Facebook chi 6000 tỷ đồng để livestream Ngoại hạng Anh độc quyền ở Việt Nam và 3 nước lân cận

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 16:37 06/07/2018
Chia sẻ

Một động thái mới của Facebook đang khiến nhiều người bất ngờ khi chịu bỏ 6000 tỷ đồng để mua bản quyền livestream giải NHA, áp dụng ở 4 nước Việt Nam, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia.

Mới đây, Facebook đã khiến cộng đồng mạng và fan bóng đá bất ngờ thực sự khi đạt được thỏa thuận độc quyền livestream giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải liên tục tới đây ở 4 nước châu Á - trong đó có Việt Nam - với mức giá tận 200 triệu Bảng Anh, tương đương hơn 6 nghìn tỷ đồng.

Facebook chi 6000 tỷ đồng để livestream Ngoại hạng Anh độc quyền ở Việt Nam và 3 nước lân cận - Ảnh 1.

Đây thực sự là một nước đi lớn, thể hiện mức độ chịu chơi của ông trùm mạng xã hội khi đích thân lấn chân sang khai thác cả lĩnh vực thể thao, cụ thể là ở 4 nước Việt Nam, Thái Lan, Cam-pu-chia và Lào. Hơn nữa, thương vụ này cũng là kết quả mà Facebook giành phần thắng trước 2 nhà phân phối lớn khác là beIN Sports và Fox Sports Asia, vốn từ lâu đã thống trị bản quyền ở các thị trường châu Á.

Mùa giải 2019-2020 tới đây sẽ bắt đầu được tính và có hiệu lực theo thỏa thuận, kéo dài đến hết năm 2022 với toàn quyền livestream 380 trận Ngoại hạng Anh mỗi mùa. Tham vọng chiếm lĩnh khía cạnh thể thao của Facebook cũng đã dần được bộc lộ, gần đây nhất là lúc nẫng tay trên của Star India ở giải cricket nội địa vừa năm ngoái. Trước đó thì có giải bóng chày Major League, bóng rổ đại học và một số trận Champion League nhỏ lẻ ở Mỹ, nhưng là thông qua hợp tác với Fox Sports.

Facebook chi 6000 tỷ đồng để livestream Ngoại hạng Anh độc quyền ở Việt Nam và 3 nước lân cận - Ảnh 2.

Manchester City vừa trở thành nhà vô địch mùa giải 2017-2018.

Động thái trên của Facebook cũng cho thấy một xu hướng mới của khán giả toàn cầu khi quan tâm tới cả hình thức theo dõi thể thao qua livestream chứ không hẳn là truyền hình TV truyền thống nữa. Amazon cũng là một ông lớn công nghệ có chung mục đích như Facebook, nhưng chưa táo bạo bằng khi mới chỉ chấp nhận mua 20 trận trong giải Ngoại hạng Anh 2019-2020.

Được biết, YouTube và Netflix cũng là 2 cái tên nữa đang trong vòng đàm phán với đại diện giải Ngoại hạng Anh để có thể rút ra một phương án hợp tác chuẩn chỉnh nhất cho các bên, hướng tới một tương lai rộng mở cho hình thức livestream thể thao.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày