Gia Huy và Lãnh Thanh của "Thưa Mẹ Con Đi": Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ!

Amy Lee - Thiết kế: Trường Dương - Ảnh: Hoà Trần - Clip: Kinglive, Theo Helino 19:00 21/08/2019

Nhờ Thưa mẹ con đi, Gia Huy và Lãnh Thanh được coi là đôi tình nhân nam - nam đẹp nhất màn ảnh Việt. Cả hai có "chemistry" tóe lửa, thứ chỉ có thể toát lên qua ngôn ngữ cơ thể, rất khó giả mạo bằng kỹ thuật hay kinh nghiệm.

Nhờ Thưa Mẹ Con Đi, Gia Huy và Lãnh Thanh được coi là đôi tình nhân nam - nam đẹp nhất màn ảnh Việt. Có thể nói, ngoài đời cả hai còn thân thiết đến độ khiến các "hủ nữ" phấn khích.

Trước ống kính phỏng vấn, Huy và Thanh tự nhiên tương tác với người còn lại như họ vẫn đang là Văn và Ian. Khi trò chuyện, cả hai thoải mái vỗ vai, nắm tay, ngắm nhìn nhau và trêu ghẹo khi người kia trả lời. Thậm chí, Gia Huy còn nhiều lần nói nhầm tên nhân vật thành tên cả hai và bị Lãnh Thanh trêu là "chưa thoát vai".

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 1.

Trong phim, người ta ấn tượng với một Lãnh Thanh nam tính, chững chạc còn Gia Huy trẻ con, ngây thơ. Nhưng ngoài đời, gần như là ngược lại: Thanh luôn nghĩ ra trò đùa vui vẻ, còn Huy lại đầy nhiệt huyết, thể hiện nội tâm sâu sắc.

Lần đầu tiên sau khi Thưa Mẹ Con Đi công chiếu, cặp nam chính ngồi lại mổ xẻ thật sâu tính cách của Văn - Ian và ý nghĩa đằng sau chuyện gia đình trong phim.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 2.

Trong tình yêu, một người quá "phiêu" thì người kia phải tỉnh táo

Phỏng vấn Lãnh Thanh và Gia Huy "Thưa Mẹ Con Đi"

Trái với cảnh hôn khá chóng vánh, nhiều khán giả cho rằng nhảy ở hội chợ Lô Tô mới là cảnh phiêu và tình nhất phim. Hai bạn diễn cảnh này như thế nào?

Gia Huy: Tôi rất yêu âm nhạc. Bất cứ lúc nào có tiếng nhạc, tôi cũng phiêu và nhảy theo. Ngày hôm đó, ca khúc trên trường quay (khác với nhạc trong phim) cũng rất lãng mạn và tình tứ. Quay cảnh đó lúc 2 - 3h sáng, rất khuya và yên tĩnh. Mọi người cũng đã đi ngủ, chỉ còn tôi và Thanh đang diễn. Chính vì quá khuya nên trong người mình cũng có chút mệt, cộng thêm bài nhạc lãng mạn giúp cho tôi dễ dàng hòa vào khung cảnh.

Để nhập vai, tôi hình dung Thanh là người mình yêu theo cách rất trong sáng, giản dị.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 4.

Lãnh Thanh: Nhân vật Văn của tôi ít phiêu hơn Ian của Huy. Nhưng tôi thấy điều đó hợp lý. Trong tình yêu, khi có một người quá thả lỏng thì người còn lại phải tỉnh táo để giữ cho cả hai luôn biết điều gì đang diễn ra quanh họ. Ian là người Văn yêu, trong khoảnh khắc lãng mạn ấy, Văn phải quan sát thật kỹ để Ian không đi lạc ra khỏi tầm mắt mình.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 5.

Huy diễn mắt tình đến mức người ta nghĩ hẳn bạn say rượu trong cảnh đó?

Gia Huy: Chỉ có một cảnh căng thẳng nhất khiến cả hai nghĩ phải uống rượu để diễn, đó là cảnh trong nhà tắm, nhưng cuối cùng cũng không phải dùng đến. Còn cảnh nhảy ở hội chợ, chỉ cần bản nhạc, không gian và không khí lúc đó đã giúp Thanh - Huy phiêu và diễn thật chứ không dùng biện pháp kích thích nào cả.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 6.

Ian có phần nào lấn át Văn không, khi ánh mắt của Ian quá ấn tượng khiến Văn càng trông thiếu quả quyết, còn bị nói là nhu nhược trong tình yêu nữa?

Lãnh Thanh: Ian có sự cuồng nhiệt của tuổi trẻ và năng lượng dồi dào với tình yêu. Còn Văn, ngoài tình yêu với Ian ra, anh còn rất nhiều áp lực từ phía gia đình. Ian sang Mỹ từ nhỏ, sớm du nhập văn hóa phương Tây. Văn tiếp xúc với điều đó muộn hơn. Văn hóa truyền thống của Việt Nam vẫn rất đậm nét trong con người anh. Đặc biệt, Văn còn là cháu đích tôn phải nối dõi dòng tộc. Anh không thoải mái thể hiện tình yêu với Ian mà phải cố giấu đi.

Còn nhu nhược ư? Với Thanh, đó là sự mềm mỏng của Văn thì đúng hơn. Anh muốn tránh mâu thuẫn trong gia đình nhưng cũng tìm được hạnh phúc lứa đôi.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 7.

Gia Huy: Văn là nhân vật rất khó. Ian là người dồn nén nhưng vẫn thể hiện ra để đối phương biết, còn Văn lại dồn nén đến mức chẳng thể hiện luôn. Thanh đã diễn rất đạt điều đó, vì thế đôi khi có cảm giác cứng và lạnh lùng. Điều đó đúng với tính cách nhân vật của Thanh.

Tôi hoàn toàn không đồng ý với lời nhận xét Văn nhu nhược. Cả Văn và Ian đều đang chờ thời cơ tốt đẹp để nói với gia đình chứ không hề lẩn tránh.

Bộ phim về tình yêu đồng giới mà hai bạn yêu thích là gì?

Lãnh Thanh: Tôi thích nhất là Happy Together và đặc biệt cảm được diễn xuất của Lương Triều Vỹ trong phim này. Xem Lương Triều Vỹ diễn, tôi có cảm giác phiêu theo. Còn diễn xuất của Trương Quốc Vinh khiến tôi đặt mình ở vị trí người đối diện. Phim thể hiện sâu sắc góc nhìn Á Đông về tình yêu đồng giới.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 8.

Gia Huy: Huy yêu thích và chịu ảnh hưởng lớn từ Call Me By Your Name cũng như nhân vật chính Elio. Huy ấn tượng với khung hình đẹp, cách dẫn dắt nhẹ nhàng cũng như tình tiết, câu thoại. Huy học hỏi được rất nhiều từ nét diễn của Timothee Chalamet và áp dụng cho vai Ian.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 9.

Huy xuất thân là diễn viên sân khấu nên cũng có ý kiến cho rằng bạn diễn khá kỹ thuật, trong khi đó, Thanh lại có sự tự nhiên, tươi mới?

Lãnh Thanh: Để tôi đỡ câu này cho Huy nhé. Thực ra, kỹ thuật rất cần thiết. Nếu không có nó, diễn viên có thể quá bay bổng và lạc mất điều cần truyền tải. Việc Huy đưa kỹ thuật vào là cách xử lý tinh tế của cậu ấy, cho thấy Huy rất có ý thức xây dựng nhân vật. Nếu Huy "làm quá", tôi đã góp ý luôn chứ "không cho đẻ trứng".

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 10.

Gia Huy: Cảm ơn Thanh. Tôi xuất thân từ sân khấu kịch Hồng Vân. Trước đây, khi đóng phim, tôi thường bị phàn nàn chất kịch đậm quá, bị "over". Sau một thời gian đóng phim, khi quay lại sân khấu kịch, tôi lại bị chê là diễn quá nhẹ. Đó là điều các diễn viên kịch đồng trang lứa với tôi đều phải băn khoăn, tìm cách kiểm soát.

Tôi nghĩ mình không dùng kỹ thuật quá nhiều mà chỉ đưa vào để vai diễn được thăng hoa hơn. Với điện ảnh, cảm xúc vẫn là trên hết. Nếu không có cảm xúc thật, tôi sẽ không bao giờ diễn được vai Ian. Vui vì phim được khen "sạch", nhưng không có nghĩa các phim khác là "dơ".

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 11.

"Cảnh nóng" chỉ là hôn, ôm ấp và khá nhẹ nhàng. Lâu lắm rồi mới có một cảnh nóng đồng giới trong phim Việt mà không "dơ" và sống sượng?

Gia Huy: Từ "dơ" hơi nhạy cảm, tôi cho là suy nghĩ cá nhân thôi. Tình yêu đồng giới có rất nhiều thực trạng khác nhau, mỗi đạo diễn lại tìm cách thể hiện phù hợp, thú vị và đúng với cá tính nghệ thuật của họ. Huy tôn trọng điều đó.

Thưa Mẹ Con Đi hướng đến một tình yêu lãng mạn, tình mẫu tử và tình cảm gia đình nên khai thác nhẹ nhàng, mơ mộng và ít gay gắt hơn. Đây giống như một làn gió mới, sẽ có người thích và không thích.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 12.

Lãnh Thanh: Nếu khán giả khen Thưa Mẹ Con đi là "sạch" thì tôi cảm thấy rất vui vì nỗ lực của cả ê-kíp đã đi đúng hướng: gọn gàng, sạch sẽ, chỉn chu.

Nhưng nói phim nào là "dơ" thì tôi thấy không chính xác. Không có câu chuyện hay cá nhân nào là chuẩn cho toàn xã hội. Mỗi nhà làm phim có một góc nhìn khác nhau. Việc của chúng ta là tôn trọng tác phẩm của các đạo diễn trước vì chính nhờ họ, chúng ta mới có khán giả ngày hôm nay.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 13.

Nãy giờ chúng ta nói Ian yêu cuồng nhiệt hơn, nhưng trong tình dục, dường như Văn luôn là người chủ động?

Lãnh Thanh: Ian yêu cuồng nhiệt nhưng trong một số phạm trù, cậu ấy tận hưởng nhiều hơn là chủ động. Tại sao Văn chủ động hơn? Là vì chỉ có khi đó, trong nhà tắm riêng tư, anh mới thực sự cảm thấy an toàn để bộc lộ tình yêu. Nụ hôn Văn giành cho Ian là sự khao khát sẻ chia và an toàn chứ không chỉ là ham muốn tình dục.

Tình yêu không nhất thiết phải thể hiện rõ ràng, chỉ cần một cái chạm nhẹ, trao một ánh mắt yêu thương thôi cũng được, cần gì phải quấn vào nhau như hai con trăn.

Gia Huy: Vai của tôi là một chàng trai đã lâu không về Việt Nam, lại rơi vào một môi trường xa lạ, nên sự nhút nhát trong người mình bộc lộ ra và không dám thể hiện nhiều.

Lãnh Thanh: Không phải Huy mà là Ian! Thoát vai chưa đấy?

Gia Huy: (cười)

Chuyện gia đình, có những thứ không thể nào trọn vẹn được

Phỏng vấn Lãnh Thanh và Gia Huy "Thưa Mẹ Con Đi"

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 15.

Đúng, tình yêu không cần quá nhiều thể hiện. Nhưng khẳng định trước mọi người vẫn cần chứ, thay vì giấu kín trong nhà tắm. Phải chăng điều đó khiến Ian thất vọng?

Lãnh Thanh: Ian sang Mỹ sớm, làm quen văn hóa phương Tây sớm hơn. Cậu ấy thoải mái thể hiện tình cảm hơn Văn. Hơn nữa, trong văn hóa Á Đông, thể hiện tình cảm với người đồng giới là rất khó. Trên phim trường, tôi cũng phải tiết chế vì sợ làm sai mạch phim.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 16.

Có nên lấy lý do phương Tây không khi ngay tại Việt Nam, ai mà chẳng muốn người mình yêu khẳng định tình yêu trước mọi người?

Lãnh Thanh: Sẽ rất dễ, nếu đó là một cô gái. Còn đây là một chàng trai, đó chính là vấn đề.

Gia Huy: Đó chính là thông điệp phim muốn đưa ra cho khán giả. Sự thật là xã hội Việt Nam vẫn chưa công nhận và cố lẩn tránh tình yêu đồng giới. Chúng ta hãy nỗ lực bình thường hóa, giúp những người yêu đồng giới không còn ái ngại khi đối diện với gia đình.

Chuyện gia đình, có những thứ không thể nào trọn vẹn được.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 17.

Trong phim, chủ đề gia đình quan trọng không kém tình yêu đôi lứa. Nhưng áp lực từ gia đình cũng khiến người trẻ cảm thấy nặng nề. Hai bạn có đồng cảm với nhân vật?

Lãnh Thanh: Khán giả xem phim đều biết Văn chịu rất nhiều áp lực từ gia đình, bạn bè và xã hội. Một số áp lực có thể gạt bỏ được, nhưng một số thì không. Chẳng hạn, áp lực từ Ian, người yêu của anh. Văn đã đưa Ian về Việt Nam rồi thì không thể gạt bỏ cảm xúc với cậu mà chọn gia đình được. Làm vậy rất nhẫn tâm. Áp lực đó là điều Văn không thể nói ra thành lời, khó bày tỏ cùng ai.

Ngoài đời, tôi cũng rất khó nói thành lời những áp lực của mình. Vào Sài Gòn, phải sống xa quê để xây dựng sự nghiệp, không có được sự bao bọc. Ban đầu, tôi thấy rất thiệt thòi. Nhưng sau 4 năm lập nghiệp, tôi dần quen rồi, hoặc có gì biến đổi bên trong khiến mình vững vàng hơn.

Gia đình cũng nhiều lần hỏi khéo về chuyện yêu đương, kết hôn nhưng tôi không thể nói rõ là con chưa có bạn gái, con chưa nghĩ đến chuyện đó.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 18.

Trong lúc đấu tranh cho tình yêu, Văn một lần giải quyết mâu thuẫn bằng nắm đấm với người thân. Dường như đó là hạ sách?

Lãnh Thanh: Chi tiết này đã xuất hiện trong trailer nên tôi có thể nói sâu hơn một chút. Việc Văn phải dùng đến nắm đấm cho thấy sự bất lực và đau đớn, vì đối tượng kia không phải ai xa lạ mà chính là người thân trong gia đình. Ánh mắt của Văn trong cảnh đó không ẩn chứa bạo lực mà là vừa giận vừa thương.

Còn điều trái ngược là ngoài đời, từ hồi cấp 2 đến giờ, tôi chưa bao giờ phải dùng đến nắm đấm trong bất cứ hoàn cảnh nào, thậm chí trong chuyện bảo vệ tình yêu. Tôi nghĩ, khi phải dùng đến nắm đấm là mình đã ở thế yếu rồi.

Gia Huy: Nắm đấm đó của Văn không phải bạo lực, mà là hành động thức tỉnh.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 19.

Khi nói đến gia đình, người ta nhắc đến tình yêu thương. Nhưng phim cũng chân thực khắc họa những sứt mẻ không thể nào hòa giải, buộc ta phải sống chung. Điều đó thể hiện rõ nhất ở xích mích giữa bà Hạnh và thím Ngọc. Hai bạn có trải nghiệm thực tế gì về điều này?

Lãnh Thanh: Mọi người cứ nghĩ một bộ phim khi nêu vấn đề thì phải giải quyết nó, nhưng liệu chính những khán giả đó, ngoài đời họ có giải quyết hết mọi vấn đề hay không? Hay họ không giải quyết được nên muốn tìm kiếm điều đó trong phim ảnh? Thanh nghĩ, bộ phim hoàn toàn có thể mở vấn đề ra để khán giả suy ngẫm. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Người ta hoặc trốn tránh, hoặc sống và chấp nhận.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 20.

Gia Huy: Với tôi, đó chính là điểm rất chân thực ở phim, thể hiện một điều rất thật ở ngoài xã hội. Trong một đại gia đình thì luôn có tình trạng mỗi người một tính. Do đó, rất nhiều chuyện không mong muốn xảy ra.

Đó cũng là lý do tôi nghĩ rằng mình sẽ lập gia đình rất muộn. Huy vẫn tâm sự thật là: trong mối quan hệ yêu đương, nếu không hợp mình có thể chia tay, nhưng khi đã là gia đình thì buộc phải nhẫn nại, không thể từ bỏ nhau được.

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 21.

Nhưng yêu mà không nghĩ đến chuyện lập gia đình sớm thì người Huy yêu có bất an không?

Gia Huy: Cuộc đời là vậy đó, có những thứ khó trọn vẹn. Thế nên bây giờ Huy không yêu ai và không dám yêu ai, sợ người khác khổ vì mình.

Câu hỏi vui cuối cùng nha, nếu Huy lập gia đình muộn thì Thanh có đợi được không?

Gia Huy: Ủa là sao?

Lãnh Thanh: (cười) Tôi không biết Huy sẽ lập gia đình với ai nhưng miễn sao Huy hạnh phúc. Huy phải yên bề gia thất thì tôi mới an tâm được.

Rất cảm ơn hai bạn về buổi chia sẻ thú vị này!

Gia Huy và Lãnh Thanh của Thưa Mẹ Con Đi:  Vui vì cảnh nóng được khen sạch, không dơ! - Ảnh 22.

Thưa Mẹ Con Đi hiện đang công chiếu trên các rạp toàn quốc.