Giật mình với "nghĩa địa quên lãng" của Google, gọi tên ký ức chua xót không ai biết mà nhớ đến

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 26/11/2018
Chia sẻ

Tổng số lượng các sản phẩm và thương hiệu nhỏ của Google bị chết yểu từ trước tới nay quả là một con số bất ngờ.

Từ trước tới nay, Google vẫn luôn là một trong những ông lớn công nghệ được tôn vinh trên đẳng cấp hàng đầu thế giới, sánh ngang với những Apple, Facebook, Microsoft. Thậm chí, chính tên gọi thương hiệu này đã phổ biến đến nỗi trở thành một động từ có nghĩa, chỉ việc tìm kiếm online thông qua công cụ truy cứu nổi tiếng bậc nhất của họ trên Internet. Không chỉ có vậy, rất nhiều lĩnh vực khác cũng được Google xắn tay áo lên chinh phục hàng ngày, chẳng ngán một ai như smartphone, ứng dụng, quảng cáo...

Tuy nhiên, mấy ai biết được rằng dù có được hào quang sáng chói của ngày hôm nay, Google cũng là cái tên gắn liền với hàng loạt những sản phẩm, kế hoạch và dự án thất bại ê chề trong quá khứ. Thậm chí, có những trường hợp trụ vững rất cứng rắn qua hơn chục năm, tới tận năm 2018 này nhưng vẫn không thoát khỏi lưỡi hái tử thần mà chính Google đặt ra, quyết định phải chấm dứt sự tồn tại. Tất cả những cái tên hẩm hiu đó đều được tụ họp ở đây: Nghĩa địa Google - The Google Cemetery.

Giật mình với nghĩa địa quên lãng của Google, gọi tên ký ức chua xót không ai biết mà nhớ đến - Ảnh 1.

Những "ngôi mộ" nhỏ xinh mà chua xót của Google.

Thực chất, đây không phải là trang web được làm ra bởi Google. Chủ nhân chính gốc là Naeem Nur - một lập trình viên thiết kế web chuyên nghiệp, đồng thời cũng có đam mê chia sẻ kiến thức với mọi người xung quanh. 2001 là năm anh dần biết tới và làm quen với Internet, sau đó làm ra được trang web đầu tiên của riêng mình chỉ sau vài tuần học hỏi, tới năm 2008 đã trở thành một chuyên gia thiết kế web.

Theo danh sách liệt kê tại đây, tổng cộng có tới 40 sản phẩm và dự án của Google đã bị khai tử, biến mất không còn dấu vết trên Internet ngày nay, chỉ còn lại những bức ảnh hoài niệm, nhắc lại về một thời xa lắm. Naeem Nur đã tận dụng óc sáng tạo tuy đơn giản mà vẫn rất ấn tượng của mình khi đặt cho từng logo thương hiệu lồng trong những khung ảnh có hình ngôi mộ, rất hợp mood và tâm trạng của Google. Bên trong mõi "ngôi mộ", Nur cũng ghi rõ chi tiết lý do và hoàn cảnh vì sao sản phẩm này lại bị khai tử.

Một số cái tên bị chết yểu nổi tiếng nhất có thể kể đến:

- Google+: Mạng xã hội được phát triển riêng bởi Google. Tháng 10 năm 2018, chính những thành tích thất vọng về người dùng và lượng tương tác hàng tháng đã khiến Google không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định chia tay đứa con từng là hy vọng đối đầu Facebook của mình.

- Project Ara: Đây có thể là một cái tên không mây quen thuộc với tất thảy mọi người, nhưng với những ai chăm tìm hiểu về công nghệ, đây có thể được coi là một trong những niềm trông đợi đáng khích lệ nhất thời điểm bấy giờ (2014-2016). Với tham vọng tạo ra một chiếc smartphone có khả năng "lắp ghép" như lego, tha hồ thay thế và tận hưởng các phối hợp linh kiện đa dạng, nhưng có vẻ như những bản thử nghiệm dựa trên trình độ công nghệ hiện tại đã không đáp ứng được kỳ vọng của họ cũng như người dùng.

Giật mình với nghĩa địa quên lãng của Google, gọi tên ký ức chua xót không ai biết mà nhớ đến - Ảnh 2.

Giấc mơ về một chiếc smartphone lắp ghép vẫn chưa dành cho Google để hiện thực hóa.

- Goo.gl: Dịch vụ này có tác dụng tạo ra các đường link ngắn gọn hơn so với bản gốc, phòng trường hợp ai đó muốn hình thức địa chỉ web trông dễ nhìn hợp ý mình mà vẫn dẫn đến đích đến như cũ. Thế nhưng, hầu như không ai đoái hoài gì đến sự có mặt của nó ngoài một phần rất ít, vì thế Google cũng chỉ biết "đao kiếm vô tình" vào ngày 13/4/2018 vừa qua. Hiện tại, Goo.gl vẫn tồn tại cho những ai đã đăng ký sử dụng và còn thời hạn tới tận 30/3/2019, nhưng sau đó sẽ hoàn toàn biến mất và không khả dụng cho bất kỳ ai nữa.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày