải theo đến khúc cuối
Phim đẹp lắm, cái gì cũng đẹp, từ con người đến cảnh vật. Nét đẹp của sự vụn vỡ, sự healing trong chốc lát, chút day dứt và cú hít cuối cùng vào những con tim yếu mềm giống tôi.
Thang Duy với nét mặt tràn đầy sự lạc quan đầu phim và ánh mắt tuyệt vọng lúc cuối phim, như cứa vào tôi. Cô gái Sắc Giới năm nào đã có một vai diễn khiến tôi nhớ hơn cả vai làm nên tên tuổi của cô ngày ấy
Park Hae Il chưa bao giờ quá nổi bật về ngoại hình và danh tiếng. Nhưng với Decision to Leave, tôi lại thấy 1 vài đoạn anh có nét giống Lê Minh. Anh quyến rũ theo một kiểu khác, một kiểu rất đàn ông trưởng thành và nhiều nỗi niềm. Nếu tôi là cô gái trong phim như Thang Duy tôi cũng sẽ yêu anh
Thoại phim lúc rất healing nhưng cũng có lúc như cứa vào từng dây nơ-ron thần kinh của tôi. Xin mượn hai câu thoại trong hình dưới để nói về cảm xúc của tôi.
Một bộ phim với sự bất ổn trong cảm xúc của nhân vật nhưng lại rất ổn định trong việc giữ bạn ngồi yên trên ghế để xuôi dòng đến khi bài hát credit cuối cùng kết thúc.
Mọi người nếu thích kiểu phim nhẹ nhàng và mang tính chiêm nghiệm hãy ra rạp thưởng thức Quyết Tâm Chia Tay nhé.
Một kịch bản lạ, một bộ phim "bất ổn", Decision To Leave khiến khán giả Việt không thể đoán trước được những diễn biến tiếp theo và phải tập trung tuyệt đối vào câu chuyện chia tay của đôi chính.
Khán giả N.T chia sẻ:
QUYẾT TÂM CHIA TAY
Mình bước ra khỏi rạp và bắt gặp nhiều ánh mắt rưng rưng nhưng không phải vì một bộ phim ngôn tình ướt át.
Phim là cuộc rượt đuổi khó hiểu của cảnh sát và nghi phạm. Decision To Leave đầy kịch tính đan xen giữa điều tra, phá án cũng không kém phần sâu sắc từ thông điệp tình yêu.
Một kịch bản rất lạ mà mình phải thốt lên là: "Sao nghĩ ra được thế?". Không thể đoán trước được bất kỳ diễn biến nào của phim, tâm trí của người xem chìm đắm trong câu chuyện chia tay của đôi nhân vật chính.
Nhịp phim như một bài rap trên nền nhạc vĩ cầm đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Thông điệp mà phim mang hai người yêu nhau thật sự muốn chia tay thì chỉ có cái chết. Nhưng cũng chưa chắc vì một người vẫn nhớ một người. Tình yêu vượt qua mọi giới hạn đúng sai, lý trí hay con tim.
Dù hôm nay có chút sự cố khi phim chiếu nhưng không là vấn đề.
Nguồn ảnh: Hancinema