Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng!

Gia Hiển, Theo Helino 10:01 23/05/2019

Là một “ông lớn” trong thị trường thương hiệu chuỗi cửa hàng cà phê ở Việt Nam, nhưng bước đi của Highlands Coffee trong việc bảo vệ môi trường quá muộn màng. Thôi thì có còn hơn không, phải xem đường dài như thế nào?

Ngày nay, less plastic đang là xu hướng chung của rất nhiều thương hiệu lớn về F&B. Từ những chuỗi cửa hàng lớn như Starbucks cho đến những hàng quán nhỏ lẻ như Là Việt, L’usine, All Day Coffee, Maison... đều có những biện pháp để nói không với nhựa-một-lần. Cùng lúc đó, Highlands Coffee - một thương hiệu đồ uống khá lớn tại Việt Nam cũng nhận được nhiều lời gợi ý rằng hãy giảm thải lượng nhựa ra. Nếu từng đến các cửa hàng Highlands, bạn sẽ thấy chỉ với 1 phần nước, thương hiệu này đã tiêu tốn li nhựa - ống hút nhựa - muỗng nhựa cho dù khách sử dụng ngay tại cửa hàng, còn nếu take away sẽ "bonus" thêm một chiếc túi ni lông nữa cho đủ bộ.

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 1.

Highlands Coffee.

Chính vì thế mà mới đây, khi fanpage của Highands Coffee đăng bài thông báo về chiến dịch “NHỮNG CÁNH TAY XANH – CÙNG CHUNG TAY, CÙNG HÀNH ĐỘNG!” - hành động đầu tiên nhằm giảm thải nhựa của thương hiệu này đã thu hút được đông đảo sự chú ý của cư dân mạng và những khách hàng thường xuyên của Highlands. Cứ ngỡ như bước đi đầu tiên trên hành trình less plastic - bảo vệ môi trường này sẽ được công nhận và ủng hộ tuyệt đối, thế nhưng khi kéo xuống phần bình luận, dễ dàng nhận thấy số đông vẫn chưa thực sự hài lòng với giải pháp mà Highlands Coffee đưa ra.

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 2.

“Highlands Coffee xin chân thành cảm ơn và ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp từ Quý Khách Hàng về việc giảm thiểu nhựa sử dụng một lần nhằm bảo vệ môi trường trong thời gian qua. Đó chính là điều chúng tôi luôn hướng tới và đang cố gắng mỗi ngày nhằm cải thiện một cách đáng kể nhất.

Bắt đầu từ ngày 24/05/2019, chúng tôi khuyến khích Quý Khách Hàng mang theo ly hoặc bình cá nhân sử dụng nhiều lần khi order tại Highlands Coffee để được MIỄN PHÍ UPSIZE cho tất cả các sản phẩm Cà Phê Truyền Thống, Trà, và Freeze.”

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình.

Như vậy, với một số dòng sản phẩm cụ thể, khi khách hàng TỰ MANG LY đến cửa hàng thì sẽ được miễn phí upsize, còn cửa hàng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng ly nhựa, khay nhựa, ống hút nhựa, thìa nhựa… Đúng là chương trình này của Highland Coffee là “bảo vệ môi trường”, nhưng so với mức độ tiêu thụ nhựa của chuỗi cửa hàng này mỗi ngày thì nhiều người cho rằng vẫn chưa thấm vào đâu. Bằng chứng là các quán Highland luôn nằm ở các vị trí đẹp như mặt đường, trung tâm thương mại, nên lúc nào cũng đông nghịt khách hàng, liệu mấy ai có thể mang bình đựng đồ uống theo?

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 4.

Một “bãi chiến trường” nhựa mỗi đợt khách để lại, và tất cả chúng đều là nhựa sử dụng một lần, trong 30 phút và… vào thùng rác. Có vô vàn ly nhựa như thế này mỗi ngày được thải ra.

Và tất nhiên, giữa “rừng” bình luận, nhặt nhanh cũng được vô vàn tranh cãi mà cư dân mạng và người tiêu dùng chia sẻ về chương trình này của Highland.

Thuy Duong: “Xin phép Highlands chứ riêng mà không dùng cốc thuỷ tinh dành cho khách uống tại quán thì sẵn sàng kêu gọi cả họ hàng, bạn bè tất cả các mối quan hệ tẩy chay hãng luôn! Cái quan trọng nhất thì cần phải thực hiện trước tiên! Trong khi các quán khác người ta chuyển sang bước dùng ống hút cỏ/ ống hút dùng nhiều lần rồi thì bên này vẫn cốc nhựa. Sẵn sàng nói không nếu không có thay đổi tích cực.”

Yen Nga Tran: “Không muốn dùng ly thuỷ tinh vì ngại thuê thêm nhân viên phục vụ thì đổi qua ly giấy cũng chấp nhận được mà.

Nhưng 1 thương hiệu cà phê lớn như thế mà lấy lý do vì khách quá đông, sử dụng ly thuỷ tinh sẽ không đủ ly để phục vụ thì không hợp lý cho lắm.”

Dương Mai Hạnh: “Uống tại quán sao không sử dụng cốc thủy tinh và thìa inox nhỉ? Bất đắc dĩ take away thì mới dùng cốc nhựa chứ?”

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 5.

Cốc nhựa phục vụ ngay kể cả khi khách hàng dùng tại cửa hàng.

Nhiều quan điểm của khách hàng đưa ra, cho rằng giải pháp đầu tiên này của Highlands Coffee trong việc bảo vệ môi trường, giảm thải nhựa còn hơi thụ động và chưa thoả đáng. Thay vì đưa cán cầm vào tay khách hàng (nếu khách mang ly đi thì mới phục vụ trong ly) thì Highlands nên là bên thay đổi tích cực, cắt giảm phục vụ ly nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa trước.

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 6.

Tuy vậy, với chiến dịch “NHỮNG CÁNH TAY XANH” này của Highlands, vẫn có khá nhiều khách hàng ủng hộ, và có những đóng góp thực sự giá trị để thương hiệu này có thể phát huy hơn trong các bước đi tiếp theo trong lĩnh vực “sống xanh” của ngành dịch vụ cà phê:

Ớt Nhỏ: “Cuối cùng cũng được đựng trong bình của mình, nhiều lần trước mình mang bình theo thì nhân viên nói là quy định không cho làm nước trong bình của thương hiệu khác, trong khi đó để nước vô 1 cái ly nhựa 5 giây sau mình phải đổ nó qua ly của mình và dĩ nhiên, cái ly nhựa kia hết tác dụng, vậy cũng quy định cho được. Vui mừng vì sự thay đổi lớn!”

Phúc Hồng Nguyễn: “Highlands nên có lắp đặt chỗ rửa ly tách, khách sẽ tự đến rửa ly của mình luôn. Tiện cả đôi đường, Highlands cũng không cần phải tốn công rửa dọn gì nữa.”

Trang Amy: “Mình rất thích Highlands nhưng Highland sử dụng ly nhựa quá nhiều. Nên mình cũng ngại, vì đưa bình mang theo các bạn không quen và lúng túng nên mình không uống nữa.”

Hy vọng Highlands sẽ chú ý nghiêm túc với việc giảm thiểu ly nhựa và ống hút nhựa thay thành ống hút giấy.

Thanks Highlands.”

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 7.

Có thể thấy, chương trình bước đầu này của Highlands Coffee cũng phần nào đã gây được thiện cảm cho một số người tiêu dùng, thực sự những góp ý có giá trị đã được đưa ra để Highlands cải thiện hơn từng ngày, xứng đáng với vị trí “ông lớn” nhất nhì tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, có một bình luận của thành viên Bố Bin Bon ca ngợi ly sứ ở cửa hàng Highlands Coffee Thái Bình, hoá ra Highland cũng sở hữu riêng bộ ly, cốc thanh lịch và tiện lợi thế này, mong là trong thời gian tới sẽ được nhân rộng hơn.

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 8.

“Mình luôn yêu cầu và được phục vụ cafe phin sữa đá trong ly sứ tại Highlands Thái Bình” - bạn Bố Bin Bon có lời khen cho ly sứ của Highland.

“Highlands Coffee mong muốn sẽ tiếp tục được lắng nghe những sáng kiến và giải pháp tốt hơn từ tất cả mọi người. Chúng tôi tin rằng với sự chung tay hành động, Chúng ta sẽ tạo ra một làn sóng đầy hứng khởi và mạnh mẽ hơn nữa cho việc giảm thiểu vật dụng bằng nhựa, mang đến tương lai xanh hơn cho Trái Đất.” - Đây là những tuyên bố ở phần cuối bài đăng phát động chương trình lần này của Highland. Dù sao Highlands cũng đã “dám” đặt những viên gạch đầu tiên để phát triển, thay đổi và hướng tới giá trị cốt lỗi của cuộc sống là bảo vệ môi trường.

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 9.

Hy vọng Highlands Coffee thời gian tới sẽ mạnh dạn thay đổi để có nhiều cải tiến hơn nữa, làm hài lòng tất cả các khách hàng, theo đúng tinh thần “less plastic”!

Hiện chúng tôi đang liên hệ với Highlands để lắng nghe thêm những chia sẻ từ thương hiệu này.

WeDo Cuộc Chiến Trộm Nhựa (nằm trong khuôn khổ WeChoice) là một thử thách môi trường hoàn toàn khác mang trong mình sứ mệnh của các "phản anh hùng" bất bình với thực trạng rác nhựa.

Chiến dịch gồm chuỗi 30 thử thách nhằm thay đổi thói quen sử dụng nhựa của người trẻ. Cuộc Chiến Trộm Nhựa đã chính thức bắt đầu, cùng theo dõi các thông tin từ chương trình tại website: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ và đừng quên tham gia để có cơ hội trở thành những Kẻ Trộm Nhựa đình đám - những hiệp sĩ bảo vệ môi trường nhé!

Gia nhập công cuộc less plastic trễ nhất trong các thương hiệu, Highlands vẫn gây tranh cãi vì giải pháp chưa thực sự thoả đáng! - Ảnh 11.