Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, lần lượt Bích Phương và S.T Sơn Thạch đã trở thành "nạn nhân" bất đắc dĩ của chính khán giả xem mình biểu diễn. Mặc dù cả hai sự cố đều không để lại hậu quả nào đáng tiếc, nhưng vẫn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc bảo an cho nghệ sĩ, đặc biệt là khi họ đang biểu diễn.
Tối 27/10, Bích Phương đã bất ngờ gặp sự cố hy hữu khi trình diễn tại một sự kiện âm nhạc. Cụ thể, khi đang say sưa thể hiện bản hit mới nhất "Đi Đu Đưa Đi", Bích Phương bất ngờ bị một khán giả bước lên sân khấu giật mic. Cô nàng không giấu nổi vẻ mặt hốt hoảng và "đơ", bởi lẽ suốt ngần ấy năm đi hát, cô chưa bao giờ gặp phải tình cảnh này.
Vị khán giả này đã sốt sắng tiến lên sân khấu vội lấy mic của Bích Phương, yêu cầu tắt nhạc để nhờ mọi người tìm giúp trẻ lạc. Được biết, sau đó đứa bé bị thất lạc đã được tìm ra, đồng thời Bích Phương sau khi kêu gọi khán giả tìm trẻ lạc giúp anh cũng xin phép khán giả được trình diễn lại. Tuy tình huống của vị khán giả này là cấp bách, nhưng trong trường hợp đó có rất nhiều cách khác nhau để xử lý và việc để khán giả thoải mái lên thẳng sân khấu giật mic nghệ sĩ khi đang biểu diễn làm ai ai cũng lo lắng cho sự an toàn của họ, nhỡ chẳng may người đó có ý đồ xấu thì sẽ ra sao?
Sự cố Bích Phương bị giật mic trên sân khấu
Đến tối 30/10, trong khuôn khổ đêm nhạc Halloween tại một tụ điểm ở Hà Nội, S.T Sơn Thạch đã có màn trình diễn đặc biệt trong tạo hình đầy mới lạ, đông đảo người hâm mộ của anh tại thủ đô đều thích thú với vẻ đẹp "tiên tử" mới toanh này. Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra khiến người hâm mộ không khỏi bất bình khi nam ca sĩ bị xâm phạm ngay trên sân khấu.
Trong lúc đang vừa hát, vừa thể hiện vũ đạo ca khúc "Hai Cô Tiên" cùng với nhóm nhảy, một khán giả vô ý thức đã ngang nhiên tiến lên đến rìa sân khấu, tiện tay chạm vào chỗ kín của S.T Sơn Thạch một cách khá bạo lực. Rất nhanh chóng và khéo léo, nam ca sĩ đã nhanh chóng xử trí, gạt tay của người đàn ông này ra, biểu diễn như bình thường, tuy nhiên anh cũng bị một phen hoảng hốt.
Hành động này của người đàn ông đang bị lên án kịch liệt, thể hiện sự thiếu ý thức, không tôn trọng nghệ sĩ lẫn khán giả xung quanh. Bên cạnh đó, qua thái độ của người đàn ông trên clip, có thể thấy sự vui vẻ, tự nhiên, không ngại ngùng khi thực hiện hành vi đáng xấu hổ trên ở chốn đông người.
Có thể thấy, trong liên tiếp những ngày qua, cả Bích Phương và S.T đều đã gặp phải những sự cố "trời ơi đất hỡi" liên quan đến sự an toàn của nghệ sĩ trên sân khấu. Luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra, nhưng cả 2 trường hợp đều cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý bảo vệ của BTC cũng như một phần đến từ phía hành động của khán giả.
Đặc biệt, sự phản ứng cực kì chậm trễ của lực lượng bảo vệ khiến chính sự an toàn của nghệ sĩ và khán giả bị đe dọa, thậm chí ở hai trường hợp này, gần như không thấy sự phản ứng của bảo vệ. Cả Bích Phương và S.T Sơn Thạch đều nhanh trí xử lý một cách đầy chuyên nghiệp để chương trình không bị gián đoạn quá lâu. Cũng may mắn, cả hai trường hợp của Bích Phương và S.T đều không gây nguy hiểm đến nghệ sĩ, tuy nhiên trong trường hợp xấu hơn, nếu khán giả phía dưới thực sự có ý đồ hành hung, mang theo vũ khí để tấn công trực tiếp nghệ sĩ, thì mọi chuyện còn diễn biến xấu đến mức nào?
Nhìn ra thế giới, ta có thể thấy, khi các nghệ sĩ lớn biểu diễn, luôn có một lực lượng bảo vệ đông đảo, phản ứng rất nhanh với những trường hợp bất trắc trên sân khấu. Đặc biệt, trong các đêm nhạc thuộc khuôn khổ các tour lưu diễn thế giới, tình trạng fan quá khích nhảy lên thẳng sân khấu để tiếp cận với nghệ sĩ là điều rất thường xuyên xảy ra. Đại đa số các trường hợp, lực lượng an ninh sân khấu đều phản ứng rất nhanh, khiến đối tượng gần như chưa chạm được vào nghệ sĩ đã bị bắt xuống phía dưới.
Trường hợp điển hình nhất xảy ra ở một concert của Taylor Swift vào năm 2014, khi một khán giả đã vượt khỏi hàng rào bảo vệ, chạy thẳng lên cuối sân khấu, nơi nữ ca sĩ đang biểu diễn. Chỉ trong vòng vài giây khi người thanh niên này tiếp xúc với Taylor, hai bảo vệ cao to lực lưỡng đã nhanh chóng áp giải anh ta xuống phía dưới, để lại một Taylor đang hốt hoảng.
Fan cuồng chạy lên sân khấu lúc Taylor Swift đang trình diễn.
Các sự cố tương tự cũng từng diễn ra ở concert của Britney Spears, Lady Gaga, Rihanna, Shawn Mendes, Katy Perry,... nhưng đều có sự can thiệp kịp thời của lực lượng bảo vệ, những khán giả quá khích chưa bao giờ có thể tiếp cận và gây ảnh hưởng đến nghệ sĩ đang trình diễn. Thậm chí, sau sự cố đánh bom khủng bổ tại Manchester, Ariana Grande cũng đã cho hủy liên tiếp 10 show diễn ở Châu Âu sau đó để đảm bảo an ninh cá nhân.
Một số ý kiến trái chiều cho rằng, hành động sử dụng lực lượng an ninh "hộ tống" người hâm mộ xuống như thế là bất lịch sự và thô lỗ, nhưng đa phần vẫn ủng hộ vì rõ ràng: an nguy của nghệ sĩ và khán giả phải được đặt lên trước nhất. Thứ hai, không thể nào biết người chạy lên sân khấu với mục đích đơn thuần là được gặp gỡ nghệ sĩ ở cự li gần hay lại muốn tấn công, thậm chí đoạt mạng của ca sĩ đang trình diễn. Ở những sự kiện đông người như thế này, hoàn toàn không thể đảm bảo tất cả đều đến với mục đích tốt, thế nên việc đề phòng cho khán giả và nghệ sĩ vẫn phải được ưu tiên lên trên hết.
Khán giả chắc chắn vẫn còn nhớ sự cố đau lòng xảy ra với Christina Grimmie, trong một buổi kí tặng khán giả, vì lực lượng bảo vệ lỏng lẻo, không phản ứng kịp thời, đã khiến một tên sát nhân tiếp cận được nữ ca sĩ xấu số, dùng súng bắn chết Christina Grimmie trong sự sửng sốt cực độ của người hâm mộ toàn thế giới. Thậm chí trước khi bị sát hại, nữ ca sĩ xấu số còn dự tính ôm chầm tên sát nhân vào lòng, cái chết của nữ ca sĩ đến hiện tại vẫn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho công tác bảo vệ nghệ sĩ, dù ở bất kì nơi đâu trên thế giới.
Sự ra đi của Christina Grimmie mãi mãi là một nỗi đau lớn của nền âm nhạc thế giới.
Hi vọng rằng sau sự cố của Bích Phương và S.T, như S.T đã nói "mọi người cũng nên thông cảm và cho không gian để chúng tôi thật thoải mái để cống hiến". Hãy yêu thương nghệ sĩ nhưng cũng hãy tôn trọng và cho họ có không gian riêng, đặc biệt là lúc họ biểu diễn. Đừng vì một phút bồng bột mà gây tổn thương cho người nghệ sĩ mà bạn yêu mến.