Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo phục vụ hành khách giai đoạn nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè 2025 .
Cục HKVN yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet tăng cường truyền thông về việc chuyển đổi khai thác các chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất ở TPHCM; xây dựng chính sách hỗ trợ hành khách trong trường hợp hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga.
Các hãng hàng không cần bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch tăng chuyến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4. Kịp thời bổ sung chuyến bay trên đường bay có nhu cầu cao, tăng cường khai thác vào các khung giờ thấp điểm và khung giờ đêm. Đặc biệt, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không.
Trước đó, theo thống kê của Cục HKVN, trong tháng 2 vừa qua tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt đạt trung bình hơn 67%, số chuyến bay chậm chiếm tỷ lệ khá cao với gần 33% - tương đương 7.213 chuyến bay.
Nguyên nhân chính dẫn dẫn đến việc chuyến bay bị chậm giờ là do máy bay về muộn với tỉ lệ hơn 59%. Các chuyến bay bị hủy là do nhiều nguyên nhân như thời tiết, kỹ thuật...
Các hãng hàng không Việt Nam cần hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến bay vì lí do của hãng hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: Lộc Liên.
Cũng tại văn bản vừa ban hành, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của hãng bay đối với hành khách nếu chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm nhiều giờ.
Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Vân Đồn (Quảng Ninh) phối hợp với các cơ quan liên quan, để thống nhất kế hoạch chuyển đổi khai thác chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air sang nhà ga T3 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Bổ sung các hình thức hướng dẫn thông tin để hành khách tránh đi nhầm nhà ga tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất , đặc biệt là các hành khách nối chuyến bay, không để xảy ra “điểm nóng” và gây bức xúc cho hành khách tại các cảng hàng không.
Ngoài ra cần bố trí vị trí đỗ máy bay thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, có phương án trung chuyển hành khách khi xảy ra ùn tắc tại cảng hàng không.
Cục HKVN yêu cầu tăng cường truyền thông về việc chuyển đổi khai thác các chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Huy.
Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có giải pháp điều hành bay nhằm giảm thiểu ùn tắc máy bay đi/đến Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhất là trong các ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và hè 2025.
Các cảng vụ hàng không phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không và lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức hay cá nhân liên quan đến tình trạng xe dù, lôi kéo hành khách, ép giá hay tăng giá vé trái quy định.