Phát hiện ảnh hưởng "mệt mỏi" của Mặt trăng tới con người

J, Theo Trí Thức Trẻ 10:36 26/07/2013

Nghiên cứu mới đã chỉ ra, Mặt trăng có khả năng gây nhiều tác động lên giấc ngủ con người...

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Sĩ đã chỉ ra, Mặt trăng không chỉ là nguyên nhân tạo nên hiện tượng thủy triều mà còn gây nhiều tác động khác lên cuộc sống con người, trong đó có giấc ngủ.

Trước nghiên cứu, nhà khoa học Christian Cajochen làm việc tại Bệnh viện tâm thần thuộc Đại học Basel (Thụy Sĩ) nhận thấy, dường như có sự tác động giữa ánh sáng của Mặt trăng và sức khỏe của con người. Ông cho biết: "Chu kỳ Mặt trăng dường như ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người, ngay cả khi người ta không nhìn thấy Mặt trăng".

Phát hiện ảnh hưởng "mệt mỏi" của Mặt trăng tới con người  1

Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi hoạt động của não, cử động mắt và lượng tiết hormone của 33 tình nguyện viên trong phòng thí nghiệm suốt 4 năm. Một lưu ý là những người tham gia thí nghiệm đều có sức khỏe tốt, không sử dụng bất cứ loại thuốc an thần nào và họ sẽ được theo dõi giấc ngủ mỗi đêm.

Sau khi xem xét dữ liệu ghi lại, các nhà khoa học nhận thấy, trong thời gian trăng tròn, hoạt động của não liên quan đến giấc ngủ sâu giảm 30%. Trung bình, họ cần 5 phút để đi vào giấc ngủ, nhưng vào mỗi đêm trăng tròn, con số này là 20 phút.

Không chỉ vậy, những người tình nguyện cảm thấy giấc ngủ của họ chập chờn hơn. Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, lý do của việc này là do có sự sụt giảm melatonin - hormone được biết đến để điều chỉnh giấc ngủ.

Phát hiện ảnh hưởng "mệt mỏi" của Mặt trăng tới con người  2

Ngoài ra, Mặt trăng còn có những ảnh hưởng kỳ lạ lên các loài động vật. Hầu như động vật đều trở nên hung dữ và thay đổi bất thường vào những ngày xuất hiện trăng tròn.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi và cố gắng đưa ra được lời lý giải phù hợp nhất cho những bí ẩn vào mỗi đêm trăng tròn.