Những ngày tháng 6, tháng 7 năm nay, lượng khách đi tàu bay các chặng nội địa qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài tăng đột biến với những con số thống kê liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày. Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, cao điểm Hè 2022, sản lượng vận chuyển nội địa qua sân bay này đã tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch COVID-19.
Chị Lê Thị Việt Hà, Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh hàng không - Cảng HKQT Nội Bài) chia sẻ: Lực lượng an ninh hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài đã và đang được huy động tối đa, tăng cường tại tất cả các vị trí để phục vụ chuyến bay. Trong thời gian gần đây, lực lượng an ninh sân bay đang phải xử lý nhiều trường hợp khách trục trặc về giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay.
Trung bình mỗi ngày có từ 100-200 trường hợp hành khách vướng giấy tờ tùy thân. Phần lớn là giấy tờ bị hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, trẻ em đủ 14 tuổi nhưng chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em dưới 14 tuổi chỉ mang giấy khai sinh bản phô tô, thậm chí có hành khách quên không mang theo giấy tờ tùy thân... Hành khách chủ quan không kiểm tra trước từ nhà, chỉ đến khi lên đến sân bay, qua cửa an ninh hàng không mới phát hiện ra và bị từ chối chuyến bay.
Có nhiều trường hợp trẻ em đi cùng bố mẹ và người thân, do thiếu giấy tờ của con mà bố mẹ phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến chính kế hoạch và tài chính của gia đình, chưa kể làm mất thời gian của lực lượng an ninh hàng không khi phải phối hợp với hãng hàng không để giải quyết các thủ tục theo quy định, chị Hà thông tin.
Tùy mức độ trục trặc về giấy tờ tùy thân, trong một số trường hợp, hãng hàng không sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách. Tuy nhiên, Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu cho biết, trong giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, thì những khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ, những khách đến sát giờ đóng quầy… thường bị hãng hàng không từ chối làm thủ tục.
"Một số hành khách hiểu thì bình tĩnh hoãn chuyến và bổ sung giấy tờ để đi chuyến sau, nhưng một số hành khách khi bị từ chối lại làm ầm ĩ, gây mất an ninh trật tự và khiến lực lượng an ninh hàng không phải phối hợp với hãng hàng không và Cảng vụ hàng không miền Bắc cử người giải quyết trong khi lực lượng an ninh hàng không đã bố trí kín tại tất cả các vị trí, gây khó khăn cho công tác bảo đảm phục vụ", chị Lê Thị Việt Hà chia sẻ.
Trước thực trạng này, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục khuyến cáo hành khách khi mua vé tàu bay, cần đọc kỹ thông tin hoặc hỏi kỹ nhân viên của hãng hàng không về quy định giấy tờ đi tàu bay và hành lý mang theo chuyến bay; hành khách cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân bảo đảm còn đủ thời hạn sử dụng.
Ngoài ra, hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ.
Cùng với nhu cầu chụp ảnh, quay clip đăng trên các mạng xã hội, trào lưu dựng điện thoại ở cửa sổ máy bay để ghi lại toàn bộ không gian bên ngoài trong suốt hành trình bay. Được biết, trào lưu này bắt nguồn từ một người dùng TikTok nước ngoài và nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ.
Theo hướng dẫn, chỉ cần đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay, kéo phần tấm che xuống để giữ cho điện thoại không rơi, bật chế độ quay nhanh từ lúc bắt đầu cất cánh cho đến khi hạ cánh là hành khách có cho mình một clip "săn mây" rất đẹp.
Song, dưới góc nhìn của những người công tác trong ngành hàng không, việc kéo tấm che cửa sổ để giữ điện thoại quay vô cùng nguy hiểm, gián tiếp ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân và của cả chuyến bay.
Trao đổi về hành động này, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định: Hành động đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay và kéo tấm che xuống giữ điện thoại không rơi rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ.
"Điện thoại thông minh không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng Mặt trời trong thời gian dài sẽ gây nguy cơ cháy nổ", ông Sơn thông tin.
Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin báo chí phản ánh và hiện đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết.
Trước mắt, ông Sơn cho hay hãng hàng không cần nhắc nhở hành khách không thực hiện các hành động kiểu này, vì sự an toàn tuyệt đối của chuyến bay.
Được biết, việc kéo cao tấm che cửa sổ trong quá trình cất và hạ cánh máy bay có những tác dụng nhất định trong từng thời điểm ban ngày hay ban đêm.
Vào ban ngày, mở cửa sổ và đèn sáng tối đa trong cabin sẽ giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn. Do đó nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán thì độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách.
Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong. Mặt khác, việc mở tấm che cửa sổ trong trường hợp khẩn cấp sẽ giúp phi hành đoàn quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm.