Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2)

Gia Hiển, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 14:15 22/02/2021

Vào siêu thị cứ như bị “móc túi” á mọi người ơi!

Bước vào siêu thị thực sự là một “ma trận” với vô số “cạm bẫy” được giăng sẵn, có khi bạn đã mắc phải bao lần mà chẳng nhận ra hoặc nhận ra nhưng không hề “kháng cự”. Đó là bởi khả năng tác động tâm lý ghê gớm của các mẹo kích thích mua sắm này.

7. Ăn thử miễn phí

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 1.

Với trẻ con, quầy thử miễn phí các món ăn, thức uống, snack... trong siêu thị có thể là thiên đường. Nhưng với người lớn, đó lại là “áp lực” mang tên “biết ơn”. Chỉ cần mời được khách ăn thử, phía siêu thị sẽ thành công trong bước tạo ra áp lực này, khiến khách hàng vì thế sẽ có cảm giác muốn đáp lại khi nhận được thứ gì đó. Và tất nhiên điều này cũng áp dụng được khi con cái họ là người ăn thử các món miễn phí.

8. “Làm màu” với bao bì

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 2.

Mẹo này tiếp tục được áp dụng với trẻ em. Thường những món đồ được in hình thù các trò chơi, nhân vật hoạt hình sẽ gây thích thú với lũ trẻ. Và bố mẹ thường có xu hướng mua để tạo niềm vui cho con.

9. Xe đẩy “vô đáy”

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 3.

Từ năm 2019 - 2017, kích cỡ xe đẩy trong siêu thị đã tăng thêm 90% và ngày nay càng lớn hơn. Điều này rất đơn giản, khách hàng sẽ cảm thấy “trống rỗng” nếu xe đẩy siêu thị của mình vơi, và có xu hướng muốn lấp đầy, như vậy sẽ mua nhiều hơn. Ngoài ra, các tiện ích trên xe đẩy như chỗ ngồi trẻ em, sạc điện thoại, khay đựng nước… cũng nhằm để khách thấy thoải mái hơn khi mua sắm, sẽ dành được nhiều thời gian hơn.

10. Khu giảm giá “ảo”

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 4.

Đa số các siêu thị đều có những khu tập hợp các món giảm giá, cứ đi một đoạn sẽ thấy xếp thành một nhóm các sản phẩm. Thực chất, bạn vẫn có thể tìm thấy những sản phẩm đó trên kệ, nhưng việc gom chúng vào một chỗ và treo biển giảm giá sẽ gây thu hút hơn. Khi khách vào xem các món giảm giá phù hợp với nhu cầu của bản thân, họ sẽ có xu hướng xem cả những món bên cạnh và mua, dù không thực sự cần lắm.

11. Kích cỡ biến hoá

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 5.

Các sản phẩm ăn uống, đặc biệt là các loại bánh kẹo đang ngày càng được chia thành các phần nhỏ hơn dù có chung khối lượng. Việc này khiến khách hàng tin rằng họ đang tiêu thụ ít calo hơn trong mỗi lần ăn. Giá thành không đổi, lợi nhuận vẫn tăng chỉ với một thay đổi nhỏ.

12. Hệ thống camera

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 6.

Chúng ta thường nghĩ camera là để chống trộm, kiểm tra an ninh hàng hoá, kiểm soát nhân viên… nhưng ở trong siêu thị, chúng còn để quan sát và ghi nhận hành vi mua sắm của khách hàng. Sản phẩm nào được khách xem nhiều nhất, góc nào bị ngó lơ, khách thường chọn đồ ăn ở vị trí nào… Những chi tiết nhỏ đều sẽ được ghi chép và từ đó hình thành các mẹo kinh doanh mới cho siêu thị.

Nguồn: Tổng hợp

Giờ mới hiểu vì sao định vào siêu thị mua có xíu mà lúc trở ra bao giờ cũng thanh toán cả đống đồ (Phần 2) - Ảnh 7.
Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Những hình ảnh hiếm của con tàu huyền thoại Titanic ngoài đời thực: Có thực sự hào nhoáng và lộng lẫy như trong phim?

    Con tàu Titanic xa xỉ, chỉ dành cho giới thượng lưu thực tế hơn 100 năm trước như thế nào?
  • Đọc thêm